Hỏi - Đáp

Nhổ nước bọt vào mặt người đi đường, xử lý thế nào?

09/10/2019, 06:53

Với hành động khiếm nhã là nhổ nước bọt vào mặt cô gái, được xác định là “có cử chỉ xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác”.

img
Người đàn ông cố tình áp sát mặt của người phụ nữ để phun nước bọt (Ảnh cắt từ clip)

Hỏi: Mấy ngày trước, trên mạng xã hội chia sẻ đoạn clip về người đàn ông đi xe máy không đội MBH đã nhổ nước bọt vào mặt một cô gái đi xe máy chiều ngược lại. Nguyên nhân có lẽ vì cô gái này đang cố len lỏi lấn sang phần đường của dòng xe ngược chiều, khiến đường càng thêm tắc. Dù cộng đồng mạng lên án, nhưng chưa thấy cơ quan chức năng xử phạt người đàn ông mất lịch sự kia. Vậy xin hỏi, với hành vi của người đàn ông đó, có thể xử lý được không và xử lý như thế nào?

Lưu Quỳnh Như (Phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy, Hà Nội)

Trả lời:

Như bạn miêu tả thì người thanh niên đi xe máy đã vi phạm Luật GTĐB, không đội MBH khi tham gia giao thông. Hành vi này sẽ bị xử phạt từ 100 - 200 nghìn đồng.

Với hành động khiếm nhã là nhổ nước bọt vào mặt cô gái, được xác định là “có cử chỉ xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác”, hành vi này vi phạm quy định tại Nghị định 167/2013/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn và xã hội, mức phạt là từ 100 - 300 nghìn đồng.

Hành vi này chưa đến mức được xác định là nguy hiểm cho xã hội, chưa ảnh hưởng nặng nề đến tâm lý và sức khỏe của nạn nhân, nên không đủ căn cứ xử lý hình sự về tội làm nhục người khác mà chỉ có thể xử phạt hành chính theo quy định pháp luật nêu trên.

Trong trường hợp này, cô gái cũng có lỗi. Trong ngõ hẹp, tuy không phân rõ phần đường, không có vạch kẻ đường nhưng về nguyên tắc tính từ tim đường đó thì người đi bên phải phải đi vào phần bên phải của mình. Cô gái đã len lỏi vào phần đường của luồng xe đi ngược chiều, gây ách tắc, cản trở giao thông, đây là hành vi đáng trách và cũng thể hiện ý thức kém trong việc tham gia giao thông đường bộ của một số người dân. Hành vi này còn có thể gây nguy hiểm cho bản thân mình và người khác.

Hành vi chen lấn, đi vào phần đường ngược chiều của cô gái chưa đến mức xử phạt nhưng cũng cần nhắc nhở và đó là bài học để những người khác rút kinh nghiệm cho bản thân mình.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.