Thị trường

NHNN lên tiếng về con số 7,3 tỷ USD gửi ở nước ngoài

17/04/2016, 06:13

NHNN khẳng định có con số 7,3 tỷ USD, gồm tiền gửi của ngân hàng ở nước ngoài và các khoản khác.

NHNN-len-tieng-ve-con-so-73-ty-sd-gui-o-nuoc-ngoai

NHNN cho biết, con số 7,3 tỷ USD gồm tiền gửi của ngân hàng thương mại ở nước ngoài và các khoản khác. Ảnh minh họa

Như Báo Giao thông đưa tin, trong báo cáo kinh tế quý I/2016 của Viện Nghiên cứu Kinh tế & Chính sách (VEPR) công bố chiều 12/4, VEPR cho biết, cán cân tổng thể chuyển từ trạng thái cân bằng sang thâm hụt lớn 6,6 tỷ USD trong quý III/2015 chủ yếu do cán cân tài chính đổi chiều.

VEPR cho biết, một nhân tố mới xuất hiện là dòng vốn đầu tư khác mà cấu phần chủ yếu là tiền gửi ở nước ngoài, vốn không đáng kể ở những giai đoạn trước, đến quý này gia tăng đột biến lên mức 7,3 tỷ USD.

Phản ứng lại thông tin về con số trong báo cáo, ông Tô Huy Vũ, Vụ trưởng Vụ Dự báo Thống kê Ngân hàng nhà nước (NHNN) khẳng định có con số 7,3 tỷ USD. Theo ông Vũ, co số này được phản ánh trong hạng mục Đầu tư khác ròng trên bảng cán cân thanh toán quý III/2015 mà NHNN đã công bố.

Con số 7,3 tỷ USD này gồm tiền gửi ra nước ngoài và khoản vay trả nợ nước ngoài ngắn, trung dài hạn của nền kinh tế.

Về riêng khoản tiền các ngân hàng thương mại gửi ở nước ngoài, theo số liệu ông Vũ cung cấp, trong quý III/2015, số tiền này tăng thêm 5,9 tỷ USD.

Lý giải nguyên nhân số tiền gửi ở nước ngoài của các ngân hàng tăng lên trong quý III/2015, ông Vũ cho biết không phải do chính sách đưa lãi suất huy động USD về 0% mà chủ yếu do xu hướng găm giữ ngoại tệ của doanh nghiệp và dân cư tăng lên trước sự kiện đồng Nhân dân tệ bị phá giá mạnh trong tháng 8/2015 và những đồn đoán về việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ sớm tăng lãi suất đã gia tăng sức ép đối với tỷ giá VND/USD.

“Khi tiền gửi ngoại tệ của khu vực tổ chức kinh tế và dân cư tăng mạnh thì việc các NHTM mang ngoại tệ ra gửi ở nước ngoài khi tín dụng ngoại tệ giảm là diễn biến hết sức bình thường”, ông Vũ nói.

Cũng trong quý này, Vụ trưởng Vụ Dự báo Thống kê cho biết, tiền và tiền gửi của khu vực khác là 2 tỷ USD, không có biến động bất thường so với các quý trước.

Theo số liệu mới nhất vừa được NHNN cập nhật về số liệu cán cân thanh toán quốc tế quý IV/2015, đến quý này, mục Đầu tư khác giảm xuống còn 3,553 tỷ USD. Trong đó, tiền gửi của các tổ chức tín dụng ở nước ngoài đã giảm mạnh xuống còn 369 triệu USD.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.