Hồ sơ tài liệu

Nhói tim nhặt thi thể người thân trong đống đổ nát ở Iraq

05/07/2016, 13:01

Một cảnh tượng kinh hoàng bao trùm Baghdad, Iraq sau một vụ đánh bom xe tự sát do IS gây ra cuối tuần trước.

160703120535-03-baghdad-bombing-0703-exlarge-169

Một thi thể nạn nhân được đưa ra khỏi hiện trường vụ đánh bom. (Ảnh: CNN)

Đêm 2/7, một vụ đánh bom xe tự sát nhằm vào một khu mua sắm đông đúc ở quận Karrada, thủ đô Baghdad của Iraq làm ít nhất 215 người chết và hơn 200 người khác bị thương, AFP cho hay. Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã đứng ra nhận trách nhiệm về vụ tấn công đẫm máu này.

Hôm nay (5/7), trên đống tàn dư âm ỉ, nhiều nhóm người đã đến khu vực này để tìm kiếm những người thân của họ. Sami Hadi – một nhân viên chính phủ Iraq đến để tìm kiếm vợ chồng người em họ và 3 người con của họ đã đến đây để mua sắm tối 2/7. Vụ việc xảy ra ngay trước thềm tháng lễ ăn chay Ramadan linh thiêng của người Hồi giáo chuẩn bị kết thúc.

Anh Sami lùng sục trên đống đổ nát và thở dốc vì kiệt sức: “Chỉ có những mảnh cháy đen của xác thịt. Chúng tôi chẳng thể nhận ra bất cứ ai”.

160703121516-07-baghdad-bombing-0703-exlarge-169

Một phụ nữ Iraq gào khóc bên đống đổ nát sau vụ đánh bom ở quận Karrada đêm 2/7. (Ảnh: CNN)

“Baghdad đã “quá quen” với bạo lực và đổ máu. Không phải thế! Cái chết là cái chết, nó là nỗi đau giằng xé khi những người thân yêu mất đi, nhưng nỗi đau đó, ở đây – dữ dội hơn bất cứ một nơi nào khác trên thế giới”, CNN viết.

Cuối cùng Sami cũng tìm được dấu vết của người thân mình. Anh tìm thấy một chiếc điện thoại quen, kiểm tra thẻ SIM và phát hiện nó là của em họ ông. Ông không nói được một lời nào.

Um Fadhil, một phụ nữ 60 tuổi thì vẫn tìm kiếm con trai Issam, 29 tuổi trong cơn tuyệt vọng. Suốt 24 giờ đồng hồ, bà lùng sục khắp nơi trong thành phố: “Tôi đã đến bệnh viện, chẳng có gì cả. Tôi đã đến tất cả các nhà xác, cũng chẳng có gì hết. Tôi chỉ thấy những thi thể bị đốt cháy”, bà Fadhil nói trong cơn hoảng loạn.

Theo cảnh sát Iraq, trong số các thi thể mà họ thu thập ở hiện trường, có tới 81 thi thể cháy đen và không thể nhận dạng. Cách duy nhất để nhận dạng các nạn nhân là xét nghiệm DNA. Song mọi thứ không đơn giản như thế, các tình nguyện viên phải đi lượm nhặt những bộ phận cơ thể nạn nhân nằm lẫn trong các mảnh vỡ rải rác, rồi đựng vào trong các túi nhựa hay mảnh khăn trải giường…

Hàng trăm, và có lẽ hàng ngàn cư dân Baghdad đang nóng lòng tìm kiếm người thân trong đống đổ nát và tàn tro như thế.

160703120538-05-baghdad-bombing-0703-exlarge-169

Tất cả những gì còn lại sau vụ đánh bom đẫm máu là những bộ phận thi thể đã cháy đen lẫn trong các đống đổ nát. (Ảnh: CNN)

Người dân Iraq không thể kìm chế cơn giận giữ của họ và đổ lỗi cho chính phủ không thể bảo vệ họ trong vụ tấn công đêm 2/7 ở Baghdad: “Tôi thề với Thượng đế, Chính phủ là một sự thất bại”, Umm Alaa – một phụ nữ bị mất người thân nói.

Sau vụ việc, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi thề "trừng trị" những kẻ chịu trách nhiệm, tuyên bố 3 ngày quốc tang tưởng nhớ nạn nhân. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.