Ẩm thực

Nhớ thương “bánh khoái không lời” cửa Thượng Tứ

29/11/2015, 07:18

“Bánh khoái không lời” là cách mà người dân vẫn quen gọi tiệm bánh nằm trước cổng Thượng Tứ của bà Hồ Thị Trà.

banh khoai Thượng Tư có tuổi đời 40 năm, làm say l
Bánh khoái xứ Huế.

Một trong những đặc sản nổi tiếng xứ Huế là bánh khoái. Và “bánh khoái không lời” là cách mà người dân trong vùng vẫn quen gọi tiệm bánh nằm trước cổng Thượng Tứ của bà Hồ Thị Trà (năm nay đã ngoài 90 tuổi) với các tên Lạc Thiện, Lạc Thạnh, Lạc Thuận do những người con câm điếc bẩm sinh của bà làm chủ. Họ cùng đang sở hữu thương hiệu nổi tiếng - bánh khoái Thượng Tứ, xuất hiện trong cẩm nang du lịch quốc tế Lonely Planet.

Khách mới tới thường bất ngờ khi thấy người chủ tiệm đẹp trai, cô hàng bánh xinh đẹp - những người con trai, con gái câm điếc bẩm sinh của bà Hồ Thị Trà - chỉ ra dấu, dùng tay làm ký hiệu tính tiền. Trước đây, khách vào quán chỉ được hướng dẫn bằng ngôn ngữ cử chỉ. Nhưng may mắn, đến đời thứ ba thì cháu, chắt đều bình thường nên thế hệ này cùng phụ giúp gia đình làm bánh, tiếp khách.

Không chỉ đặc biệt ở những người chủ của Lạc Thiện, Lạc Thạnh, Lạc Thuận mà hương vị bánh khoái ở đây cũng hết sức ấn tượng, hấp dẫn khiến thực khách nhiều nơi tìm đến mỗi khi ghé thăm Huế. Bánh khoái làm từ bột gạo xay đánh sệt với nước, sau đó thêm tiêu, hành, mắm, muối. Nhân bánh gồm tôm sông, giò sống, trứng gà, thịt ba chỉ… là những nguyên liệu sẵn có, nhưng pha bột bánh để khi tráng vừa giòn, vừa thơm, vừa dẻo thì bánh khoái Thượng Tứ đã đạt mức thượng thừa. Bánh có hình dạng hơi giống bánh xèo, khi chín có màu vàng ruộm, cùng độ giòn dai vừa phải. Trứng không luộc riêng mà cho vào khi rán nên mùi thơm lan tỏa rất hấp dẫn.

Cũng từ những nguyên liệu phổ biến như các quán khác nhưng bánh khoái ở đây có sức hấp dẫn riêng, có lẽ nằm ở cách pha chế bột và nước lèo? Theo cháu nội bà Hồ Thị Trà, nước lèo bánh khoái Thượng Tứ được chế biến từ hơn 10 loại gia vị: Tương đậu nành, đậu phộng, mè, gan, thịt heo, nước ruốc… với bí quyết gia truyền. Chỉ cần nhìn màu vàng nâu, sóng sánh, đậm đà của thứ nước đặc biệt ấy, thực khách nào cũng xuýt xoa khi ngồi chờ đĩa bánh giòn tan để cuốn cùng bánh tráng, rau sống.

Giữa không khí thâm trầm bên cửa Thượng Tứ vào Hoàng Thành, món ngon xứ Huế thêm đặc biệt nhờ vị trí, trong đó Lạc Thiện nổi tiếng hơn cả bởi ra đời từ trước năm 1975. Không chỉ là địa chỉ “ruột” của người Huế, bánh khoái Thượng Tứ còn là nơi tìm đến của nhiều du khách trong và ngoài nước. Họ tới không chỉ bởi những người chủ đặc biệt ở một gia đình đặc biệt, họ tới để được thưởng thức món ngon nức tiếng gần xa và tận mắt chứng kiến công đoạn đổ bánh.

Chính vì thế, bánh khoái Thượng Tứ đã từng có mặt trong series truyền hình Khám phá ẩm thực Việt Nam của Luke Nguyễn (Luke Nguyen’s Vietnam) do Đài Truyền hình SBS (Australia) sản xuất nhằm tôn vinh ẩm thực Huế, để mỗi khi nghĩ tới Cố đô, người ta đều nghĩ về món ăn và địa danh này với sự gần gũi, thương nhớ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.