Pháp đình

Nhóm "Báo sạch" trình bày gì tại phiên tòa phúc thẩm?

26/01/2022, 18:54

TAND TP Cần Thơ mở phiên tòa, đưa nhóm "Báo sạch" ra xét xử phúc thẩm sau khi có kháng nghị của Viện KSND, kháng cáo của các bị cáo.

Sau nhiều lần tạm hoãn, chiều 26/1, TAND TP Cần Thơ mở phiên tòa đưa Trương Châu Hữu Danh (SN 1982, ngụ tỉnh Long An) cùng các đồng phạm Nguyễn Phước Trung Bảo (SN 1982, ngụ TP Đà Nẵng), Đoàn Kiên Giang (SN 1985), Nguyễn Thanh Nhã (SN 1980) - cùng ngụ TP.HCM, Lê Thế Thắng (SN 1982, ngụ TP Hà Nội) ra xét xử phúc thẩm.

img

Các bị cáo tại phiên tòa.

Trước đó, TAND huyện Thới Lai đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với các bị cáo về tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân".

Sau 2 ngày xét xử, tòa đã tuyên phạt Trương Châu Hữu Danh 4 năm 6 tháng tù, Nguyễn Phước Trung Bảo 2 năm tù, Đoàn Kiên Giang 3 năm tù, Nguyễn Thanh Nhã 2 năm tù, Lê Thế Thắng 3 năm tù cùng về tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân".

Trừ Lê Thế Thắng, tòa phạt bổ sung cấm các bị cáo còn lại hoạt động trong lĩnh vực báo chí thời hạn 3 năm kể từ ngày chấp hành xong hình phạt tù.

Sau đó, nhóm bị cáo đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm theo hướng xin giảm nhẹ hình phạt.

Viện KSND sau đó cũng đã có kháng nghị một phần bản án và đề nghị xét xử lại theo hướng không áp dụng hình phạt bổ sung cấm hành nghề báo chí trong thời hạn 3 năm kể từ ngày các bị cáo chấp hành xong hình phạt tù đối với bị cáo Trương Châu Hữu Danh, Nguyễn Phước Trung Bảo, Đoàn Kiên Giang, Nguyễn Thanh Nhã.

img

Trương Châu Hữu Danh tại phiên tòa phúc thẩm.

Tại phiên tòa, các bị cáo vẫn giữ nguyên quan điểm kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Các bị cáo cho rằng, mức án cấp sơ thẩm đã tuyên là quá nặng đối với mức độ phạm tội của các bị cáo. Ngoài ra các bị cáo còn trình bày về những tình tiết giảm nhẹ khác như có nhiều giấy khen trong quá trình hành nghề báo chí, tích cực hợp tác trong quá trình điều tra, nhân thân tốt, phạm tội lần đầu…

“Bản thân bị cáo không có tình tiết tăng nặng nhưng lại tuyên bị cáo mức án bốn năm rưỡi, như vậy là quá cao cho bị cáo. Ngoài xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, bị cáo cũng xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho 4 bạn của bị cáo”, Trương Châu Hữu Danh trình bày.

Giữ quyền công tố tại phiên tòa, đại diện Viện KSND giữ nguyên quan điểm, đề nghị HĐXX chấp nhận toàn bộ kháng nghị của Viện KSND. Đồng thời tuyên không chấp nhận kháng cáo của Trương Châu Hữu Danh, Nguyễn Phước Trung Bảo, Đoàn Kiên Giang, Nguyễn Thanh Nhã, chấp nhận một phần kháng cáo của Lê Thế Thắng, giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo này còn 2 năm 6 tháng tù.

Phiên tòa tạm dừng ở phần tranh luận, dự kiến sẽ tiếp tục diễn ra vào 8h30 ngày mai.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục cập nhật diễn biến phiên tòa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.