Giao thông

Nhìn từ chuyện trẻ con vẽ bậy

23/10/2019, 15:00

Những ngày qua, hình ảnh một nữ tiếp viên hàng không cặm cụi ngồi lau những chữ viết nguệch ngoạc trên máy bay khiến mạng xã hội dậy sóng.

img
Nữ tiếp viên hàng không cặm cụi ngồi lau những chữ viết nguệch ngoạc trên máy bay

“Tàu bay mới tinh tươm mà nỡ lòng nào để trẻ con vẽ nguệch ngoạc lên. Tất nhiên trẻ con không biết gì, nhưng người lớn đi cùng phải biết bảo con chứ. Vệt bút chì lau mãi cũng sạch, nhưng vết trầy xước ở cửa sổ thì cũng đành bó bay”, người đăng thông tin viết và bình luận thêm: Ai sử dụng dịch vụ cũng muốn được ngồi trên một cabin sạch sẽ, mới cóng nhưng không phải ai cũng có ý thức giữ gìn.

“Thật sự nản với những hành khách “mất tiền mua mâm phải đâm cho thủng” kiểu này”, vị này cảm thán.

Bình luận về chia sẻ này, nhiều người dùng Facebook bày tỏ đồng tình với người viết. “Không phải là trẻ con thì muốn làm gì thì làm. Trẻ con sai ở đây, lỗi người lớn trước tiên”, một người bình luận.

“Muốn được đối xử như thượng đế, muốn được đi phương tiện văn minh, trước hết bản thân mình cũng phải văn minh. Cần phạt nặng để làm gương”, một người khác chia sẻ.

Trao đổi với Báo Giao thông, đại diện một hãng hàng không chia sẻ: Vẽ bậy trên máy bay chỉ là một trong những hành vi không đẹp của khách hàng như chuyện gác chân lên vách ngăn máy bay, xả rác bừa bãi, gác chân lên bàn ăn hay cởi giày để mặc mùi khó chịu…

Máy bay bây giờ không còn là phương thức di chuyển quá xa xỉ. Cơ hội đi máy bay đến với mọi tầng lớp chứ không chỉ còn dành riêng cho giới thượng lưu. Bao nhiêu hành khách là bấy nhiêu cách cư xử. Lịch sự có, nghiêm túc có, nhưng cũng không thiếu những hành động kém văn minh, gây bức xúc người xung quanh. Việc ứng xử kém duyên khi đi máy bay không khoanh vùng trong riêng tầng lớp hay nhóm người nào, mà xảy ra ở nhiều nơi, nhiều giới.

Văn hóa ứng xử khi đi máy bay cần được chú trọng nhiều hơn và nếu vi phạm phải có chế tài đủ mạnh. Bởi việc ứng xử thiếu văn minh không chỉ ảnh hưởng đến cá nhân mà còn làm xấu hình ảnh quốc gia.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.