Hồ sơ tài liệu

Nhìn lại một tuần đầy ảm đạm của thế giới

07/06/2015, 10:32

Tuần qua, thế giới chứng kiến nhiều sự kiện nghiêm trọng, đáng buồn như chìm tàu tại Trung Quốc,dịch bệnh MERs-CoV tại Hàn Quốc...

Khoảng 700 trường học phải đóng cửa tạm thời vì vi
Khoảng 700 trường học tại Hàn Quốc phải đóng cửa vì virus MERs-CoV.

Trung Quốc đối mặt thảm họa chìm tàu tồi tệ

Là thảm họa chìm tàu tồi tệ nhất trong lịch sử 70 năm trở lại đây ở Trung Quốc, hậu quả để lại có thể còn thảm khốc hơn vụ chìm phà Sewol của Hàn Quốc năm ngoái. Con tàu Ngôi sao Phương Đông chở 458 người gặp nạn và chìm trên sông Dương Tử đêm ngày 1/6. Giới chức huy động lực lượng cứu hộ hùng hậu làm xuyên đêm để tìm kiếm những người mất tích. Đến ngày tìm kiếm thứ ba, đội cứu hộ mới cứu được 14 người sống sót; phát hiện 65 thi thể; hơn 370 người còn mất tích. Cuộc điều tra nguyên nhân tai nạn vẫn đang được tiến hành trong đó giới chức đã loại bỏ nguyên nhân tàu chở quá tải. Hiện nay, rất nhiều bằng chứng cho thấy nguyên nhân chìm tàu là do bão.

Nga cấm cửa 89 quan chức châu Âu

Căng thẳng giữa Nga và EU lại dậy sóng khi đầu tháng 6 này, Nga “cấm cửa” 89 chính trị gia, quan chức và lãnh đạo quân đội của EU. Quyết định này đã gây ra làn sóng tức giận, EU chỉ trích Nga “vô căn cứ và không công bằng”. Trong vài tuần tới, EU có thể gia hạn một số lệnh trừng phạt về kinh tế đối với Nga về vấn đề Ukraine cho tới cuối tháng 1 năm sau nhằm tạo áp lực về vấn đề Ukraine.

Sự kiện Biển Đông “nóng” tại đối thoại Shangri-La

Sức nóng của các sự kiện biển Đông vẫn chưa hạ nhiệt khi Đối thoại Shangri-La với sự tham gia của các quan chức cấp cao, lãnh đạo Bộ Quốc phòng đến từ 26 nước, trong đó có nhiều nước phương Tây như Mỹ, Pháp... tham gia, tập trung tìm giải pháp xoa dịu căng thẳng trên biển Đông. Tuy nhiên, Đối thoại Shangri-La lần này gần như trở thành diễn đàn tranh cãi giữa Mỹ và Trung Quốc về việc Trung Quốc bất ngờ tăng cường xây dựng, bồi đắp ở những khu vực có tranh chấp trên biển Đông. Nhiều nước khác chỉ trích Trung Quốc về những hành vi trái phép nhằm củng cố tuyên bố chủ quyền của nước này trên biển Đông.

Số người nhiễm virus MERs-covtăng hàng ngày ở Hàn Quốc

Cũng trong tuần, Hàn Quốc phải bất ngờ ứng phó với dịch bệnh do virus Hội chứng Hô hấp vùng Trung Đông (MERs-CoV) gây ra khiến Chính phủ lúng túng trong khâu xử lý ban đầu. Số người nhiễm bệnh tăng lên từng ngày. Tính đến ngày 4/6, đã có 35 trường hợp xác nhận bị nhiễm virus MERS, 1.368 người bị cách ly và hai người thiệt mạng. Lo ngại dịch bệnh lan rộng, Chính phủ Hàn Quốc buộc phải đóng cửa tạm thời 700 trường học trên toàn quốc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.