Xã hội

Nhờ đâu Bắc Giang "thần tốc" khống chế được 2 ổ dịch Covid-19 mới?

28/08/2021, 07:00

Chỉ sau hơn 1 tuần ghi nhận các ổ dịch Covid-19 mới trong cộng đồng, UBND tỉnh Bắc Giang đã lập tức khoanh vùng, khống chế thành công.

Chia sẻ với PV Báo Giao thông, ông Mai Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, đến nay, các lực lượng chức năng tỉnh này đã hoàn toàn khống chế 2 ổ dịch Covid-19 mới phát sinh trong cộng đồng tại TP Bắc Giang và huyện Lục Ngạn từ ngày 18/8.

img

Ông Mai Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang (giữa) kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn. Ảnh: BGP.

Nhanh chóng khoanh vùng, dập dịch

“Đến nay, mỗi ngày tỉnh vẫn ghi nhận một vài ca nhiễm mới nhưng đều là những trường hợp F1, đã được cách ly, phong tỏa ngay từ khi phát hiện ổ dịch.

Do vậy, có thể khẳng định các ổ dịch này đã được khống chế hoàn toàn, qua xét nghiệm, tầm soát trên diện rộng cho thấy đến nay không còn khả năng và nguy cơ lây lan ra cộng đồng”, ông Mai Sơn nói.

Cũng theo ông Sơn, phát huy những kinh nghiệm đã tích lũy được từ đợt chống dịch lần trước, ngay từ khi mới ghi nhận các ổ dịch lần này, ngay lập tức Ban chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh tỉnh Bắc Giang đã có chỉ đạo đúng hướng, quyết liệt.

Trong đó, cơ quan chức năng đã lập tức tổ chức khoanh vùng trên diện rộng, tổ chức xét nghiệm để tầm soát nhanh các đối tượng có nguy cơ cao để cách ly y tế theo quy định.

Công tác phòng dịch tại các khu vực cách ly y tế tập trung cũng được thực hiện nghiêm ngặt, các đối tượng có nguy cơ cao đều được cách ly riêng để phòng lây nhiễm chéo.

“Qua phân tích cho thấy, biến chủng mới Delta rất nguy hiểm. Theo đó, những người tiếp xúc gần như ăn cơm, uống nước cùng mâm; ở, làm việc chung nhà, chung phòng, đi chung xe với F0... đều có nguy cơ cao bị lây bệnh.

Do vậy, công tác khoanh vùng, tầm soát, cách ly những người này là rất quan trọng, giúp giảm thiểu nguy cơ lây lan trong cộng đồng”, ông Sơn khẳng định.

Tăng cường phòng chống, giữ vững thành trì

Theo Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Bắc Giang, đến nay, 2 ổ dịch trên đã ghi nhận 42 F0, trong những ngày tới, các trường hợp F0 vẫn có thể xuất hiện khi vẫn còn nhiều trường hợp F1 đang được cách ly tập trung.

Hiện nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh từ bên ngoài vào tỉnh là rất cao. Đợt dịch bùng phát lần này có thể xuất phát từ việc các lái xe đường dài, người về từ miền Nam, người thực hiện công vụ đã nhiễm mầm bệnh nhưng không có biểu hiện bệnh dẫn đến lây lan.

Trước tình hình trên, tỉnh Bắc Giang đã có văn bản chỉ đạo siết chặt, kiên quyết quản lý người về từ ngoài tỉnh.

Theo đó, tỉnh chỉ đạo Công an tỉnh Bắc Giang lập 19 chốt kiểm soát phòng, chống dịch, thực hiện nhiệm vụ 24/24, chỉ cho phép người có kết quả xét nghiệm âm tính bằng phương pháp PCR trong 72 giờ vào tỉnh. Người trở về từ vùng dịch phải thực hiện cách ly phòng dịch theo quy định.

Bên cạnh đó, để bảo đảm hiệu quả công tác phòng chống dịch bệnh trong cộng đồng và các khu công nghiệp trên địa bàn, tỉnh yêu cầu tất cả các cơ quan, đơn vị phải thực hiện xét nghiệm, tầm soát để phát hiện sớm các ca nhiễm để kịp thời dập dịch.

Đồng thời, yêu cầu quản lý tốt các trường hợp có biểu hiện ho, sốt tại doanh nghiệp và cộng đồng, không để xảy ra tình trạng tự mua thuốc uống, điều trị dẫn đến bùng phát dịch bệnh trên diện rộng.

UBND tỉnh Bắc Giang cũng đã có văn bản quy định rõ, trường hợp nào buông lỏng quản lý, không tầm soát, quản lý tốt các trường hợp trên, để phát sinh ổ dịch mới trong cộng đồng, doanh nghiệp thì người đứng đầu cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp đó sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật và trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.