Thời sự

Nhớ "Người thầy đầu tiên"

20/11/2014, 09:47

Trong tâm trí của nhiều thế hệ học trò chúng tôi, thầy Đuysen trong tác phẩm bất hủ "Người thầy đầu tiên" của đại văn hào Aitmatov mãi là một biểu tượng đẹp đẽ.

img

Bởi mỗi chúng tôi cũng đã từng được học, được dạy dỗ, vun đắp kiến thức và tâm hồn bởi những người thầy nghiêm khắc mà bao dung, một lòng vì sự nghiệp giáo dục, vì học trò như thế. Và cho đến hôm nay, tại khắp các vùng miền đất nước, có rất nhiều người thầy vẫn băng rừng, lội suối đến từng gia đình vận động, đón đưa các em học chữ…

Song, hình ảnh về những người thầy như thế cũng đang ngày một thưa vắng, một phần do sự đòi hỏi của những chuyển động về kinh tế - xã hội, tâm sinh lý học trò; phần khác có nguyên nhân từ những mặt trái trong nền giáo dục hôm nay. Những câu chuyện ấm áp về tình thầy trò ngày một trở nên “lép vế” trước hàng loạt vụ việc đi ngược với truyền thống tôn sư trọng đạo.

Nhiều năm qua, ngành Giáo dục rất nỗ lực đổi mới, cải cách giáo dục đào tạo. Tuy nhiên, điều dễ nhận thấy, những nội dung đổi mới phần nhiều nghiêng về cách thức thi cử, sách giáo khoa và được đề xuất những mức đầu tư vài nghìn đến vài chục nghìn tỷ đồng; trong khi vấn đề đào tạo, bồi dưỡng, vun đắp chính những “người thầy” còn quá mờ nhạt.

Trong khi đó, vai trò của giáo dục, bên cạnh truyền tải kiến thức, một trong những nhiệm vụ vô cùng quan trọng là truyền tải được tình yêu gia đình, bạn bè, quê hương, đất nước. Đó là lý do tại sao, trong điều kiện vô cùng thiếu thốn về cơ sở vật chất, kỹ thuật, phương tiện học tập của nhiều năm về trước, những người thầy, bằng tình yêu, lòng tận tâm đã đào tạo, nuôi dưỡng nhiều thế hệ học trò khôn lớn, trưởng thành, cống hiến lớn lao cho xã hội hôm nay.

Sự thay đổi mọi mặt trong đời sống hôm nay đòi hỏi các thầy, cô phải thay đổi phương pháp đào tạo, mà ở đó, bên cạnh vai trò người thầy còn là những người bạn. Đi kèm đó là những điều kiện nhất định về cơ sở vật chất, kỹ thuật, công nghệ… Song, tất cả chỉ là phương tiện, còn mục tiêu tận cùng vẫn là vun đắp tâm hồn con người. Để làm được điều đó đòi hỏi ở người thầy không chỉ tri thức mà hơn cả là tấm lòng, trái tim yêu nghề và yêu người. Khi làm được điều đó, ngày nào cũng sẽ là ngày để tri ân các thầy, cô. Và mỗi thầy cô, trong ký ức mỗi người, cũng sẽ luôn là “Người thầy đầu tiên”.

Xuân Thu

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.