Bóng đá

Nhìn lại vấn đề nhân sự của tuyển Việt Nam sau giải King’s Cup 2019

10/06/2019, 14:09

Đội tuyển Việt Nam đã trải qua hai trận giao hữu tại King’s Cup 2019 tương đối thành công...

img
Tuyển Việt Nam (áo đỏ) kết thúc King’s Cup 2019 với ngôi Á quân

Đội tuyển Việt Nam đã trải qua hai trận giao hữu tại King’s Cup 2019 tương đối thành công. Dẫu vậy, vẫn có những lo ngại nhất định về màn trình diễn của các cầu thủ áo đỏ hay xa hơn là cách dùng người của HLV Park Hang-seo.

Được và chưa được

Đội tuyển Việt Nam đã khép lại hành trình tại King’s Cup 2019 với tấm huy chương bạc sau khi thua Curacao ở trận chung kết. Công bằng mà nói, với quỹ thời gian chuẩn bị quá ngắn, từ khi tập trung tới khi đá trận chung kết chỉ gồm 8 ngày, màn trình diễn của đoàn quân áo đỏ trên đất Thái Lan là tương đối thuyết phục. Đặc biệt, thày trò HLV Park Hang-seo đã đánh bại kình địch Thái Lan ở bán kết, qua đó khẳng định vị thế số 1 ở khu vực Đông Nam Á.

Về mặt lối chơi, đội tuyển Việt Nam vẫn giữ được cách đá nhịp nhàng, bài bản dựa trên nền tảng bóng ngắn, phối hợp nhóm. Quan trọng hơn, các học trò của HLV Park Hang-seo tiếp tục cho thấy sự trưởng thành về mặt bản lĩnh. Điều này thể hiện qua việc Quang Hải cùng đồng đội vượt qua sức ép ở trận gặp Thái Lan, giành thắng lợi ở những giây cuối cùng. Hay như việc nỗ lực tìm kiếm bàn gỡ sau khi bị Curacao dẫn trước trong trận chung kết, dù đối thủ vượt trội về mặt thể hình, thể lực. Nói cách khác, đội tuyển Việt Nam chơi bóng không sợ hãi, đúng cách từng thể hiện tại Asian Cup 2019, trước các đối thủ vượt trội.

“Đội tuyển Việt Nam rõ ràng cho thấy đang ngày một hoàn thiện. Đặc biệt là khả năng kiểm soát bóng, tranh cướp bóng, quây ráp để hạn chế khoảng trống cho đối phương. Rõ ràng chúng ta đang có một lứa cầu thủ rất tốt, phát triển tốt và cứ đà này càng đá với nhau họ càng hiểu nhau thì sức mạnh của đội tuyển sẽ được gia tăng đáng kể”, cựu HLV Triệu Quang Hà nhận định.

Chung quan điểm, chuyên gia Vũ Mạnh Hải cũng cho rằng tuyển Việt Nam đã có một giải đấu tốt: “Dù một vài cầu thủ không có phong độ cao nhưng tổng thể, thày trò ông Park vẫn chơi có nét. Sơ đồ chiến thuật vận hành trơn tru, nhịp nhàng”.

Trước câu hỏi của Báo Giao thông về mặt hạn chế của Quang Hải cùng đồng đội tại King’s Cup 2019, chuyên gia Vũ Mạnh Hải khẳng định rất khó để “chỉ mặt đặt tên”: “Một giải đấu chỉ bao gồm hai trận, lại không phải là hai trận đấu mà các cầu thủ phải dồn toàn bộ sức lực và tinh thần để thi đấu sẽ không dễ để nhìn ra điểm yếu. Nhưng nếu khắt khe hơn thì có thể thấy, một số cầu thủ chưa có cảm giác bóng thật tốt”.

Trong khi đó, cựu HLV Triệu Quang Hà lại có cái nhìn khá chi tiết về sai số trong lối chơi của tuyển Việt Nam. “Về tổng thể đội tuyển vận hành tốt nhưng khi tách tỉa chúng ta thấy còn vài điểm cần khắc phục. Thứ nhất, tiền đạo vẫn là bài toán nan giải khi không có trung phong xuất sắc, đủ khả năng tì đè, dứt điểm đa dạng, tác chiến độc lập. Thứ hai, hàng thủ mắc lỗi nhiều, nguy hiểm nhất là những tình huống chuyền lên không dứt khoát, đưa bóng vào chân tiền đạo đối phương, khiến khung thành Văn Lâm đối diện sóng gió. Thứ ba, ông Park vẫn chưa tìm ra được công thức chuẩn cho hai vị trí tiền vệ trung tâm.

Nên mở rộng đội tuyển

Dẫu vậy, cả HLV Triệu Quang Hà hay chuyên gia Vũ Mạnh Hải đều không đề cập tới việc HLV Park Hang-seo lựa chọn nhân sự ở đợt tập trung này. Không quá khó để nhận ra nhiều mắt xích của đội tuyển Việt Nam có dấu hiệu lạc nhịp. Tiêu biểu là Lương Xuân Trường và Quế Ngọc Hải hay Bùi Tiến Dũng. Bộ đôi trung vệ đang khoác áo Viettel Ngọc Hải - Tiến Dũng từ đầu mùa phong độ không tốt nhưng vẫn nghiễm nhiên lên tuyển, chiếm suất đá chính. Lương Xuân Trường dành phần lớn thời gian ở Thái Lan để dự bị cũng được lựa chọn và thực tế chơi không tốt khi xuất hiện trong trận chung kết. Việc Công Phượng sút bóng lên khán đài trong lượt đá penalty cũng là biểu hiện cho thấy cầu thủ HAGL thiếu cảm giác bóng do ít thực tế thi đấu.

HLV Park Hang-seo không hề coi nhẹ King’s Cup 2019, muốn đem sang Thái Lan đội hình quen thuộc, với những cái tên đã hiểu rõ triết lý của ông là điều ai cũng nhìn ra. Nhưng bản thân nhà cầm quân người Hàn Quốc lại khẳng định, ông muốn hướng tới những giải đấu tiếp theo. Thật khó hiểu, bởi nếu chiếu theo lập luận này, ông Park phải trao cơ hội cho các nhân tố mới, từ đó làm cơ sở lựa chọn thêm nhân sự cho đội tuyển Quốc gia. Càng khó hiểu hơn khi vị thuyền trưởng xứ kim chi thà đem theo cầu thủ đang chấn thương như Vũ Văn Thanh hay Hà Đức Chinh chứ nhất định không gọi “cánh chim lạ”.

Bình luận viên Vũ Quang Huy tuy rất nể phục tài năng của HLV Park Hang-seo nhưng cũng phải thừa nhận, nếu thực sự đặt mục tiêu vươn tầm, xa hơn là nhắm tới đấu trường World Cup, không thể trông chờ mãi vào một nhóm cầu thủ. “Quan điểm của tôi là đội tuyển vẫn phải mở rộng, làm dày thêm lực lượng. Nôm na chúng ta cần có nhiều phương án nhân sự khác nhau bởi việc chỉ dựa vào một nhóm cầu thủ là rất mạo hiểm”.

Bình luận viên Trần Tiến Đức đồng ý quan điểm phải tạo ra dòng chảy nhân sự không ngừng ở đội tuyển, như vậy mới giúp cầu thủ có thêm động lực thi đấu, đồng thời tìm ra các nhân tố mới mẻ, tạo sức bật cho đội tuyển. “Tôi thực sư tiếc bởi nếu ở King’s Cup 2019, chúng ta có thêm Mạc Hồng Quân đá trung phong, Văn Thuận càn quét ở tuyến giữa hay một trung vệ dập mạnh mẽ như Hữu Tuấn thì tuyển Việt Nam sẽ đá màu sắc hơn, hiệu quả hơn”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.