Y tế

Nhồi máu não đến quá nhanh, nhận biết được 5 triệu chứng sẽ tự cứu sống mình

24/02/2020, 16:00

Một khi tai biến này xảy ra, nó có thể dẫn đến những hậu quả cực kỳ nghiêm trọng cho cơ thể.

Nhồi máu não là một tổn thương não tương đối phổ biến với những người ở độ tuổi trung niên trở lên. Trong quá trình phát triển nhồi máu não, các mạch máu não bị chặn và thu hẹp, việc lưu thông máu bình thường bỗng nhiên bị chặn, các triệu chứng nguy hiểm sẽ xuất hiện. Do đó, việc cần chú ý đến các triệu chứng của nhồi máu não là cực kỳ quan trọng. Nếu nhận biết được sớm, người bệnh sẽ có cơ hội tự cứu sống bản thân rất cao.

Các triệu chứng phổ biến của nhồi máu não là gì?

- Nhức đầu

Khi nhồi máu não xảy ra, các triệu chứng lâm sàng xuất hiện rất rõ ràng. Nếu thiếu máu cục bộ nghiêm trọng, người bệnh sẽ bị đau đầu rất nặng. Do đó, nếu các triệu chứng như chóng mặt và đau đầu rõ ràng, nó có thể là một tín hiệu khởi phát của nhồi máu não. Vì vậy, nếu nhận ra được điều này, bạn cần được điều trị ngay lập tức để ngăn ngừa các biến chứng nghiêm trọng.

- Buồn nôn

Trong quá trình phát triển nhồi máu não, sẽ có những cơn buồn nôn xuất hiện, do có liên quan tới thiếu máu cục bộ và thiếu oxy. Nếu mạch máu bị tổn thương đáng kể, diện tích tổn thương lớn và mức độ nghiêm trọng của thiếu máu cục bộ cao, người bệnh sẽ buồn nôn ngay lập tức. Nếu điều này xảy ra, bạn cần cảnh giác và điều trị kịp thời.

img

- Đi đứng không vững

Tình trạng đột nhiên không giữ được thăng bằng thường xảy ra trong quá trình phát triển nhồi máu não. Nếu người bệnh cảm thấy mình như đang run rẩy trong khi đi thì đó có thể là một tín hiệu của nhồi máu não. Trong quá trình phát triển nhồi máu não, thiếu máu não và oxy sẽ dễ dẫn đến các triệu chứng lâm sàng rõ ràng. Khi trung tâm thần kinh bị tổn thương, người bệnh sẽ đi đứng không vững và bị liệt nửa người nhẹ.

- Bất thường về mắt

Khi nhồi máu não đến, người bệnh sẽ cảm thấy bị hoa mắt, nhìn mọi vật không rõ ràng. Nếu có tín hiệu này bạn cần hết sức chú ý.

- Chảy nước dãi

Sự xuất hiện của nhồi máu não sẽ khiến người bệnh chảy nước dãi và gây tê liệt mặt. Dưới ảnh hưởng của liệt mặt trung tâm, người bệnh có thể bị méo miệng. Vì vậy, khi cảm thấy cơ thể có những dấu hiệu này, bạn cần cảnh giác với căn bệnh nhồi máu não.

img

Làm thế nào để cải thiện nhồi máu não?

- Phục hồi chức năng thần kinh

Nếu trong giai đoạn cấp tính, phục hồi thần kinh có thể được thúc đẩy thông qua điều trị chung, người bệnh nên nằm trên giường nghỉ ngơi nhiều hơn. Nếu có phù não, người bệnh nên bắt đầu điều trị kịp thời để ngăn chặn biến chứng nghiêm trọng.

- Chống đông máu

Biểu hiện quan trọng nhất của nhồi máu não là chống lại huyết khối. Nếu có tổn thương não ở giai đoạn đầu, sự phát triển của nhồi máu não cần phải được kiểm soát bằng cách loại bỏ huyết khối. Do đó, cách để làm tan huyết khối bằng thuốc có thể được cải thiện kịp thời để chống lại căn bệnh này.

- Trị liệu bảo vệ

Khi bắt đầu nhồi máu não, bạn cần chú ý điều trị bảo vệ não. Trong khi mô não và tổn thương thần kinh bắt đầu có những biểu hiện rõ ràng, cần phải giảm tổn thương não do thiếu máu cục bộ. Điều này có thể được cải thiện bằng cách sử dụng thuốc để bảo vệ mô não.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.