Xã hội

Nhờ đâu hành khách tới ga Hải Phòng tăng đột biến?

05/07/2022, 09:34

6 tháng đầu năm 2022 lượng khách đường sắt tuyến Hà Nội - Hải Phòng tăng đột biến là kết quả của sự kết hợp giữa vận tải đường sắt và du lịch.

Theo thống kê của ga Hải Phòng, chỉ riêng trong quý II/2022, đã có khoảng 100.000 lượt khách đến và gần 100.000 lượt khách đi. So với cùng thời điểm năm 2019 (trước dịch Covid -19) lượng khách tới Ga Hải Phòng tăng gần gấp đôi.

img

Du khách tới Hải Phòng qua ga Hải Phòng tăng đột biến

Trao đổi với phóng viên, ông Đặng Tiến Mạnh - Trưởng ga Hải Phòng cho biết, trước đây do ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến sản lượng, doanh thu giảm nghiêm trọng, phải dừng chạy nhiều đoàn tàu khách. Sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, nhu cầu đi lại, du lịch của hành khách tăng cao, đặc biệt, tour ẩm thực đường phố Hải Phòng (foodtour) bằng phương tiện tàu hỏa được các bạn trẻ quan tâm và yêu thích. Từ đầu tháng 4/2022 lượng khách di chuyển bằng tàu hỏa tăng 70 - 80% so với trước đó.

Một trong những yếu tố giúp lượt khách di chuyển bằng tàu hỏa tăng đáng kể là việc ga Hải Phòng kết hợp với Sở Du lịch Hải Phòng phát hành bản đồ foodtour và hướng dẫn miễn phí cho hành khách xuống tàu vào cuối tuần.

img

Từ ga Hải Phòng, du khách hào hứng trải nghiệm những địa điểm foodtour của thành phố Cảng

Nếu trước kia khi chưa có chương trình foodtour, lượng khách đi và đến Hải Phòng bằng tàu hỏa chỉ từ 200 - 300 khách/tàu/1 chuyến. Hiện tại, vào 3 ngày cuối tuần lượng khách đi - đến Hải Phòng tăng đột biến lên đến 2.000 lượt khách/1 ngày. Đây là con số cao kỷ lục trong những năm trở lại đây. Qua đây có thể thấy, người dân đã hứng thú trở lại với việc di chuyển bằng tàu hỏa, mức độ quan tâm của khách du lịch tới ẩm thực Hải Phòng. Đây là những tín hiệu đáng mừng cho ngành đường sắt và ngành du lịch Hải Phòng.

Trong các dịp này, hàng nghìn người, chủ yếu là giới trẻ, học sinh, sinh viên đã đổ bộ về Hải Phòng bằng nhiều phương tiện giao thông khác nhau nhưng đông đảo nhất vẫn là xe máy và tàu hỏa.

Chị Nguyễn Hải Linh, sinh viên một trường đại học ở Hà Nội chia xẻ: Chúng tôi nghe thông tin về việc du lịch “ngon, bổ, rẻ” ở Hải Phòng nên cả nhóm rủ nhau đi. Từ Hà Nội đi du lịch Hải Phòng bằng tàu hỏa rất thuận lợi vì 2 ga đều ở trung tâm thành phố. Mặc dù khách đông nhưng nhân viên nhà ga vẫn rất chu đáo. Sau khi xuống tàu, cả nhóm được phát miễn phí bản đồ “Hải Phòng lòng vòng ẩm thực” tại nhà chờ Ga và chụp ảnh tại Ga làm kỷ niệm. Tới ga Hải Phòng chúng tôi chỉ phải bỏ ra 150.000 đồng có thể thuê xe máy đi lòng vòng cả ngày ở Hải Phòng. Đây thực sự là một trải nghiệm thú vị.

Đại diện lãnh đạo Sở Du lịch Hải Phòng chia xẻ: 2 năm vừa qua, Sở Du lịch đã có kế hoạch để phát triển sản phẩm tour du lịch ẩm thực “food tour" nằm trong chương trình tổng thể - du lịch nội thành Hải Phòng. Trước đó, chúng tôi cũng đã kết hợp với Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, cụ thể là ga Hải Phòng để mở một tuyến xe lửa thuận tiện từ Hà Nội xuống Hải Phòng. Ngay sau khi hoạt động du lịch dần trở lại bình thường, chúng tôi đã lập tức phát hành bản đồ món ngon để thúc đẩy du lịch ẩm thực trở lại và nhận được những tín hiệu rất khả quan."

“Từ đầu năm 2022 tới nay, ga Hải Phòng ghi nhận lượng hành khách kỷ lục. Đặc biệt, đợt lễ 30/4 đến 3/5 vừa qua ga Hải Phòng đã ghi nhận hơn 15.000 lượt khách đi bằng phương tiện đường sắt. Để đảm bảo vận chuyển lượng hành khách lớn, ngành đường sắt tổ chức nối thêm toa vào các chuyến tàu, tăng cường tàu tuyến Hà Nội - Hải Phòng. Ga Hải Phòng cũng tập huấn, yêu cầu nhân viên tăng cường công tác phục vụ đáp ứng yêu cầu phục vụ khách du lịch.

Sự kết hợp giữa dịch vụ vận tải đường sắt và ngành du lịch giúp lượng hành khách tàu hỏa từ đầu năm tới nay rất khả quan và chúng tôi sẽ cố gắng phục vụ tốt nhất để duy trì đà tăng trưởng này”, ông Đặng Tiến Mạnh - Trưởng ga Hải Phòng cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.