Pháp đình

Nhóm "báo sạch" của Trương Châu Hữu Danh kháng cáo

17/11/2021, 14:54

Trương Châu Hữu Danh và các đồng phạm có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, riêng Lê Thế Thắng kháng cáo toàn bộ nội dung bản án.

Liên quan đến vụ án Trương Châu Hữu Danh, ngày 17/11, nguồn tin của Báo Giao thông cho biết, TAND huyện Thới Lai (TP Cần Thơ) vừa có văn bản thông báo về việc kháng cáo của các bị cáo trong vụ án.

img

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử sơ thẩm diễn ra vào ngày 26/10.

Theo đó, 5 bị cáo đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm hình sự của TAND huyện Thới Lai. Trong đó, bị cáo Trương Châu Hữu Danh, Nguyễn Phước Trung Bảo, Đoàn Kiên Giang và Nguyễn Thanh Nhã kháng cáo yêu cầu cấp phúc thẩm xét xử lại theo hướng giảm nhẹ hình phạt.

Riêng Lê Thế Thắng kháng cáo toàn bộ nội dung bản án có liên quan đến bị cáo, yêu cầu cấp phúc thẩm xét xử lại theo hướng giảm nhẹ hình phạt chính và hình phạt bổ sung cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề đã tuyên tại bản án sơ thẩm.

Như Báo Giao thông đã đưa tin, ngày 26/10, TAND huyện Thới Lai đã mở phiên tòa, xét xử sơ thẩm Trương Châu Hữu Danh và các đồng phạm.

Trong các bị cáo, bị cáo Lê Thế Thắng đã có đơn xin xét xử vắng mặt và được HĐXX chấp thuận.

Sau 2 ngày xét xử, tòa đã tuyên phạt Trương Châu Hữu Danh 4 năm 6 tháng tù, Nguyễn Phước Trung Bảo 2 năm tù, Đoàn Kiên Giang 3 năm tù, Nguyễn Thanh Nhã 2 năm tù, Lê Thế Thắng 3 năm tù cùng về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

Đồng thời, tòa phạt bổ sung cấm các bị cáo hoạt động trong lĩnh vực báo chí thời hạn 3 năm kể từ ngày chấp hành xong hình phạt tù.

Cáo trạng VKSND quy kết, khoảng tháng 8/2019, Danh cùng với các đồng phạm tạo Fanpage “Báo Sạch”, nhóm “Làm Báo Sạch” và kênh YouTube “BS Channel”. Trong đó Bảo, Danh giữ vai trò quản trị viên, Nhã, Giang và Thắng giữ vai trò biên tập viên.

Tháng 3/2020, Danh đến gặp một số người dân ở ấp Thới Thuận B, thị trấn Thới Lai bị ảnh hưởng bởi dự án Khu đô thị mới Thới Lai do Công ty Cadif làm chủ đầu tư.

Tại đây, Danh xưng là nhà báo đến thu thập thông tin viết bài để bảo vệ quyền lợi của người dân. Danh đã viết 32 bài và thực hiện 29 video clip đăng công khai trên trang Facebook “Trương Châu Hữu Danh” và Fanpage “Trương Châu Hữu Danh”.

Theo kết luận giám định của cơ quan chức năng, các bài viết và clip do Danh thực hiện có tư tưởng phản động, đi sâu khai thác những thông tin có nội dung không phù hợp với lợi ích đất nước, xuyên tạc, phỉ báng chính quyền, nhân dân.

Tổng cộng có 47 bài viết được đăng trên trang Fanpage “Báo Sạch” của nhóm “Làm Báo Sạch”, trong đó Bảo viết, đăng 17 bài; Danh viết, đăng 7 bài; Nhã viết, đăng 5 bài; Giang viết, đăng 14 bài; Thắng viết, đăng 1 bài.

Theo cơ quan tố tụng, trong quá trình thống nhất cùng nhau thành lập Fanpage “Báo Sạch” và nhóm “Làm Báo Sạch”, nhóm của Danh đã nhận hợp đồng làm truyền thông quảng cáo cho doanh nghiệp để đăng các bài viết, thu lợi hơn 2,8 tỷ đồng.

Số tiền này được chia lợi ích tùy theo công sức từng người đóng góp, Danh hưởng lợi 300 triệu đồng, Bảo - 410 triệu đồng, Giang - 250 triệu đồng, Nhã - 245 triệu đồng và Thắng - 260 triệu đồng. Riêng bị can Bảo còn giữ riêng 500 triệu đồng có được từ hợp đồng làm truyền thông cho một doanh nghiệp nhưng chưa chia cho các thành viên trong nhóm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.