Nhờ đâu giao thông công cộng Singapore tốt nhất thế giới?

28/08/2018 10:09

Quốc đảo bé nhỏ Singapore một lần nữa lại đứng đầu bảng xếp hạng hệ thống giao thông công cộng tốt nhất...

Nhờ đâu giao thông công cộng Singapore tốt nhất thế giới? 1

Hệ thống giao thông công cộng Singapore được đánh giá tốt nhất thế giới

Quốc đảo bé nhỏ Singapore một lần nữa lại đứng đầu bảng xếp hạng hệ thống giao thông công cộng tốt nhất và vừa túi tiền so với 24 thành phố lớn khác trên thế giới. Kết quả nằm trong khảo sát do Công ty McKinsey thực hiện hồi tháng 6 và vừa công bố cuối tháng 8 này.

80% người dân hài lòng với giao thông công cộng

Báo cáo mang tên - Những yếu tố thành công: Hệ thống Giao thông Đô thị của 24 thành phố toàn cầu - đánh giá các hệ thống giao thông trên 24 thành phố, với hơn 80 chỉ số chia thành 5 mục: Tính sẵn có, hiệu quả, vừa túi tiền, thuận tiện và bền vững.

Một số chỉ số bao gồm phần trăm dân số sống hoặc làm việc trong bán kính 1km từ nhà ga, chi phí đi lại bằng phương tiện công cộng của người dân hàng tháng, phần trăm thu nhập trung bình và phần trăm thời gian chờ đợi phương tiện công cộng. Báo cáo bao hàm tất cả các phương tiện giao thông - cá nhân, công cộng, phương tiện chia sẻ, xe đạp và đi bộ.

Singapore giành vị trí cao nhất khi xét về mục chi phí giao thông công cộng vừa túi tiền, đồng thời đạt điểm cao đối với các mục an toàn và hiệu quả giao thông. Các chuyên gia của McKinsey nhận định: “Singapore tạo ra một hệ thống giao thông công cộng tốt nhất vừa dễ tiếp cận, hiệu quả, thuận tiện, bền vững đồng thời vừa túi tiền”.

Vì những yếu tố này mà hệ thống giao thông công cộng của đảo quốc sư tử rất được lòng người dân. Báo cáo của McKinsey khảo sát 400 người dân tại mỗi thành phố về mức độ hài lòng với các lựa chọn giao thông công cộng cũng như đánh giá của họ về mức độ thay đổi của hệ thống này. Trong đó, tại Singapore, hơn 80% người khẳng định hài lòng với giao thông công cộng. Đồng thời, người Singapore cũng hài lòng với nhiều hạng mục nhất so với cư dân tại 23 thành phố còn lại.

Chú trọng giảm giá, hạn chế thời gian chờ đợi

Đạt được thành công này là nhờ Chính phủ Singapore luôn đặt ưu tiên hàng đầu vào phát triển và tối ưu hoá hệ thống giao thông. Điều đầu tiên phải kể đến là chính sách thay đổi giá vé. Theo báo cáo, bước ngoặt lớn nhất mà Singapore thực hiện giúp hạ giá vé phương tiện giao thông công cộng đó là từ năm 2013.

Thời điểm đó, Singapore đã đánh giá lại giá vé và công bố một loạt biện pháp mới bao gồm cắt giảm giá vé phương tiện công cộng người lớn đối với công nhân thu nhập thấp, miễn phí đi lại đối với trẻ em và 7 đối tượng khác.

Kết quả, hơn 1 triệu hành khách sử dụng giao thông công cộng được hưởng lợi từ các chương trình này. Sở dĩ, Chính phủ Singapore rất quan tâm điều chỉnh giá vé vì đó là yếu tố cốt yếu hấp dẫn, lôi kéo người dân bỏ phương tiện cá nhân ở nhà và sử dụng phương tiện công cộng.

Bên cạnh đó, chính quyền đảo quốc sư tử cũng chú trọng tạo điều kiện cho phương tiện công cộng như có làn đường riêng dành cho một số loại xe, áp dụng các biện pháp hạn chế tối đa thời gian chờ đợi.

Bên cạnh đó, chính quyền địa phương nhanh chóng ứng dụng công nghệ vào hệ thống vé, cho phép người dân sử dụng thẻ EZ-Link trên tất cả các loại hình giao thông công cộng, tạo thuận tiện và linh hoạt cho người dân.

Thẻ EZ-link được giới thiệu từ năm 2002, được tích hợp rất nhiều tính năng ưu việt như có thể nạp thêm tiền qua ứng dụng đa chức năng Ez-link, cho phép người dùng nhận và sử dụng điểm thưởng cho tất cả các giao dịch bằng loại thẻ này, kể cả các dịch vụ phi giao thông. Ngoài ra, năm 2017, Cục Giao thông đường bộ Singapore còn thử nghiệm thanh toán vé tàu, xe buýt bằng thẻ tín dụng, báo cáo từ McKinsey cho biết.

Trang Trần