Quốc tế

Nhìn từ bàn thắng hạ sát Liverpool của Rooney

19/01/2016, 06:41

Trong trận Liverpool và M.U, nhiều người chỉ tung hô đến bàn thắng của Rooney mà bỏ qua nhiều thứ khác.

Rooney-ha-sat-liverpool
Pha làm bàn của Rooney là tình huống duy nhất M.U sút trúng khung thành Miglonet.

Trận derby nước Anh giữa Liverpool và M.U đã kết thúc theo một kịch bản khó tin. Liverpool chơi lấn lướt, ép sân toàn diện, tạo ra vô số cơ hội ăn bàn cuối cùng vẫn chịu thất thủ trước Quỷ đỏ với bàn thắng duy nhất từ chân của Rooney. Trận thua này chắc chắn còn ám ảnh tâm trí CĐV The Kop dài dài bởi pha làm bàn của Rooney là tình huống duy nhất M.U sút trúng khung thành Miglonet, tức đạt hiệu suất… 100%.

Liverpool chỉ còn biết tự trách mình khi các tiền đạo không biết ghi bàn - yếu tố tiên quyết làm nên thành công trong bóng đá. Chẳng ai ngồi đếm số cơ hội bị bỏ lỡ sau 90 phút để phân định kết quả. Bóng đá rất cảm tính nhưng ở yếu tố bàn thắng thì lại cực kỳ định lượng. Đội nào ghi nhiều bàn hơn sẽ giành chiến thắng và ngược lại.

Thế nên các tiền đạo luôn có giá hơn các hậu vệ dù đôi khi nhiệm vụ ghi bàn không chỉ của riêng họ. Chẳng phải bỗng nhiên mà trong số 15 bản hợp đồng đắt giá nhất lịch sử bóng đá thế giới, chỉ mình David Luiz là hậu vệ. 14 cái tên còn lại đều là tiền đạo hoặc chí ít là các tiền vệ có xu hướng tấn công như Di Maria, Kaka, Bale hay James Rodriguez. Các tiền đạo hay tiền vệ công cũng thường là nhân vật chính trong những lần bầu chọn các danh hiệu cá nhân sau mỗi mùa giải, bao gồm cả danh hiệu QBV FIFA.

Thống kê cho thấy, kể từ khi danh hiệu QBV châu Âu và danh hiệu Cầu thủ hay nhất thế giới gộp thành QBV FIFA, chỉ một mình Manuel Neuer không phải là tiền đạo hoặc tiền vệ công lọt vào vòng bầu chọn cuối cùng.

Lịch sử danh hiệu cao quý này cũng chỉ vài lần được chứng kiến những hậu vệ, thủ môn hay tiền vệ phòng ngự đăng quang và đó đều là chuyện của quá khứ. Lần gần nhất một cầu thủ không phải tiền đạo hay tiền vệ công đăng quang là năm 2006 với trường hợp Fabio Cannavaro.

Không phải bóng đá hiện đại không sản sinh ra những hậu vệ hay thủ môn xuất chúng. Có điều họ chỉ là người bảo vệ thành quả do các tiền đạo tạo ra, làm nền cho các chân sút tỏa sáng. Khi đội nhà giành chiến thắng, người hâm mộ tung hô các tiền đạo nhưng khi đội nhà thất bại, hậu vệ và thủ môn liền bị quy kết trách nhiệm, bị chỉ trích thậm tệ, đó là nghịch lý đã và đang tồn tại.

Quay trở lại với cuộc đọ sức giữa Liverpool và M.U, không nhiều người sẽ ngồi nhẩm xem De Gea có bao nhiêu pha cản phá thành công. Trong khi đó, bàn thắng của Rooney dù không có gì đặc biệt lại dễ dàng được truyền tai nhau…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.