Bóng đá

Nhờ đâu HAGL lột xác tại V-League 2021?

15/04/2021, 07:00

HLV Kiatisak được coi là chìa khóa giúp đội bóng phố núi thăng hoa. Vậy, nhà cầm quân Thái Lan đã làm những gì để giúp HAGL lột xác?

img

HAGL đang chơi thăng hoa tại V-League 2021. Ảnh: VPF

HAGL đang trình diễn bộ mặt đầy hứng khởi tại V-League 2021, khác xa so với hình ảnh những mùa giải trước đó. HLV Kiatisak được coi là chìa khóa giúp đội bóng phố núi thăng hoa. Vậy, nhà cầm quân Thái Lan đã làm những gì để giúp HAGL lột xác?

6 năm mòn mỏi mới tìm được niềm vui

Năm 2015, bầu Đức gây bất ngờ khi đôn gần như toàn bộ lứa U19 HAGL lên chơi ở đội 1, kèm theo đó, hàng loạt cựu binh phải ra đi. Thời điểm đấy, những Công Phượng, Văn Toàn, Tuấn Anh… đang tạo nên cơn sốt trong màu áo U19 Việt Nam bằng lối chơi bùng nổ, đẹp mắt.

Tuy nhiên, 6 năm chơi bóng ở V-League là 6 năm “đám trẻ” nhà bầu Đức thi đấu trầy trật và có tới 5 mùa phải chạy đua trụ hạng. Mùa giải 2020, do thay đổi thể thức, HAGL lọt Top 8 đội đầu bảng sau giai đoạn 1, giành quyền thi đấu tranh ngôi vô địch nhưng đội bóng phố núi vẫn thể hiện bộ mặt bạc nhược.

Nhắc lại quá khứ một chút để thấy rõ sự tương phản so với HAGL ở giai đoạn hiện tại. Mùa này, dưới sự dẫn dắt của HLV Kiatisak, đội chủ sân Pleiku đang trình diễn diện mạo mới, đầy hứng khởi, giàu sức chiến đấu, đi kèm là những kết quả tích cực. Có thể nói, sau 6 năm mòn mỏi đợi chờ, niềm vui đã đến với phố núi. Người hâm mộ cũng rất lâu rồi mới được chứng kiến bầu Đức cười nhiều như vậy.

Đương nhiên, sự thay đổi không thể chỉ đo đếm bằng thị giác, nó phải tới từ những con số cụ thể. Tính tới sau vòng 9 V-League 2021, HAGL mới thua 1 trận, hòa 1 trận, thắng tới 7 trận và đang trải qua chuỗi 5 trận thắng liên tiếp.

Trong số các bại tướng của đội bóng áo trắng có cả những cái tên sừng sỏ như Viettel, SHB Đà Nẵng. Bên cạnh đó, thày trò HLV Kiatisak còn trở thành đội ghi nhiều bàn nhất (18 bàn), đội để thủng lưới ít nhất giải (6 bàn).

Chia sẻ về việc giúp HAGL trở thành đội bóng đáng xem, HLV Kiatisak khiêm tốn nói, ông chỉ điều chỉnh một chút ở hàng thủ và rèn thêm thể lực, chiến thuật. Sở dĩ đội chơi tốt là nhờ cầu thủ HAGL có năng lực cao, đa phần các trụ cột đều là tuyển thủ quốc gia.

Theo HLV Dương Hồng Sơn, điều cốt lõi nhất trong phương pháp huấn luyện của HLV Kiatisak là vị thuyền trưởng này đã giúp cầu thủ tự tin vào khả năng bản thân. Ngoài ra, triết lý ông xây dựng phù hợp với tố chất, nền tảng cầu thủ HAGL đang sở hữu.

Bình luận viên Ngô Quang Tùng cũng cho rằng, việc HLV Kiatisak giúp cầu thủ HAGL tự tin đã giúp họ trở lại với chính họ, thể hiện sự gắn bó và cảm giác bóng rất tốt. “Đây thực tế là điều mà HAGL những mùa trước thi thoảng thể hiện được nhưng không thể duy trì thường xuyên. Kiatisak tới và giúp nó trở thành công thức xuyên suốt”, ông Tùng nói.

Trong khi đó, HLV Triệu Quang Hà đồng tình với quan điểm cầu thủ HAGL tuân thủ chặt chẽ đấu pháp của HLV và những cá nhân xuất sắc biết cách tỏa sáng đúng lúc để kết liễu đối thủ. “Trước đây, HAGL đá khá mơ hồ nhưng mùa này họ chơi mạch lạc, ý đồ rất rõ ràng”, ông Hà nói.

Cần lì lợm hơn nếu muốn vô địch

Trong một mùa giải nhiều biến động, đa phần các đội bóng lớn đều gặp vấn đề, phong độ không thuyết phục, HAGL đang nổi lên là ứng viên sáng giá cho ngôi vô địch. HLV Dương Hồng Sơn nhận định, nếu duy trì được nhân sự và lối chơi như hiện tại, đội bóng phố núi đủ sức chạy đua sòng phẳng với mọi đối thủ.

Cái hay của HLV Kiatisak là xây dựng được lối chơi cân bằng giữa tấn công và phòng ngự, biết nhu biết cương, biết khi nào cần co lại, khi nào cần bung ra và biết ứng biến với từng đối thủ, từng thời điểm.
Chúng ta thấy HAGL đá với Hải Phòng khác với SHB Đà Nẵng. Rồi ở trận gặp Đà Nẵng họ cũng cho thấy hai diện mạo khác nhau trong hai hiệp. Hiệp 1 họ phòng ngự chủ động, hiệp 2 bung sức giành chiến thắng. Để làm được điều này, kỷ luật trong lối chơi của HAGL là yếu tố quyết định.
BLV Ngô Quang Tùng


Tuy nhiên, ông Sơn cũng lưu ý, chặng đường phía trước còn dài, những biến động rất khó nói trước nên HAGL cần giữ sự tập trung cao độ.

Bình luận viên Ngô Quang Tùng thì nhấn mạnh, HAGL rõ ràng đang mang dáng dấp một ứng viên vô địch nhưng có lên ngôi được hay không thì chưa thể trả lời. Nói vậy nhưng ông Tùng tin rằng HLV Kiatisak vẫn còn nhiều chiêu bài chưa bung ra.

“Trận gặp SHB Đà Nẵng, họ mất Kim Dong-su và Xuân Trường, ai cũng dự đoán khó khăn nhưng họ vẫn vận hành tốt. Điều này cho thấy HAGL thực sự có chiều sâu cả về nhân sự lẫn lối chơi”, ông Tùng phân tích.

Nhìn rộng hơn, bình luận viên Quang Tùng cho rằng, HAGL vẫn cần hoàn thiện hơn trong khâu phòng ngự nếu muốn lên ngôi.

“Mỗi đội bóng muốn vô địch đều phải có hàng thủ chắc chắn. HAGL tuy đang chơi hiệu quả nhưng hệ thống phòng ngự chưa hẳn đã đạt tới sự hoàn hảo. Họ vẫn cần hoàn thiện thêm, đặc biệt là ở khả năng phòng ngự từ xa”.

Trong khi đó, HLV Triệu Quang Hà đánh giá, HAGL dù không còn hình ảnh một đội bóng mong manh, dễ bị đánh bại và mất lợi thế nhưng về cơ bản vẫn cần lì lợm hơn, đặc biệt trong những phút cuối trận.

“Ở một vài khoảnh khắc, HAGL vẫn chưa cầm nhịp thật tốt, điều này sẽ nguy hiểm nếu đối phương tràn lên với quyết tâm cao. Hàng tiền vệ HAGL có lẽ cần chơi quyết liệt hơn, mạnh mẽ hơn một chút nữa”, ông Hà nêu ý kiến.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.