Kinh tế

NHNN có trách nhiệm gì khi ông Trần Bắc Hà và BIDV sai phạm?

02/06/2018, 19:18

Uỷ ban Kiểm tra T.Ư mới đây đã kết luận sai phạm của ngân hàng BIDV và cựu Chủ tịch Trần Bắc Hà.

Pho Thong doc NHNN

Phó Thống đốc NHNN Việt Nam Nguyễn Thị Hồng - Ảnh: Nhật Bắc

Trước khi diễn ra buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5/2018 vào chiều nay, Uỷ ban Kiểm tra T.Ư đã thông báo kết luận về nhiều sai phạm của ngân hàng BIDV cũng như của cựu Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà.

Ngay tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ, báo chí đã đặt câu hỏi về trách nhiệm của Ngân hàng nhà nước liên quan đến các sai phạm của ông Trần Bắc Hà và ngân hàng BIDV.

"Liên quan đến các sai phạm của ông Trần Bắc Hà vừa được Uỷ ban Kiểm tra T.Ư kết luận vi phạm rất nghiêm trọng đến mức phải xem xét, xử lý kỷ luật, Uỷ ban Kiểm tra T.Ư cũng kết luật để xảy ra các vi phạm, khuyết điểm của Ngân hàng BIDV nêu trên có trách nhiệm của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Vậy trách nhiệm của Ngân hàng nhà nước trong vụ việc này như thế nào? Ngân hàng nhà nước sẽ triển khai thực hiện kết luận của Uỷ ban Kiểm tra T.Ư ra sao?", báo chí đặt câu hỏi.

Trả lời, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết, hôm nay Uỷ ban Kiểm tra T.Ư có kết luận về các sai phạm liên quan đến hoạt động của Ngân hàng BIDV và một số cá nhân, trong đó, có ông Trần Bắc Hà.

Về phía Ngân hàng Nhà nước, bà Hồng cho biết sẽ thực hiện nghiêm túc chỉ đạo trong kết luận của Uỷ ban Kiểm tra T.Ư. "Chắc chắn kết luận này sẽ giúp cho BIDV, Ngân hàng Nhà nước, toàn bộ hệ thống Ngân hàng sẽ tiếp tục rà soát, hoàn thiện các cơ chế chính sách, tổ chức hoạt động của Ngân hàng để làm sao hệ thống Ngân hàng hoạt động một cách lành mạnh hơn", bà Hồng nhấn mạnh.

Trước đó, Uỷ ban Kiểm tra T.Ư thông báo kết luận những vi phạm của ông Trần Bắc Hà là rất nghiêm trọng, vi phạm của Ban Thường vụ Đảng ủy BIDV nhiệm kỳ 2010-2015, 2015-2020 và các ông Đoàn Ánh Sáng, Trần Lục Lang là nghiêm trọng, làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng và Ngân hàng BIDV, gây bức xúc trong xã hội, đến mức phải xem xét, xử lý kỷ luật.

Các cán bộ khác khác trong Ban Thường vụ Đảng ủy BIDV nhiệm kỳ 2010-2015, 2015-2020 cùng chịu trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Đảng ủy và chịu trách nhiệm trực tiếp về những vi phạm, khuyết điểm của cá nhân trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, đến mức phải kiểm điểm, đề xuất hình thức xử lý theo quy định của Đảng.

Uỷ ban Kiểm tra T.Ư cũng khẳng định, để xảy ra các vi phạm, khuyết điểm của Ngân hàng BIDV nêu trên có trách nhiệm của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Uỷ ban Kiểm tra T.Ư  yêu cầu Ban cán sự Đảng Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm và chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm các tổ chức, cá nhân liên quan đến những vi phạm, khuyết điểm của BIDV; kịp thời rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định trong lĩnh vực ngân hàng; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát đối với các tổ chức tín dụng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.