Quản lý

Nhờ tài xế lái xe trên dây chuyền kiểm định, đăng kiểm viên có bị phạt?

29/11/2019, 08:41

Cục Đăng kiểm VN cho biết, theo quy định, đăng kiểm viên phải trực tiếp lái xe khi đưa xe vào dây chuyền kiểm định...

img
Đăng kiểm viên được nhờ chủ xe điều khiển phương tiện loại "khó", như​​ xe đầu kéo, xe chở người trên 30 chỗ vào dây chuyền đăng kiểm

Đại diện Phòng Kiểm định xe cơ giới Cục Đăng kiểm VN cho biết, Luật Giao thông đường bộ quy định, xe ôtô phải được cấp giấy chứng nhận, tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường mới được tham gia giao thông. Việc kiểm tra, đánh giá tình trạng an toàn kỹ thuật do đăng kiểm viên (ĐKV) xe cơ giới thực hiện, cũng như chịu trách nhiệm về kết quả kiểm định. Tùy theo bố trí của đơn vị đăng kiểm, một ĐKV có thể kiểm định toàn bộ các công đoạn phải kiểm tra hoặc nhiều do nhiều ĐKV thực hiện.

Cũng theo quy định, xe cơ giới phải được kiểm định trên dây chuyền kiểm định của trung tâm đăng kiểm. Chỉ trường hợp xe quá khổ, quá tải không thể vào được dây chuyền mới được kiểm tra công đoạn phanh trên đường thử xe ở ngoài dây chuyển. Hoặc trường hợp xe hoạt động tại các vùng đảo, vùng sâu, vùng xa không đủ điều kiện đưa xe tới trung tâm đăng kiểm mới được kiểm định bên ngoài đơn vị đăng kiểm.

Đáng lưu ý, ghi nhận của PV Báo Giao thông, không ít trường hợp ĐKV khi cho vào dây chuyền kiểm định nhờ lái xe đưa vào tận vị trí kiểm tra phanh xe, kiểm tra khí thải. Liên quan vấn đề trên, đại diện Cục Đăng kiểm VN cho biết, trình tự thực hiện kiểm định xe cơ giới được thực hiện theo Thông tư số 70/20115 của Bộ GTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, trong đó chỉ cho phép ĐKV nhờ lái xe đưa xe vào dây chuyền trong một số trường hợp nhất định.

“Theo quy định, ĐKV phải tự lái xe trong quá trình kiểm định xe. Tuy nhiên, trường hợp đối với tổ hợp xe (đầu kéo và sơ mi rơ moóc; xe thân liền và rơ moóc), ô tô chở người trên 30 chỗ, nếu ĐKV không lái được, có thể đề nghị chủ xe thực hiện”, đại diện Phòng Kiểm định xe cơ giới nói.

Cũng theo đại diện này, một trong những điều kiện để cấp giấy chứng nhận ĐKV xe cơ giới là có giấy phép lái xe ô tô còn hiệu lực. Trường hợp ĐKV, trung tâm đăng kiểm nhờ chủ phương tiện, để người không phải là ĐKV lái xe vào dây chuyển đăng kiểm, trong quá trình kiểm định xe là vi phạm quy trình đăng kiểm, sẽ bị xem xét xử lý theo quy định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.