Bóng đá

Nhờ đâu bóng đá Đức sản sinh ra nhiều HLV tài năng?

21/10/2020, 10:53

Với những thành công liên tiếp, các HLV quốc tịch Đức đang được nhiều đội bóng ở châu Âu săn đón.

img
HLV Hansi Flick là nhà cầm quân xuất sắc nhất châu Âu mùa giải 2019-2020. Ảnh: Bavariafootball

Vậy, bóng đá Đức đã làm gì để sản sinh ra những HLV tài năng?

HLV người Đức phủ bóng châu Âu

Trong cuộc bầu chọn mới đây, HLV Hansi Flick (quốc tịch Đức) của Bayern Munich đã giành danh hiệu HLV xuất sắc nhất châu Âu mùa giải 2019-2020. Đây được coi là phần thưởng xứng đáng với chiến lược gia này. Bởi từ chỗ chỉ là phương án chữa cháy cho HLV Niko Kovac, ông đã giúp Bayern giành tới 5 danh hiệu ở mùa giải vừa qua, trong đó đáng kể nhất là chức vô địch Champions League hay Siêu Cúp châu Âu.

Một điểm đáng chú ý, trong danh sách bầu chọn cuối cùng, hai nhà cầm quân còn lại cũng mang quốc tịch Đức. Đó là HLV Jurgen Klopp (Liverpool) và HLV Julian Nagelsmann (RB Leipzig). Đối thủ của Bayern Munich trong trận chung kết Champions League - PSG cũng được dẫn dắt bởi một nhà cầm quân tới từ Đức - HLV Thomas Tuchel.

Hai mùa giải gần nhất, HLV Đức đều nâng cao chức vô địch Champions League (Klopp và Flick). Điều này cho thấy, rõ ràng các HLV người Đức đang có tầm ảnh hưởng lớn tại châu Âu.

Thực tế, không phải tới bây giờ, HLV đến từ Đức mới khẳng định sự ưu việt so với các đồng nghiệp tới từ quốc gia khác. Trước những cái tên vừa nêu, bóng đá Đức từng giới thiệu hàng loạt nhà cầm quân tên tuổi như: Joachim Low, Jupp Heynckes, Otto Rehhagel, Ottmar Hitzfeld, Felix Magath...

Trong số này, Low cùng tuyển Đức vô địch World Cup 2014; Heynckes vô địch Champions League với hai CLB khác nhau (Bayern Munich, Real Madrid); Otto Rehhagel tạo nên cú sốc khi đưa Hy Lạp vô địch EURO 2004…

Thời điểm hiện tại, bóng đá Đức đang sở hữu tới 4 HLV hàng đầu (Flick, Nagelsmann, Klopp và Tuchel), điều hiếm nền bóng đá nào ở châu Âu có được. Đặc biệt, người lớn tuổi nhất là Hansi Flick 55 tuổi, trong khi Nagelsmann trẻ nhất, mới 33 tuổi.

Hai nhà cầm quân này cách nhau đúng một thế hệ và đảm bảo được tính kế thừa. Khá trùng hợp, Nagelsmann cũng sở hữu triết lý bóng đá trực diện, tốc độ giống vị thuyền trưởng Bayern Munich.

Công thức hoàn hảo

Vậy nhờ đâu bóng đá Đức lại liên tục “xuất xưởng” những HLV tài năng? Theo tờ Telegraph, kể từ sau thất bại tại EURO 2000, người Đức đã quyết tâm vực dậy nền bóng đá. Thời điểm đó, những người đứng đầu Liên đoàn Bóng đá Đức xác định rõ nếu muốn có những cầu thủ xuất sắc nhất thì họ buộc phải có những HLV xuất sắc nhất.

Nhiều người từng nói rằng, Bundesliga lạc hậu khi sử dụng quá nhiều HLV Đức nhưng giờ chúng tôi tự hào với những gì mình làm được, mọi thứ đều rất tuyệt vời. Tôi được đào tạo tốt nhất để trở thành một nhà cầm quân giỏi và tôi đang cố gắng phát huy những gì mình đã học.
HLV Julian Nagelsmann


Các khoản đầu tư lớn đã chi cho việc đào tạo HLV. Cạnh đó, điều kiện bắt buộc để một đội bóng được dự Bundesliga là học viện của đội bóng đó phải có ít nhất hai HLV có chứng chỉ UEFA Pro, loại chứng chỉ cao nhất do Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) cấp.

Theo thống kê, đến năm 2013, đã có 21.731 huấn luyện viên người Đức đạt chứng chỉ loại B, 5.633 đạt chứng chỉ loại A và 1.305 người đạt chứng chỉ Pro. Các con số này ở bóng đá Anh chỉ lần lượt là 9.548; 1.190 và 205, một sự chênh lệch cực lớn.

Cũng theo Telegraph, để có thể thành nghề HLV ở ba giải đấu cao nhất bóng đá Đức, một HLV buộc phải có chứng UEFA Pro. Chứng chỉ này được cấp tại Trung tâm Hennes Weisweiler ở TP Cologne, nơi tiếp nhận 25 học viên mỗi năm và buộc phải trải qua những bài sát hạch cả về năng lực, tâm lý.

“Để hoàn thành khóa học, học viên mất khoảng 11 tháng với khoảng 800 giờ, khóa học khắc nghiệt nhất thế giới. Trong khi đó, quy định của UEFA cho khóa học lấy chứng chỉ Pro chỉ khoảng 240 giờ. Tuchel, Nagelsmann, Flick và Klopp đều từng trải qua các khóa học như vậy trước khi nổi danh. Nhưng nhận chứng chỉ không có nghĩa các HLV đã được dừng lại. Cứ ba năm họ phải trải qua một kỳ sát hạch để gia hạn, điều này buộc HLV phải nỗ lực cập nhật kiến thức. Chưa dừng lại, mỗi HLV phải viết khoảng 15 bài tham luận để dùng làm tài liệu cho các khóa học sau”, tờ Telegraph chia sẻ.

Ở góc nhìn khác, HLV Harry Redknapp (cựu HLV Tottenham, West Ham, Portsmouth) nhận định, sở dĩ các HLV Đức có thể thành công là nhờ được trao nhiều cơ hội tại giải vô địch quốc gia. “Bundesliga luôn ưu tiên sử dụng các HLV nội, điều này giúp họ tích lũy kinh nghiệm, ngày một hoàn thiện hơn. Theo thống kê, có khoảng 12/18 đội bóng tại Bundesliga dùng HLV bản địa.

“Jurgen Klopp từng cầm quân tại Dortmund trước khi sang Liverpool. Tuchel cũng ngồi ghế nóng ở Dortmund rồi mới sang PSG. Ngay cả HLV Nagelsmann, người mới 33 tuổi đã nhận trọng trách dẫn dắt một đội bóng giàu tham vọng như Leipzig, điều không bao giờ xảy ra ở các nền bóng đá khác. Khi bạn được đào tạo bài bản, lại có cơ hội thực hành ở môi trường đỉnh cao, đó là điều tuyệt vời”, ông Redknapp nói.

Trong khi đó, tờ Bavariafootball khẳng định, HLV Đức luôn có thói quen làm việc kỷ luật cũng như tư duy chiến thuật vượt trội. Hai yếu tố này giúp họ dễ dàng thành công, dù làm việc tại bất kỳ đâu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.