Bóng đá

Nhờ đâu bóng đá Anh nở rộ tài năng trẻ?

20/08/2020, 06:57

Một vài năm trở lại đây, bóng đá Anh trở thành lá cờ đầu ở châu Âu trong việc giới thiệu các cầu thủ trẻ xuất sắc.

img
Mason Greenwood - một trong những cầu thủ trẻ sáng giá của bóng đá Anh

Những chú “Sư tử trẻ” gầm vang

Mùa giải 2019-2020 đã kết thúc với các CLB Anh bởi tất cả các đại diện của xứ sương mù đều đã bị loại ở cúp châu Âu. Tình cảnh này trái ngược hoàn toàn với mùa giải 2018-2019, khi Liverpool vô địch Champions League còn Chelsea lên ngôi tại Europa League. Tuy nhiên, người hâm mộ bóng đá Anh vẫn có lý do để vui mừng bởi mùa giải năm nay chứng kiến nhiều tài năng trẻ quốc tịch Anh tạo ấn tượng mạnh mẽ.

Jadon Sancho đương nhiên vẫn là cái tên đáng chú ý hơn cả. Cầu thủ sinh năm 2000 ghi 17 bàn thắng, kiến tạo 16 lần trong màu áo Dortmund, trở thành ngôi sao sáng nhất đội bóng vùng Ruhr. Anh hiện cũng đang được chuyên trang chuyển nhượng Transfermarkt định giá 120 triệu euro, trở thành cầu thủ dưới 23 tuổi đắt nhất thế giới.

Nhưng bóng đá Anh không chỉ có mình Sancho xuất chúng. Hàng loạt cái tên khác như Phil Foden (Man City); Mason Greenwood, Brandon Williams, Marcus Rashford, Aaron Wan-Bissaka (MU); Tammy Abraham, Mason Mount, Reece James, Callum Hudson-Odoi (Chelsea); Alexander-Arnold, Joe Gomez (Liverpool), Declan Rice (West Ham)… đã chứng minh được tài năng, có chỗ đứng ở CLB chủ quản. Cá biệt, cầu thủ 18 tuổi Greenwood dù mới ra sân 12 trận cho MU ở giai đoạn cuối nhưng đã kịp ghi tới 10 bàn. Anh cũng đang được định giá 45 triệu euro, là cầu thủ tuổi teen đắt nhất châu Âu.

Tuy nhiên, theo chuyên gia Charlie Rowan, sẽ thật thiếu sót nếu chỉ đánh giá các tài năng trẻ đang chơi bóng ở những CLB lớn. “Có rất nhiều cầu thủ trẻ người Anh không được biết đến nhưng lại giàu tiềm năng. Jude Bellingham của Birmingham, cái tên vừa được Dortmund chiêu mộ là một ví dụ.

Cậu ấy sở hữu đôi chân ma thuật, xử lý tình huống nhanh như điện và chơi được ở mọi vị trí ở hàng tiền vệ. Ngoài ra, chúng ta cũng có thể kể ra những cái tên khác như Dwight McNeil của Burnley, Ben White của Leed United hay Eberechi Eze của QPR”, ông Charlie Rowan lấy ví dụ.

Thành công nhờ được trao cơ hội

Theo đánh giá của tờ TalkSport, sở dĩ một vài năm gần đây, bóng đá Anh xuất hiện nhiều tài năng trẻ sáng giá là do họ được trao cơ hội thể hiện. “Chúng ta thấy rằng, có rất nhiều HLV trẻ đang làm việc ở các đội Ngoại hạng Anh. Solskjaer (MU), Frank Lampard (Chelsea), Mikel Arteta (Arsenal)… có thể chưa tạo được chiến công lớn nhưng họ đã giúp nhiều cầu thủ trẻ trưởng thành.

Theo chuyên gia Charlie Rowan, bóng đá Anh đang có bước chuyển mình mạnh mẽ sau một thời gian dài trì trệ, cũ kỹ. “5 năm trước, đội tuyển Anh luôn dành cho các ông già, ít cầu thủ trẻ được trao cơ hội. Các CLB cũng đổ tiền mua cầu thủ đắt giá từ khắp nơi trên thế giới nên tài năng trẻ người Anh rất khó phát triển. Tuy nhiên, từ năm 2018, khi HLV Gareth Southgate lên nắm quyền ở đội tuyển Anh, ông đã thổi một làn gió mới vào “Tam sư”, hàng loạt cầu thủ trẻ được trọng dụng. Thành tích đứng đầu vòng loại EURO 2021 đã cho thấy đây là bước đi đúng đắn. Độ tuổi trung bình của tuyển Anh hiện tại chỉ là 24 và tương lai rộng mở đang chờ họ”, ông Charlie Rowan nói.


Số khác như Jurgen Klopp (Liverpool), Pep Guardiola (Man City)… tuy không trẻ nhưng cũng có thói quen sử dụng cầu thủ trẻ. Việc cọ xát ở môi trường đỉnh cao đương nhiên sẽ giúp cầu thủ trẻ trưởng thành nhanh chóng”, TalkSport nêu quan điểm.

Cũng theo TalkSport, các hạng đấu thấp ở Anh hiện tại cũng có chất lượng chuyên môn cao và đây mới là nơi mà cầu thủ trẻ có nhiều cơ hội ra sân. “Championship (hạng Nhất Anh) đang giống như cái nôi ươm mầm cho nhiều cái tên sáng giá của bóng đá Anh.

Các đội bóng không có kinh phí lớn nên họ ưu tiên sử dụng cầu thủ bản địa do mình đào tạo hoặc đi mượn. Tiền đạo Abraham trước khi tỏa sáng trong màu áo Chelsea từng thi đấu cho Bristol City và Swansea City theo dạng cho mượn”, TalkSport dẫn chứng.

Trong khi đó, chuyên gia Gary Lineker nhìn nhận, việc FIFA hạn chế số cầu thủ cho mượn cũng buộc nhiều đội bóng Anh phải tính toán lại trong việc sử dụng cầu thủ trẻ. “Thay vì cho mượn hầu hết những cái tên tiềm năng, giờ các CLB lớn ở Anh phải giữ lại một số cầu thủ tốt nhất để sử dụng”, cựu tuyển thủ Anh nhận định.

Dẫu vậy, ông Gary Lineker khẳng định, mấu chốt trong việc bóng đá Anh xuất hiện nhiều tài năng trẻ bắt nguồn từ công tác đào tạo trẻ ngày một phát triển ở xứ sương mù. “Đã có thời bóng đá Anh nhìn Tây Ban Nha, Đức, Italia đầy ghen tị nhưng giờ mọi thứ đã thay đổi.

Việc chú trọng đầu tư cho đào tạo trẻ đã mang đến cho bóng đá Anh quả ngọt. Chelsea và Man City là hai đội bóng đi sau, nhưng họ bỏ ra hàng trăm triệu để hoàn thiện hệ thống ươm mầm tài năng và giờ họ có quyền tự hào về sản phảm mà mình tạo ra”, cựu tiền đạo của Tottenham và Barcelona cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.