Xã hội

Nhóm cán bộ ở Gia Lai rút ruột ngân sách 500 triệu: Kỷ luật là xong?

23/08/2019, 11:53

Nhóm cán bộ huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai làm giả giấy tờ để trục lợi hơn nửa tỷ đồng, chia nhau tiêu xài nhưng đến nay mới chỉ bị kỷ luật.

img
​Trụ sở UBND huyện Đức Cơ.

Liên quan vụ việc nhóm cán bộ làm giả giấy tờ để trục lợi hơn nửa tỷ đồng ở Gia Lai, trao đổi với Báo Giao thông sáng 23/8, một lãnh đạo tỉnh Gia Lai cho biết, các cá nhân liên quan đã bị kỷ luật về mặt đảng và chính quyền.

Khi được hỏi hồ sơ vụ việc có được chuyển sang cơ quan điều tra để tiếp tục làm rõ hay không, vị này cho biết: “Về thông tin chuyển sang cơ quan điều tra hay chưa thì đến giờ này là chưa".

Trước đó, Thanh tra tỉnh Gia Lai đã làm rõ sai phạm nghiêm trọng liên quan đến việc sử dụng số tiền 524 triệu đồng ngân sách ở huyện Đức Cơ (để chi trả thanh lý cây cao su, giao đất tái định cư cho các hộ gia đình nằm trong khu vực GPMB xây dựng mở rộng nghĩa trang liệt sĩ huyện).

Qua thanh tra, đơn vị nghiệp vụ đã phát hiện quyết định số 42 của UBND huyện Đức Cơ ban hành ngày 9/1/2012 là giả mạo, trong đó có nội dung đề xuất ứng ngân sách huyện cho Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư huyện để chi trả thanh lý cây cao su; giao đất tái định cư cho các hộ gia đình nằm trong khu vực GPMB.

Thời điểm năm 2012, ông Nguyễn Hồng Lam (hiện là chủ tịch UBND huyện Đức Cơ) là Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch huyện đã ký lệnh chi số tiền trên để yêu cầu Kho bạc Nhà nước huyện thực hiện. Ông Nguyễn Đông Dương, thủ quỹ Phòng là người rút tiền mặt tại ngân hàng về giao cho ông Nguyễn Xuân Tứ, Phó trưởng phòng (nay là Chánh văn phòng HĐND và UBND huyện) chiếm dụng và chi tiêu cá nhân.

Theo kết luận của Thanh tra tỉnh Gia Lai, quyết định 42 là quyết định giả mạo, ghép chữ ký của lãnh đạo huyện, sử dụng con dấu không đúng thời điểm. Chính ông Nguyễn Xuân Tứ cũng thừa nhận là người làm giả quyết định trên và lấy chữ ký của lãnh đạo huyện thời điểm năm 2012 để dán lên, in ra rồi đóng dấu đỏ của UBND huyện vào.

Trong vụ việc này, ông Nguyễn Hồng Lam được xác định đã cố ý làm trái quy định, ký lệnh chi tiền và giấy lĩnh tiền mặt sai quy định. Ông Lam được xác định là người chịu trách nhiệm chính.

Vừa qua, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Gia Lai đã thi hành kỷ luật cảnh cáo đối với Nguyễn Hồng Lam, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Đức Cơ và ông Nguyễn Xuân Tứ , Chánh Văn phòng HĐND-UBND huyện Đức Cơ; Khiển trách đối với ông Nguyễn Văn Quang, Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Đức Cơ và ông Nguyễn Đông Dương, chuyên viên phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Đức Cơ.

Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai cũng đã ký quyết định kỷ luật cảnh cáo đối với ông Nguyễn Hồng Lam, tương ứng với kỷ luật Đảng.

Điều dư luận quan tâm là dù vụ việc nghiêm trọng, song không hiểu sao hồ sơ vẫn chưa được chuyển sang cơ quan điều tra để tiếp tục làm rõ. Luật sư Tạ Quang Tòng, Chủ nhiệm đoàn Luật sư Đắk Lắk nhận định, đây là vụ việc có dấu hiệu của tội phạm, nếu không chuyển sang cơ quan điều tra thì sẽ có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm. “Ở đây dấu hiệu làm giả tài liệu của cơ quan nhà nước, dấu hiệu tội tham ô là khá rõ ràng”, luật sư nêu quan điểm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.