Y tế

Nhờ cách này, bệnh nhân đột quỵ não đi lại được sau 2-3 ngày điều trị

11/12/2019, 11:26

Một ca đột quỵ não vào viện giờ thứ 3 khởi phát đột quỵ não được cứu thành công nhờ kỹ thuật can thiệp nút túi phình động mạch não bằng coil.

img
Một ca can thiệp đột quỵ não

Mới đây, Trung tâm Đột quỵ, BVĐK tỉnh Phú Thọ đã tiếp nhận một ca đột quỵ não vào viện giờ thứ 3 sau khởi phát đột quỵ não. Người bệnh Phùng Văn S, 53 tuổi (Tam Nông, Phú Thọ) nhập viện trong tình trạng rối loạn ý thức, kích thích vật vã, đau đầu dữ dội, nôn nhiều. Được biết, người bệnh có tiền sử cao huyết áp nhưng không điều trị thường xuyên.

Theo ThS.BS Phan Ngọc Nhu, bác sĩ điều trị chính cho người bệnh cho biết, trường hợp người bệnh S, kết quả chụp cắt lớp cho thấy bị chảy máu não, màng não lan tỏa mức độ nặng, nguyên nhân do vỡ túi phình động mạch thông trước.

"Chúng tôi phải điều trị song song, vừa phải hồi sức tích cực để điều trị hậu quả chảy máu, màng não nặng, vừa xử lý nguyên nhân gây chảy máu bằng cách gây tắc túi phình động mạch não để cầm máu và chống chảy máu tái phát. Trong trường hợp này, nếu bệnh nhân không được xử lý, điều trị kịp thời người bệnh sẽ nặng lên và nguy cơ vỡ túi phình tái diễn có thể dẫn đến tử vong", BS Nhu nói và cho biết, sau khi can thiệp bằng kỹ thuật nút túi phình động mạch não bằng coil (coil là các vòng xoắn kim loại), người bệnh đã dần ổn định trở lại và sau 2,3 ngày người bệnh có thể tự đi lại sinh hoạt được.

Theo cảnh báo của BS. Nhu, còn một số người dân chưa hiểu rõ đột quỵ não, thường nhầm lẫn nó với một số bệnh lý khác và chậm trễ đưa người bệnh đến bệnh viện. Trường hợp người bệnh S, rất may là người bệnh đã được người nhà đưa đến bệnh viện kịp thời, vẫn nằm trong khung giờ vàng nên được cấp cứu và điều trị thành công. Đối với người bị đột quỵ thì thời gian là yếu tố quyết định rất nhiều tới việc điều trị thành công.

Được biết, BVĐK tỉnh Phú Thọ đang là Bệnh viện Vệ tinh của 8 bệnh viện trung ương Chính vì vậy, Bệnh viện đã nhận được sự hỗ trợ trong công tác đào tạo cán bộ, chuyển giao chuyên môn kỹ thuật từ các bệnh viện hạt nhân này.

img

Phát triển y tế cơ sở, giải bài toán quá tải tuyến trên

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.