Đẹp

Nhìn lại hành trình "bớt vải" của áo tắm qua một thế kỷ

30/05/2015, 11:44

Cuộc triển lãm sắp tới tại London sẽ tái hiện những giai đoạn phát triển của bộ đồ tắm qua hơn một thế kỷ.

1912
1912: Trang phục đi bơi của phụ nữ thời kỳ này là những chiếc váy dài cùng với mũ rộng vành, vớ và giày nhằm chống nắng

Bảo tàng Thời trang và Dệt may London (FTM) đang hoàn tất những khâu cuối cùng trước khi mở cửa triển lãm mùa hè với tên gọi Riviera Style, nơi trưng bày những bộ áo tắm qua các thời kỳ từ năm 1900 tới nay. Đó là cuộc hành trình “sôi động” của bộ sưu tập thời trang áo tắm từ những chiếc váy dài quá gối thời Victoria cho tới những bộ bikini dây mảnh rực rỡ sắc màu như ngày nay.

Theo ông Dennis Nothdruft Quản lý bảo tàng FTM: "Câu chuyện thực sự bắt đầu khi những chiếc áo tắm thời kỳ Victoria ra đời, khiến phụ nữ trở nên năng động hơn".

1915
1915: Quy tắc áo tắm thời Victoria đã thay đổi, phụ nữ trở nên năng động hơn với những chiếc váy bơi hợp mốt

Đầu thế kỷ 19, bơi lội bắt đầu trở thành một hoạt động giải trí được nhiều người yêu thích. Năm 1920, trang phục đi bơi của phụ nữ lúc này là những chiếc váy dài cùng với mũ rộng vành, vớ và giày nhằm chống nắng, bảo vệ tuyệt đối cho làn da, những thiết kế áo bơi thời bấy giờ đều do nhà thiết kế Pháp Coco Chanel Cote d"Azure đảm nhiệm. Chất liệu đồ bơi chủ yếu là len dệt khiến người mặc cảm thấy không thoải mái mỗi khi xuống nước.

1920- chủ yếu là váy bơi 1 mảnh cách điệu về thiết

1920: Chủ yếu là váy bơi 1 mảnh cách điệu về thiết kế và chất liệu vải tạo nên bộ trang phục đồng nhất vừa hiện đại, vừa quyến rũ

1923
1923: Nhà thiết kế Coco Chanel đưa vào cách tân, cắt khúc táo bạo hơn

Cho tới những năm 1930, đồ bơi hai mảnh lần đầu xuất hiện với nỗ lực biến chất liệu co giãn trở thành "thành phần" chủ đạo. Dần dần cho tới những năm 40 và 50 của thế kỷ trước, nhu cầu đồ bơi giúp tôn vinh đường cong cơ thể ngày càng nở rộ. Những bộ đồ hai mảnh giúp tôn lên thân hình đồng hồ cát đáng mơ ước của người phụ nữ. Ông Dennis Nothdruft cho biết: "Những bộ đồ bơi thời kì này không chỉ dành cho hoạt động bơi lội mà còn mang đến tính thẩm mỹ cho người mặc".

1933
1933: Đa số đồ bơi được làm từ chất liệu Lastex, một loại vải satin dệt có khả năng co giãn tốt thích hợp hơn với việc đi bơi, tắm biển
1946
1946: Đánh dấu sự ra đời của bộ đồ bơi hai mảnh - bikini đầu tiên trên thế giới

"Vào những năm 50, mọi cô gái trẻ đều khao khát được sang trọng như mẹ mình, nhưng sang những năm 60, các bà mẹ lại chỉ mong trẻ trung như những đứa con gái", Nothdruft cho biết. Các nhà thiết kế sáng tạo những bộ bikini thời kì này theo ý tưởng táo báo, thiên về thiết kế tự nhiên, trẻ hóa hơn.

1953
1953: Quản lý bảo tàng FTM, ông Dennis Nothdruft chia sẻ: “Áo tắm thời kỳ này vừa tôn lên vẻ đẹp của người phụ nữ vừa phải đảm bảo chất liệu cho người mặc”
1953 marilyn monroe

1953: Marilyn Monroe trong bộ đồ bơi tuyệt đẹp.

1955
1955: Loại đồ bơi một mảnh và hai mảnh được biến tấu thành khá nhiều kiểu khác nhau. Đặc điểm chung của đồ bơi ở giai đoạn này là chúng thường được bổ sung thêm những miếng độn ở phần ngực

Chất liệu đồ bơi lúc này đã có những bước tiến vượt bậc. Đó là sự kết hợp của chất liệu nylon với công nghệ telescopic để giúp trang phục trở nên nhẹ và nhanh khô hơn.

1969
1969 : Phụ nữ ưa chuộng bộ bikini nhỏ xíu, gợi cảm.
đồ bơi những năm 60
Đồ bơi những năm 1960 mang xu hướng cổ điển, kín đáo, hoạ tiết hình khối đầy màu sắc nhằm quảng bá thời trang và du lịch
đồ bơi những năm 1970
Đồ bơi những năm 1970
1970-0844
1970: Không chỉ có kích cỡ ngày càng khiêm tốn, những bộ đồ bơi lúc này còn được làm bằng những chất liệu rất mỏng manh và sexy.

Cho đến nay, áo tắm là sự kết hợp giữa quyến rũ và thoải mái. Thời trang đồ bơi hiện nay đa dạng về phong cách và kiểu dáng, từ bikini dây mảnh cho đến những bộ đồ bơi 1 mảnh cut eo táo bạo. Điều quan trọng là phái nữ được tự do lựa chọn bất cứ kiểu đồ bơi nào thể hiện cá tính cũng như gout thời trang của mình.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.