Bóng đá

Nhờ đâu HLV Jose Mourinho hồi sinh cùng Tottenham?

16/12/2020, 06:30

Jose Mourinho đang tạo dấu ấn rõ rệt giúp Tottenham vươn lên mạnh mẽ, chễm chệ trên ngôi đầu Ngoại hạng Anh.

img

HLV Jose Mourinho đang hồi sinh cùng Tottenham. Ảnh: Getty

Từng bị coi là nhà cầm quân lỗi thời sau những lần thất bại tại Real, Chelsea và MU nhưng HLV Jose Mourinho lại đang tạo dấu ấn rõ rệt giúp Tottenham vươn lên mạnh mẽ, chễm chệ trên ngôi đầu Ngoại hạng Anh. Đằng sau màn trở lại đầy ấn tượng này liệu có điều gì bí ẩn?

Từ zero thành hero

Tại vòng 12 Ngoại hạng Anh, Tottenham bất ngờ để Crystal Palace cầm hòa với tỉ số 1-1. Mặc dù vậy, do Liverpool cũng không thể đánh bại Fulham nên Spurs vẫn giữ được ngôi đầu bảng xếp hạng với 25 điểm. Quan trọng hơn, 11 trận đã qua, HLV Jose Mourinho cùng học trò chưa nếm mùi thất bại.

Sau trận thua trước Everton trong ngày ra quân, đội bóng áo trắng thành London đã thể hiện phong độ đầy ấn tượng. 24 bàn thắng chưa đủ giúp Tottenham trở thành đội bóng chọc thủng lưới đối phương nhiều nhất nhưng chỉ 10 bàn thua đã giúp Spurs là đội sở hữu hàng thủ tốt nhất giải.

Số liệu từ Soccerway cho thấy, 12 trận đấu mùa trước dưới thời Pochettino, đội chủ sân Tottenham Hotspur Stadium chỉ tích lũy được 1,16 điểm mỗi trận. Sau khi Mourinho đến, con số đó đã tăng lên 1,65 điểm trong phần còn lại của mùa giải. Tính đến thời điểm hiện tại, Spurs đang kiếm được 2,1 điểm mỗi trận.

HLV Jose Mourinho đã bị nghi ngờ rất nhiều khi nhận lời dẫn dắt CLB có biệt danh Gà trống. Điều này không khó lý giải bởi nhà cầm quân này trước đó bị Chelsea rồi MU sa thải. Trong đó, việc rời sân Old Trafford đến nay vẫn là thời điểm tệ hại nhất sự nghiệp của Mourinho, đánh dấu việc lần đầu tiên ông phải ra đi mà không thể vô địch giải quốc nội cùng một CLB.

Ngay cả thời điểm đầu tới Tottenham, dấu ấn của Mourinho cũng khá mờ nhạt. Nhưng mọi việc dần được cải thiện và Spurs hiện tại là đội bóng thú vị, đáng xem bậc nhất Ngoại hạng Anh. Theo Opta, 13 điểm của Tottenham trong 5 trận sân khách đầu tiên là màn khởi động tốt nhất của họ kể từ mùa 1960 - 1961, lần cuối cùng họ vô địch giải đấu.

Chính bởi vậy, người hâm mộ đang kỳ vọng Mourinho có thể đem vinh quang về cho Gà trống sau hơn nửa thế kỷ. Chỉ sau khoảng 1 năm, vị thuyền trưởng người Bồ Đào Nha từ vị trí zero đã thành hero tại Tottenham.

“Không cần tử tế, hãy hư hỏng”

Sau những gì đã thể hiện từ đầu mùa giải 2020-2021, Tottenham đang trở thành đội bóng gây chú ý nhiều nhất. Người hâm mộ thắc mắc, tại sao một nhà cầm quân vốn bị coi là hết thời lại có thể hồi sinh mạnh mẽ cùng đội bóng gần như chạm đáy khủng hoảng.

“Các bạn đều là những chàng trai tốt nhưng tập hợp của toàn những chàng trai tốt thì sẽ chẳng vô địch được. Các bạn phải trở thành những gã khốn. Đừng suốt ngày theo đuổi hình ảnh về sự tử tế, hãy hư hỏng, mưu mẹo để giành chiến thắng”, Mourinho đã nói như vậy với các học trò trong ngày đầu ngồi vào chiếc ghế thuyền trưởng Tottenham. Và tờ Fivethirtyeight tin rằng, đây chính là bước ngoặt để tạo ra một Spurs của ngày hôm nay.

“Trong khi Pochettino mang đến một phong cách chơi bóng hiện đại, thì Jose là một nhà quản lý bóng đá cổ điển, thích thể chất hơn là kỹ thuật, thích sự tiểu xảo hơn tinh thần hiệp sĩ. Dưới thời nhà cầm quân hai lần vô địch Champions League, Tottenham là đội phạm lỗi chiến thuật nhiều nhất Ngoại hạng Anh và luôn tìm cách bóp nghẹt khu vực giữa sân. Họ chặn đứng các đợt tấn công từ đối phương trước khi chuyển hóa thành các cơ hội nguy hiểm. Ngoài ra, Spurs trở thành đội bóng hiếu chiến, đưa sự máu lửa vào sân”, Fivethirtyeight phân tích.

Đương nhiên, ý tưởng là một chuyện, việc thực hiện được ý tưởng hay không lại là chuyện khác. Vừa hay, Moussa Sissoko và tân binh Pierre-Emile Hojbjerg trở thành cặp tiền vệ trụ đoạt bóng mạnh nhất Ngoại hạng Anh. Cộng thêm Tanguy Ndombele giàu năng lượng, tuyến giữa trở thành điểm tựa vững vàng cho phong cách chơi bóng thực dụng mà Mourinho hướng tới.

“Sự gọn gàng ở phía sau, cùng phong độ ấn tượng của Son Heung-min và Harry Kane nơi tuyến trên đã giúp Tottenham có những bàn thắng quan trọng. Vấn đề nằm ở chỗ, Mourinho được làm việc theo triết lý của mình, không có ai can thiệp. Nó khác hoàn toàn so với thời còn dẫn dắt MU, ông ấy luôn bị một hệ tư tưởng đè nén, thắng nhưng phải đẹp”, Fivethirtyeight viết tiếp.

Trong khi đó, tờ YahooFinance nhận định, bản thân HLV Jose Mourinho đã thay đổi trong cách tiếp cận xây dựng đội bóng: “Mourinho thường có thói quen mua ngôi sao về để gia tăng sức mạnh nhanh chóng. Tuy nhiên, tại Tottenham, ông ấy tập trung vào việc phát triển các cầu thủ sẵn có, chỉ mua thêm một vài cái tên ít được biết tới nhưng phù hợp với cách chơi mà ông hướng tới. Sự mới mẻ này cũng giúp Mourinho tránh được một phần áp lực từ việc phải phát huy những cầu thủ bom tấn, từ đó thoải mái đưa ra các điều chỉnh về chiến thuật để đem về hiệu quả cao nhất”.

Thống kê và phân tích của tờ FBREF chỉ ra rằng, Spurs thậm chí đang làm tốt hơn rất nhiều so với khả năng của họ. Cụ thể, nếu lấy cột mốc ở vòng 10 Ngoại hạng Anh, số lượng bàn thắng dự kiến của Spurs là 15,8 còn bàn thua dự kiến là 11,1.

Các con số này được phân tích tổng thể dựa trên lối chơi, xu hướng tấn công, khả năng phòng ngự của một đội bóng. Kết quả, HLV Mourinho và học trò có 21 bàn thắng và chỉ để thủng lưới 9 lần. Trong số các ông lớn, chỉ duy nhất Chelsea đạt được hiệu quả lối chơi tốt hơn Tottenham. MU, Man City, Liverpool hay Arsenal đều chơi dưới kỳ vọng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.