Thời sự

“Nhịp cầu yêu thương” đến với Khe Chè

10/06/2015, 20:22

Dự kiến sau 60 ngày thi công, cầu treo Khe Chè sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng.

SAM_5591
Phát lệnh khởi công cầu Khe Chè

Sáng 10/6, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) tổ chức khởi công xây dựng cầu Khe Chè thuộc Đề án cầu dân sinh đảm bảo an toàn giao thông vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2.

Ông Đới Sỹ Hưng, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty VNR cho biết, cây cầu treo này được xây dựng theo lời kêu gọi của Bộ trưởng Bộ GTVT về ủng hộ xây dựng cầu dân sinh quy mô nhỏ trên toàn quốc. Sau khi khảo sát, VNR đã quyết định ủng hộ 1 cầu treo nhằm giúp người dân thôn Khe Chè đi lại an toàn và thuận tiện hơn. Đơn vị thi công của ngành Đường sắt sẽ thi công cầu nhanh nhất và chất lượng nhất.

Cầu treo Khe Chè cũ thuộc xã Y Can, huyện Trấn Yên, Yên Bái bắc ngang dòng suối Ngòi Gùa sau nhiều năm sử dụng đến nay đã xuống cấp nghiêm trọng. Mặt cầu bằng gỗ và thân cây đã mục, các thanh sắt hai bên cầu đã hoen rỉ. Mỗi lần có người đi qua là cầu lại rung lên, lắc lư như võng.

SAM_5584
Cầu Khe Chè cũ đã xuống cấp nghiêm trọng

Bà Trần Thị Thu, Phó Bí thư Đảng ủy xã Y Can cho biết, vào mùa lũ, nước suối Ngòi Gùa dâng cao ngập mặt cầu khiến đi lại rất nguy hiểm. Hơn nữa, do cầu nhỏ hẹp chỉ khoảng 1m nên chỉ xe thô sơ và người đi bộ mới được phép đi qua cầu cũng đã gây nhiều trở ngại cho việc làm nông, lâm nghiệp của người dân địa phương.

Với việc khởi công xây dựng cầu treo Khe Chè mới, việc đi lại của người dân sẽ thuận lợi hơn rất nhiều. Theo thiết kế, cầu Khe Chè mới cách cầu cũ khoảng 20m, có chiều dài 50m, rộng trên 2m nên các xe bò kéo, xe cải tiến có thể qua cầu dễ dàng. Cầu mới có móng trụ tháp bằng bê tông cốt thép. Cầu được thiết kế cao trên mực nước lũ lịch sử khoảng 1m để đảm bảo yêu cầu thoát nước, vật cản, cây trôi trong mùa mưa lũ.

Cầu Khe Chè mới có tổng mức đầu tư hơn 3 tỷ đồng, nguồn vốn do VNR tài trợ. Ban Quản lý dự án đường sắt khu vực 1 là đơn vị quản lý dự án. Công ty Cổ phần Tổng Công ty công trình đường sắt (RCC) là đơn vị trực tiếp thi công.

Đến nay, toàn bộ mặt bằng đã được địa phương bàn giao cho đơn vị thi công. Dự kiến đến 31/7 này cầu Khe Chè mới sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.