Hạ tầng

“Nhịp cầu yêu thương” đầu tiên đã hoàn thành

14/02/2015, 13:28

Đây là cây cầu đầu tiên thuộc chương trình “Nhịp cầu yêu thương” do Bộ GTVT phát động được đưa vào sử dụng.

IMG_763777777777
Bộ trưởng Đinh La Thăng phát biểu tại lễ khánh thành

Cầu treo lớn nhất tỉnh Hà Nam

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng và Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam Nguyễn Xuân Đông đã đến dự và cắt băng khánh thành cầu treo Nam Công.

Phát biểu tại lễ khánh thành, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đánh giá cao đơn vị tài trợ xây dựng cầu là BIDV cùng đại diện chủ đầu tư, các đơn vị thiết kế, nhà thầu thi công và địa phương đã nhanh chóng hoàn thành dự án trong vòng chưa đầy 5 tháng.

“Đây là cây cầu đầu tiên trong số trong số những cây cầu thuộc chương trình “Nhịp cầu yêu thương” được hoàn thành. Cây cầu sẽ giúp người dân tại các vùng khó khăn bớt vất vả hơn khi đi lại, giao lưu. Đề nghị địa phương hướng dẫn bà con sử dụng cây cầu bảo đảm an toàn và hiệu quả…”- Bộ trưởng phát biểu.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng cho biết, đến thời điểm này chương trình “Nhịp cầu yêu thương” đã vận động được gần 400 tỷ đồng từ các nhà hảo tâm để xây cầu cho các khu vực vùng sâu, vùng xa, đặc biệt khó khăn. Về đề án xây dựng cầu treo dân sinh bằng vốn ngân sách, Bộ trưởng khẳng định đến 30/6/2015 sẽ hoàn thành 186 cầu treo thuộc giai đoạn 1.

Nhân dịp chuẩn bị đón Tết Nguyên đán, Bộ trưởng đề nghị địa phương tuyên truyền cho bà con tham gia giao thông an toàn theo tinh thần “Tính mạng con người là trên hết”. Vui Tết nhưng phải tham gia giao thông an toàn. Đã uống rượu thì không điều khiển phương tiện.

IMG_76100000000
Bí thư Tỉnh ủy Hà Nam Mai Tiến Dũng tặng hoa và cảm ơn Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã quan tâm đầu tư, xây dựng các dự án giao thông trên địa bàn.

Cầu treo Nam Công tại thôn Nam Công, xã Thanh Tân, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam thay thế cho bến đò Nam Công trước đây. Tính đến thời điểm này, đây là cây cầu treo cho các vùng khó khăn có vốn đầu tư lớn nhất được hoàn thành và đưa vào sử dụng. Cầu treo Nam Công có tổng số vốn đầu tư khoảng 13 tỷ đồng do Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) tài trợ.

Cây cầu hoàn thành sẽ phục vụ nhu cầu đi lại của khoảng 1.500 người dân, trong đó có hơn 200 trẻ em hàng ngày đến trường, đồng thời góp phần ổn định cuộc sống và phát triển kinh tế địa phương.

IMG_7642222222222
Cắt băng khánh thành cầu treo Nam Công

Đây là cây cầu do Tổng cục Đường bộ VN làm chủ đầu tư. Đơn vị thiết kế cầu là Tổng công ty Tư vấn Thiết kế GTVT (TEDI), tư vấn giám sát là Viện khoa học và Công nghệ Giao thông vận tải và đơn vị thi công là Công ty Cổ phần Ô tô TMT.

Cầu có chiều dài nhịp chính 110m với 2 nhịp dẫn mỗi nhịp 21m, chiều rộng 2m. Mặt cầu làm bằng tấm grating. Hệ mặt cầu bao gồm dầm dọc và dầm ngang bằng thép bản tổ hợp mã kẽm nhúng nóng để bảo vệ chống ăn mòn.

Cầu treo Nam Công được khởi công xây dựng từ ngày 30/7/2014. Với sự nỗ lực của các đơn vị tham gia, cầu Nam Công đã hoàn thành ngày 30/11/2014.

Cây cầu không chỉ đáp ứng yêu cầu kỹ thuật và đảm bảo đúng tiến độ mà còn đáp ứng phương châm bốn nhất của Bộ GTVT đề ra khi xây dựng cầu treo bao gồm: an toàn nhất, nhanh nhất, nhiều nhất và hiệu quả nhất.

IMG_7589999999999
Cầu treo Nam Công ngày khánh thành.

Món quà Tết ý nghĩa

Phát biểu tại lễ khánh thành, đại diện nhà tài trợ cây cầu, ông Phan Đức Tú, Tổng giám đốc BIDV cho rằng: “Cây cầu thực sự không chỉ dừng lại ở ý nghĩa của một công trình giao thông mà còn mang tính nhân văn, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và Bộ GTVT đối với nhân dân các vùng khó khăn. Bản thân dù đã tham gia nhiều lễ khánh thành các dự án giao thông lớn nhưng đây là công trình đặc biệt có ý nghĩa. Đây là món quà quý báu và ý nghĩa trước thềm năm mới mà chúng ta gửi đến bà con nơi đây”.

Cũng tại lễ khánh thành, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam Nguyễn Xuân Đông cho biết, đây là câu treo lớn nhất tại Hà Nam nối hai bờ sông Đáy.  Đây là cây cầu ước mơ bao đời nay của người dân nơi đây, ông Đông xúc động nói.

IMG_76522222222
Lễ gắn biển công trình cầu treo Nam Công do BIDV tài trợ

Sáng nay, dù trời mưa to và đã sát Tết nhưng rất nhiều người dân địa phương vẫn đội mưa dự lễ khánh thành. Đứng dưới chân cầu, bà Trịnh Thị Huyền năm nay đã gần 70 tuổi, sống ở thôn Nam Công, xã Thanh Tân, huyện Thanh Liêm, Hà Nam tâm sự: “Bao nhiêu năm qua, hàng nghìn người dân chúng tôi phải chèo đò, đi phà để qua sông với biết bao sự bất tiện, hiểm nguy. Khổ nhất là lũ trẻ, cứ nước lớn là lại phải nghỉ học, không dám đi đò qua sông”.

Bà Phạm Thị Chín cũng đã ngót nghét 70 tuổi, ở thôn Tân Hưng, miệng nhai trầu bỏm bẻm nói: “Trước chưa có cầu, hàng năm địa phương thu mỗi đầu người 3kg thóc để duy trì bến đò. Giờ có cầu rồi, bọn trẻ con đi học sẽ đều hơn, an toàn hơn mà không ai phải nộp tiền nữa”.

IMG_762555555555
Chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam Đỗ Nga Việt tặng quà Tết cho các hộ nghèo tại xã Thanh Tân.

Niềm vui như được nhân đôi với người nghèo nơi đây khi trong lễ khánh thành cầu treo, họ còn được nhận quà Tết của rất nhiều cơ quan, đơn vị.  

Tại lễ khánh thành, Quỹ Xã hội từ thiện thuộc Công đoàn GTVT Việt Nam đã trao 200 suất quà, trị giá 100 triệu đồng cho các gia đình nghèo tỉnh Hà Nam và tặng quà cho các hộ nghèo tại xã Thanh Tân.

BIDV cũng trao 70 triệu đồng quà ủng hộ cho các hộ nghèo và cận nghèo, gia đình chính sách tại xã Thanh Tân đón Tết. Tại đây, Công ty CP Vissai Hà Nam cũng đã trao quà Tết trị giá 400 triệu đồng cho người nghèo tỉnh Hà Nam.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.