Thế giới

Nhờ đâu đội bóng nhí bình thản lạ thường dù mắc kẹt trong hang?

11/07/2018, 18:21

Các chuyên gia cho rằng thiền là bí quyết sinh tồn quan trọng giúp các thiếu niên bình tĩnh thoát hang Tham Luang.

Các cầu thủ nhí vẫn giữ vững tâm lý

Các cầu thủ nhí vẫn giữ vững tâm lý, vui vẻ chờ ngày ra mà không gào thét hoảng sợ

Đội bóng nhí gồm 13 người trong đó có duy nhất một huấn luyện viên là người trưởng thành, 25 tuổi còn 12 cầu thủ đang là thiếu niên (từ 11-16 tuổi).

Song, dù mắc kẹt 2 tuần trong hang tối đầy hiểm nguy, công tác cứu hộ rất khó khăn nhưng tất cả những người trẻ này lại không hề gặp vấn đề tâm lý như khóc lóc, gào thét hoảng loạn. Bí mật có thể nằm ở phương pháp thiền mà huấn luyện viên trẻ truyền dạy cho các cầu thủ nhí.

Theo lời người cô của huấn luyện viên Ekapol Chanthawong, anh đã có 10 năm theo học trên chùa, là người có thể thiền tới 10 tiếng một lần. Ngoài ra, cũng có nhiều thông tin cho biết, Chanthawong giúp đỡ hướng dẫn các thiếu niên thực hành thiền vào thời khắc các cậu bé cần nhất.

Các chuyên gia nhận định, thiền mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe và đặc biệt phù hợp để giúp con người đối mặt với căng thẳng cực độ. Nhiều nghiên cứu chỉ ra mối liên quan giữa thiền và việc giảm đáng kể, ngay lập tức cảm giác trầm uất, buồn bã cũng như nỗi đau thể xác.

Đội bóng nhí

Các cầu thủ nhí tươi cười gửi lời nhắn về cho gia đình

Trong một nghiên cứu được thực hiện suốt thời gian dài, công bố trên tạp chí Emotion 2012, ông Richard Davidson, nhà khoa học thần kinh đến từ Đại học Wisconsin đã tìm hiểu sáng kiến thiền giúp con người đối mặt với những xáo trộn bên ngoài.

Ông phát hiện, khi cố tình làm hai nhóm người - một nhóm đang thiền và một nhóm không- giật mình bằng tiếng ồn cực lớn, những người thực hành thiền ít bị tác động hơn những người không. Kết quả này đúng với cả những người vừa học thiền hoặc đã có kinh nghiệm lâu năm.

Ngoài việc giữ các cầu thủ nhí bình ổn tâm lý, theo các chuyên gia, phương pháp này có thể là bí quyết quý giá giúp đội bóng biết cách chia sẻ và quan tâm nhau hơn trong lúc ngàn cân treo sợi tóc.

Có lẽ đó là lý do vì sao một đặc nhiệm SEAL của Hải quân Thái Lan đã phải thốt lên: “Chúng tôi không dám chắc đây là phép màu hay hay khoa học” khi chia sẻ cuộc giải cứu đã thành công tốt đẹp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.