Điều tra

Nhóm côn đồ đánh nữ nhân viên xe buýt nhập viện: Xử lý thế nào?

22/10/2019, 10:12

Chỉ vì bị nhắc nhở khi nói tục, chửi bậy trên xe buýt, nhóm thanh niên đã lao vào hành hung nữ nhân viên xe buýt Hà Nội đến nhập viện cấp cứu.

img
Nữ nhân viên phục vụ trên xe buýt Đỗ Thúy Hinh đang điều trị tại Bệnh viện

Liên quan đến vụ việc nữ nhân viên xe buýt Hà Nội bị nhóm đối tượng hành hung đến nhập viện, hiện Công an huyện Ứng Hoà (Hà Nội) đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về hành vi “Gây rối trật tự công cộng" và "Cố ý gây thương tích” để tiến hành điều tra.

Cơ quan điều tra đã xác định danh tính 5 đối tượng đi xe buýt, trong đó có 2 đối tượng tham gia hành hung chị Hinh gồm Trịnh Minh Hiếu (SN 1995, quê thị trấn Vân Đình, huyện Ứng Hoà, Hà Nội) và Tưởng Kim Hồng (SN 1987, trú tại Tảo Dương Văn, huyện Ứng Hoà). Tất cả các đối tượng đã nhanh chóng rời khỏi địa phương sau khi vụ việc xảy ra. Hiện cơ quan công an đang ráo riết truy bắt các đối tượng để xử lý theo quy định của pháp luật.

Xử lý hình sự, yêu cầu bồi thường

Trao đổi với PV Báo Giao thông về vụ việc này, luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng: Nhóm 5 nam thanh niên đánh một người phụ nữ vào đúng ngày 20/10 là ví dụ về xu hướng bạo lực trong xã hội ngày càng gia tăng, có một bộ phận không nhỏ giới trẻ có nhận thức lệch lạc về hành vi, sẵn sàng cổ xuý cho bạo lực và coi bạo lực là cách để giải quyết vấn đề...

Theo luật sư Cường, việc truy tìm, xử lý hình sự nhóm đối tượng này là hết sức cần thiết và có căn cứ pháp luật. Những đối tượng này sẽ bị xử lý hình sự về tội cố ý gây thương tích theo quy định tại điều 134 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017, cụ thể tội danh và hình phạt được quy định tại Điều 134. Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác.

Cụ thể, người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11 - 30% hoặc dưới 11% nhưng hành động có tính chất côn đồ, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

"Với thông tin, hình ảnh công khai như vậy, thì công an sẽ không khó khăn gì để truy tìm các đối tượng gây án. Bởi vậy, hành động khôn ngoan nhất lúc này của các đối tượng là nên đầu thú và thành khẩn khai nhận hành vi của mình thì sẽ được khoan hồng trước pháp luật. Trong trường hợp cố tình bỏ trốn thì sẽ bị khởi tố và truy nã", luật sư Cường nhìn nhận.

Trong vụ việc này, nhóm đối tượng sau khi đánh nữ nhân viên xe buýt đã vứt lại 1 triệu đồng, nói "để bồi thường". Tuy nhiên, hành vi gây thương tích sẽ kéo theo trách nhiệm bồi thường thiệt hại dân sự bao gồm: chi phí cứu chữa, chi phí bồi dưỡng phục hồi chức năng, tiền thu nhập bị mất, bị giảm sút và một khoản tiền bồi thường tổn thất về tinh thần không quá 50 tháng lương tối thiểu. Bởi vậy, ngoài trách nhiệm hình sự thì nhóm đối tượng này phải chịu trách nhiệm bồi thường toàn bộ những thiệt hại đã gây ra đối với nạn nhân, thiệt hại có thể lên đến hàng 100.000.000 đồng.

"Hành vi nhóm đối tượng này ép người lái xe phải nhận 1 triệu đồng coi như tiền bồi thường càng thể hiện nhận thức hạn chế và ý thức coi thường pháp luật của nhóm đối tượng này. Số tiền đó không đủ để bồi thường thiệt hại dân sự, chưa nói gì đến trách nhiệm hình sự mà nhóm đối tượng này phải đối mặt", luật sư Cường nói.

Thương tích càng cao, khung hình phạt càng nặng

Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng Văn phòng luật sư Nguyễn Anh, Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết: Điều 20 Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013 qui định: “Mọi người có quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo hộ về sức khỏe, danh dự và nhân phẩm; không bị tra tấn, bạo lực, truy bức, nhục hình hay bất kỳ hình thức đối xử nào khác xâm phạm thân thể, sức khỏe, xúc phạm danh dự, nhân phẩm”.

Pháp luật đã nghiêm cấm công dân sử dụng vũ lực để giải quyết bất kỳ mâu thuẫn nào phát sinh, trừ trường hợp phòng vệ chính đáng hoặc tình thế cấp thiết. Hậu quả xảy ra đến đâu thì sẽ phải chịu trách nhiệm tương ứng theo quy định của pháp luật.

"Đáng lẽ ngày 20/10 là ngày cả xã hội tôn vinh người phụ nữ Việt Nam nhưng đáng tiếc các đối tượng đã có hành vi đi ngược lại những giá trị cao quý của con người, coi thường nhân phẩm danh dự người phụ nữ. Hành vi của các đối tượng thấy đã thể hiện sự vô giáo dục, côn đồ, hung hãn không những xúc phạm nhân phẩm người phụ nữ mà còn đang tâm hành hung gây thương tích dã man cho nạn nhân", luật sư Thơm nói.

Theo luật sư, xét hành vi của các đối tượng thấy chỉ vì bị nữ nhân viên phụ xe buýt nhắc nhở nói tục, chửi bậy, ứng xử văn hóa nơi công cộng mà bị nhóm này đánh phải nhập viện đã có dấu hiệu phạm tội Cố ý gây thương tích. Tội phạm và hình phạt được quy định tại Điều 134 Bộ luật Hình sự.

Tuy nhiên để có căn cứ xử lý về Tội cố ý gây thương tích theo Điều 134 Bộ luật Hình sự 2015 thì người bị hại cần thiết phải có đơn yêu cầu xử lý các đối tượng theo quy định tại Điều 155 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 Khởi tố vụ án hình sự theo yêu cầu của người bị hại.

"Kết quả giám định tỷ lệ thương tích của Cơ quan chuyên môn trong tố tụng hình sự càng cao thì đối tượng càng phải chịu hình phạt càng lớn, tương ứng với định khung tăng nặng theo quy định tại Điều 134 Bộ luật Hình sự 2015.

Trong trường hợp tỷ lệ thương tích của nữ nhân viên dưới 11% thì vẫn có thể khởi tố các đối tượng theo điểm i khoản 1 Điều 134 Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng quy định của pháp luật và được dư luận xã hội đồng tình", luật sư Thơm phân tích.

Trước đó, khoảng 12h45 ngày 20/10, xe buýt BKS: 29B-188.23 tuyến 103B Mỹ Đình - Hồng Quang qua điểm dừng Cầu Xà Kiều, Quảng Phú Cầu (Ứng Hòa) có đón nhóm 5 nam thanh niên lên xe.

Trên đường đi, nhóm 5 thanh niên này có những hành động trêu ghẹo lái xe và nhân viên phục vụ xe gây mất trật tự. Thấy vậy, chị Đỗ Thúy Hinh (SN 1992, trú ở Ứng Hòa) là nhân viên phục vụ xe nhắc nhở, lập tức bị 1 đối tượng đạp vào bụng, khiến nữ phụ xe ngã dụi.

Chị H. phản ứng, tiếp tục bị 3 đối tượng lao vào hành hung. Đánh xong, một trong số các đối tượng đưa cho nữ phụ xe 1 triệu đồng và nói đi mua thuốc. Chị Hinh cương quyết không cầm, thì đối tượng trên đưa tiền cho lái xe buýt, bảo mua thuốc cho chị Hinh.

Đến điểm dừng ở sân vận động huyện Ứng Hòa, cả nhóm thanh niên này xuống xe. Chị Hinh sau đó vào Bệnh viện Vân Đình rửa vết thương, sơ cứu và đến Công an huyện Ứng Hòa trình báo.

Quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT Công an huyện Ứng Hòa xác định chị Hinh bị nhiều vết thương tích ở vùng mặt và vùng bụng.

Hiện, Công an huyện Ứng Hòa, Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Gây rối trật tự công cộng" và "Cố ý gây thương tích” theo Điều 318 và Điều 134 Bộ luật Hình sự. Đồng thời đang tổ chức truy bắt nhóm đối tượng nói trên để điều tra, làm rõ vụ việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.