Thời sự Quốc tế

Nhóm chuyển tiếp quyền lực tổng thống của ông Joe Biden bắt tay vào việc

07/11/2020, 15:37

Cơ quan mật vụ Mỹ sẽ tăng cường bảo vệ Joe Biden từ ngày hôm nay.

img
Ông Joe Biden - ảnh tư liệu Philadelphia Inquirer.

Thông tấn AP đưa tin, công việc của nhóm chuyển tiếp dưới quyền ông Joe Biden đang được tiến hành, không đợi tên người chiến thắng chung cuộc được tuyên bố.

Điều này cho thấy, phe của ứng viên của đảng Dân chủ đã tự tin thế nào trước khả năng đắc cử dù họ chưa tuyên bố chiến thắng. Khi cả nước Mỹ vẫn chờ đợi một người chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống được xướng tên, nhóm chuyển tiếp của Joe Biden đang vạch ra những gì họ sẽ làm nếu ứng cử viên đảng Dân chủ trở thành tổng thống đắc cử.

Theo phóng viên Jacqui Heinrich của hãng tin Fox News, ngăn chặn đại dịch Covid-19, đã giết chết hơn 230.000 người Mỹ, sẽ là trọng tâm trước mắt của ông Biden.

Ted Kaufman, người đã phục vụ trong nhóm nhân viên của Biden trong 22 năm và được bổ nhiệm vào ghế Thượng viện bị bỏ trống khi ông được bầu làm Phó tổng thống vào năm 2008, đang điều hành nhóm chuyển tiếp.

Ông Kaufman bắt đầu chuẩn bị cho công việc này vào ngày 4/11, ngay sau khi ứng viên Joe Biden chốt sự đề cử của đảng Dân chủ.

“Tất cả các chính phủ, đặc biệt là trong thời kỳ hậu 11/9, đều dễ bị tổn thương nhất trong quá trình chuyển giao quyền lực. Tôi đã nhận thức rõ điều này khi tôi là một phần của nhóm phụ trách quá trình chuyển đổi của Tổng thống Obama và Phó Tổng thống Biden vào năm 2008” – ông Kaufman từng tuyên bố trên tuần báo Delaware News Journal năm 2015.

"Tôi nhận ra rằng không có đủ thời gian giữa Ngày bầu cử vào tháng 11 và ngày nhậm chức vào tháng 1 để chuẩn bị đầy đủ cho một nhiệm kỳ tổng thống mới.".

Các cựu nhân viên cho hai đối thủ chính của ông Biden trong nội bộ đảng Dân chủ gồm Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren và cựu Thị trưởng South Bend Pete Buttigieg, đang là những người được giao đặt nền móng cho một chính quyền tiềm năng của Biden.

Nhóm này cũng được biên chế với các trợ lý hàng đầu từ chính quyền của cựu Tổng thống Barack Obama, chẳng hạn như cựu Phó Cố vấn An ninh Quốc gia Avril Haines và cựu Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia Nhà Trắng Jeffrey Zient.

img
Ứng viên đảng Dân Chủ Joe Biden.

Ban cố vấn bao gồm ít nhất hai thành viên đến từ Đảng Cộng hòa, Cindy McCain và cựu Bộ trưởng Các vấn đề Cựu chiến binh Bob McDonald.

Trong khi ưu tiên hàng đầu của nhóm nghiên cứu là chống lại đại dịch Covid-19, thì việc kích thích nền kinh tế bằng một gói cứu trợ khác cũng được quan tâm hàng đầu.

Nhưng, theo các tuyên bố của ông Kaufman, những kỳ vọng về những kế hoạch chi tiêu hoành tráng của chính phủ sẽ không có trong chương trình nghị sự.

Ông Kaufman nói với tờ Wall Street Journal vào tháng 8/2020 rằng: “Khi chúng tôi vào nhà, tủ đựng thức ăn sẽ trống không. Khi bạn thấy những gì Trump đã làm với thâm hụt ... hãy tạm quên Covid-19 đi, tất cả những khoản thâm hụt mà ông ấy đã xây dựng bằng việc cắt giảm thuế đáng kinh ngạc. Vì vậy, chúng tôi sẽ bị giới hạn (chi tiêu)".

Nhóm chuyển tiếp của ông Joe Biden cũng sẽ theo dõi chặt chẽ các cuộc bầu cử Thượng viện còn lại, vì 1.200 trong số 4.000 người được bổ nhiệm của tổng thống phải được Thượng viện Quốc hội phê chuẩn.

Nếu đảng Dân chủ giành quyền kiểm soát Thượng viện, những người được bổ nhiệm bởi Tổng thống Biden tiềm năng, có thể có nhiều thời gian hơn trong các phiên điều trần nếu phải có.

Hiện tại, với rất nhiều khả năng sẽ thắng cử, an ninh được tăng cường cho ông Biden.

Cơ quan mật vụ Mỹ sẽ tăng cường bảo vệ Joe Biden từ ngày hôm nay vừa qua với dự đoán rằng ông có thể sớm tuyên bố chiến thắng trong cuộc bầu cử, theo một báo cáo của tờ Washington Post.

Các đặc vụ an ninh bổ sung sẽ được sắp xếp sau khi nhóm vận động của Joe Biden nói với Cơ quan Mật vụ rằng ông có thể có bài phát biểu quan trọng sớm nhất là vào thứ Sáu, theo giờ Hoa Kỳ (tức đêm nay 7/11/2020).

Tuy nhiên, theo Washington Post, phát ngôn viên Cơ quan Mật vụ Catherine Milhoan từ chối bình luận, nói rằng cơ quan này không thảo luận về việc sắp xếp an ninh cho các nhân vật cấp cao.

Các trợ lý của ông Joe Biden cũng từ chối bình luận về việc này. Ông Joe Biden và nhóm vận động của ông hiện đang có mặt tại trụ sở ở trung tâm hội nghị ở Wilmington, bang Delaware.

CÙNG CHỦ ĐỀ BẦU CỬ TỔNG THỐNG Ở MỸ

*Kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ: Trump không thừa nhận Biden đã vượt qua mình*

Trung Quốc: Kể cả khi Trump thất cử, sẽ có rất nhiều “Trump khác” thay thế

Bầu cử Mỹ căng thẳng, phức tạp Trump-Biden có thể phải “đưa nhau... ra tòa”

Thông điệp tự tin chiến thắng, hàn gắn - đoàn kết nước Mỹ của ông Joe Biden

Nhóm của ông Donald Trump tung bằng chứng gian lận phiếu bầu ở bang Nevada

Ông Joe Biden: Chả còn nghi ngờ gì nữa, tôi sẽ đánh bại Donald Trump

Kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ chưa thể có ngay vào ngày 3/11?

Đài Loan nói gì về khả năng bị đánh úp trong dịp bầu cử Tổng thống Mỹ?

Dự đoán ông Donald Trump sẽ thất cử, Tổng công tố Pennsylvania bị tấn công

Nhận định của cựu Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ, nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Vinh về bầu cử Mỹ

Giáo sư Trung Quốc dự đoán: Canh bạc lớn của Trump sẽ không kết thúc tốt đẹp

Biden hay Trump làm Tổng thống, Trung Quốc vẫn bị coi là đối thủ chiến lược

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.