Trong nước

Nhờ đâu chân sút nội khởi sắc tại V-League 2018?

19/03/2018, 09:05

Sau hai vòng đấu đầu tiên, các chân sút nội đang chiếm ưu thế so với đồng nghiệp ngoại trên mặt trận làm bàn.

23

Hà Đức Chinh (số 26), một trong số những cầu thủ nội đã ghi bàn ở V-League 2018

“Pháo nội” lấn át “pháo ngoại”

V-League 2018 mới trôi qua hai vòng đấu nhưng các chân sút nội đang cho thấy sự khởi sắc đáng kể. Trong tổng số 20 bàn thắng đã được ghi, chân sút nội chiếm 12 bàn, nhiều hơn 4 bàn so với các tiền đạo ngoại. Theo thống kê, mùa trước, chỉ tính trong danh sách 15 cầu thủ làm bàn hàng đầu, chân sút nội chỉ có 56 bàn trong khi con số này bên phía chân sút ngoại là 120. Mùa giải 2016, chênh lệch còn lớn hơn nhiều khi chân sút nội ghi 42 bàn còn chân sút ngoại ghi 138 bàn. Tương tự, mùa 2015, những tay săn bàn là lính đánh thuê có 141 bàn trong khi chân sút trong nước 53 lần lập công. Nhắc lại những con số trên để thấy rằng, sau hai vòng đầu V-League 2018, tuy chưa thể vượt trội nhưng nỗ lực của các chân sút nội rất đáng ghi nhận.

Theo chuyên gia Nguyễn Thành Vinh, nguyên nhân giúp cầu thủ nội, cụ thể là các tiền đạo ghi dấu ấn trong giai đoạn đầu V-League 2018 bắt nguồn từ sự tự tin. “Tôi cho rằng, hiệu ứng U23 Việt Nam vẫn đã và đang lan tỏa ở giải đấu cao nhất bóng đá Việt Nam. Các cầu thủ nội được tiếp thêm tự tin cũng như khát khao. Họ khát khao thể hiện mình để được lên tuyển, để làm được điều gì đó như U23 Việt Nam. Khi đã có tự tin và khát khao, các cầu thủ đương nhiên phát huy được tối đa sức mạnh vốn có”, ông Vinh phân tích.

Ở góc nhìn đơn thuần về mặt chuyên môn, HLV Triệu Quang Hà lý giải: “Trước đây, các CLB Việt Nam gần như khoán trắng nhiệm vụ ghi bàn cho tiền đạo ngoại. Cứ có bóng là phất lên để họ đua tốc độ, áp sát cầu môn. Tuy nhiên, theo thời gian, hiện tại số đội bóng chơi theo cách này còn rất ít. Đa phần đều hướng tới phối hợp để đa dạng hóa lối chơi và phương án tiếp cận khung thành. Nhiều CLB khuyến khích dứt điểm từ tuyến hai, trọng tâm được san sẻ sang hai bên cánh, nơi thường có các cầu thủ nội đảm nhận nên việc cầu thủ nội ghi bàn đều hơn cũng dễ hiểu”.

Đã đến thời của tiền đạo nội?

Việc các chân sút nội bước đầu để lại ấn tượng khiến giải đấu trở nên hấp dẫn hơn. Thế nhưng, chặng đường phía trước còn rất dài, đòi hỏi sức bền nên những tiền đạo ngoại vẫn được đánh giá cao trong cuộc đua Vua phá lưới. Đồng tình quan điểm này nhưng chuyên gia Nguyễn Thành Vinh nhận định, đây là thời điểm để chân sút Việt Nam bứt phá.

“Mới qua vài trận đấu, thật khó để đánh giá về các tiền đạo ngoại đang chơi ở V-League 2018. Tuy nhiên, chúng ta thấy một số cầu thủ từng giành danh hiệu Vua phá lưới như Samson của Hà Nội, Merlo của SHB Đà Nẵng hay Patiyo của T.Quảng Ninh đều đã lớn tuổi nên không thể duy trì phong độ đỉnh cao cùng khả năng săn bàn tốt như vài năm trước. Ngược lại, lượng cầu thủ nội nhiều cái tên tài năng, đang ở độ chính nên tôi dự đoán cuộc đua năm nay, chân sút nội sẽ không lép vế trước tiền đạo ngoại”, ông Vinh nói.

HLV Triệu Quang Hà cũng tán thành suy nghĩ của chuyên gia Nguyễn Thành Vinh và cho rằng, yếu tố chiến thuật cũng đóng vai trò quan trọng: “V-League hiện tại không còn có những tiền đạo ngoại gánh 40-50% sức mạnh đội bóng. Những mùa giải gần đây, V-League không đón thêm tiền đạo nào thực sự đẳng cấp. Nhóm cầu thủ đã từng thể hiện được đẳng cấp thì không còn trẻ. Cộng thêm sự thay đổi về tư duy chiến thuật của các HLV ở V-League như tôi đã nói ở phần trên, có lẽ đã đến thời các chân sút Việt Nam dần chiếm lĩnh ‘thị phần’ ở giải đấu cao nhất Việt Nam”.

Trong khi đó, nếu đi sâu vào từng cá nhân, HLV Triệu Quang Hà đánh giá cao tiền đạo Anh Đức của Bình Dương cùng một vài cái tên khác. “Anh Đức là mẫu tiền đạo hiện đại, dù lớn tuổi nhưng tôi tin với kinh nghiệm của mình, anh vẫn đủ khả năng tạo ra khác biệt. Quang Hải, Văn Quyết (Hà Nội), Minh Tuấn, Văn Thắng (FLC Thanh Hóa), Thanh Trung (Quảng Nam) cũng rất có tiềm năng”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.