Thời sự Quốc tế

Nhóm của ông Donald Trump tung bằng chứng gian lận phiếu bầu ở bang Nevada

06/11/2020, 07:53

Tại cuộc họp báo, một phụ nữ lớn tuổi cho biết bà và bạn cùng phòng của mình đã gửi phiếu bầu qua thư - phiếu của cả hai đều bị đánh cắp.

img
Tổng thống Donald Trump.

Bằng chứng được ghi nhận

Theo hãng tin Fox News, ngày 5/11 (theo giờ Hoa Kỳ), chiến dịch tranh cử của ứng viên Donald Trump thông báo chính thức về việc khởi động vụ kiện liên bang liên quan đến quá trình bỏ phiếu ở bang Nevada, cáo buộc "một cuộc bỏ phiếu bất hợp pháp" được nơi này kiểm đếm.

Theo tuyên bố từ chiến dịch tranh cử của Trump, họ đã đệ đơn kiện liên bang vào hôm thứ Năm, yêu cầu ngừng kiểm đếm cái mà họ gọi là "phiếu bầu bất hợp pháp" ở Nevada. Tuyên bố nói có bằng chứng cho thấy những người đã chết và những người không phải là cư dân ở đây đã tham gia bỏ phiếu trong cuộc bầu cử năm 2020.

Chiến dịch của Trump đã công bố vụ kiện ngay tại cuộc họp báo ở Las Vegas. Cựu Giám đốc Tình báo Quốc gia Ric Grenell, cựu Tổng chưởng lý Nevada Adam Laxalt, Chủ tịch Liên minh Bảo thủ Hoa Kỳ Matt Schlapp và Chủ tịch Nevada GOP Michael McDonald chủ trì cuộc họp báo.

Theo cáo buộc, có "hàng chục nghìn" người đã bỏ phiếu ở Nevada không còn là cư dân của bang. Chiến dịch cho biết Nevada đã không tìm cách ngăn chặn điều này. Phía của ứng viên đảng Cộng hòa cũng yêu cầu bang này đảm bảo rằng mọi phiếu bầu "hợp pháp" đều được kiểm và không có phiếu "bất hợp pháp" nào được tính.

Một nguồn tin quen thuộc với vụ kiện nói với hãng tin Fox News rằng các quan chức phụ trách chiến dịch tranh cử của Trump đã có bằng chứng cho thấy những người đã chết lại có phiếu được bỏ.

Nguồn tin nói rằng các quan chức bầu cử Nevada đã không cung cấp câu trả lời cho chiến dịch về lý do tại sao họ không tiến hành công tác kiểm tra đối với các lá phiếu qua thư, mà chiến dịch cáo buộc đã được gửi đến các căn hộ nơi các cư dân không còn sống nhưng đã được ai đó điền vào "giống như các diễn viên".

"Chúng tôi tin tưởng rằng khi tất cả các phiếu bầu hợp pháp được kiểm tra - và chỉ có các phiếu bầu hợp pháp mới được kiểm tra - Tổng thống Trump sẽ giành chiến thắng ở bang Nevada" - Cựu Giám đốc Tình báo Quốc gia Ric Grenell nói với Fox News.

Ông Ric Grenell nói thêm rằng “không có quan sát nào chứng thực các chi tiết khớp chữ ký của cử tri” và nói rằng, nói chung, không có giám sát viên nào theo dõi cuộc đếm phiếu - cụ thể là ở Hạt Clark.

"Chúng tôi có bằng chứng họ đang kiểm phiếu bất hợp pháp" - nguồn tin nhấn mạnh thêm.

Trong cuộc họp báo, ông Ric Grenell cũng nói rằng "yếu tố minh bạch không liên quan gì đến chính trị."

“Các lá phiếu không tự động là lá phiếu hợp pháp cho đến khi chúng được kiểm tra,” - ông Grenell nói. "Trong khi đó, chúng tôi không được phép kiểm tra.".

Grenell cho biết có thông tin công khai rằng có những cử tri không phải là cư dân Nevada đã bỏ phiếu và vi phạm luật của chính Nevada. Chi tiết hơn, những người này không có yêu cầu cư trú 30 ngày trong tiểu bang để thực hiện hành động bỏ phiếu.

“Nếu bạn không ở trong tiểu bang trong 30 ngày, thì việc bỏ phiếu là bất hợp pháp. Thực tế là, chúng tôi đang đệ đơn kiện liên bang này để bảo vệ các cử tri hợp pháp. Không thể chấp nhận được ở đất nước này việc kiểm phiếu bất hợp pháp và đó là những gì đang xảy ra ở bang Nevada." - Cựu Giám đốc Tình báo Quốc gia cho hay.

Hiện các quận ở Nevada đã không đưa ra câu trả lời thỏa đáng về cách họ kiểm "phiếu bầu bất hợp pháp", gọi đó là "không thể chấp nhận được" và nói rằng điều đó khiến "những người hợp pháp cảm thấy rằng hệ thống đang thối nát.".

“Chúng ta phải có một hệ thống để bỏ phiếu hợp pháp” – ông Grenell nhấn mạnh.

Trong khi đó, Chủ tịch Liên minh Bảo thủ Hoa Kỳ Matt Schlapp nói rằng tình hình ở Nevada "ảnh hưởng đến những gì đang diễn ra trên khắp đất nước.". Tuy nhiên, theo ông, hiện tại “nhiệm kỳ tổng thống đang ở trong thế cân bằng”.

Nhân chứng xuất hiện ở họp báo

img
Bà Barbara Cegavske.

Tại cuộc họp báo, một phụ nữ lớn tuổi cho biết bà và bạn cùng phòng của mình đã gửi phiếu bầu qua thư - cả hai đều bị đánh cắp.

“Tôi luôn bỏ phiếu trực tiếp, lần này, họ gửi lá phiếu qua đường bưu điện và ai đó đã lấy lá phiếu của tôi,” – người phụ nữ nói. "" Họ cũng lấy lá phiếu của bạn cùng phòng của tôi".

Người phụ nữ nói thêm rằng khi cô trực tiếp đi bỏ phiếu, cô được thông báo rằng cô đã bỏ phiếu qua thư.

Bang Nevada, với chỉ sáu phiếu đại cử tri hiện cũng đã trở thành bang “chiến trường” quan trọng trong cuộc đua năm 2020 - cuộc đua vẫn chưa tuyên bố người chiến thắng.

Người đứng đầu bộ phận đối ngoại của chính quyền bang Nevada, bà Barbara Cegavske, hôm thứ Tư đã cố gắng giải quyết sự thất vọng của cử tri khi người Mỹ trên khắp đất nước theo dõi xem Nevada sẽ nghiêng về hướng nào.

Văn phòng thư ký bang khuyến khích người Mỹ kiên nhẫn và cho biết quá trình kiểm phiếu đang "tiến hành với tốc độ dự kiến" và sẽ không công bố thêm bất kỳ kết quả bỏ phiếu nào cho đến sáng thứ Năm (tức chiều 6/11 theo giờ Hà Nội).

Yêu cầu điều tra ở bang nào Biden thắng < 1%

img
Tổng thống Trump tin tưởng ông sẽ có chiến thắng chung cuộc.

Văn phòng bầu cử của bang cũng xác nhận họ đã không ngừng kiểm phiếu kể từ khi bắt đầu và dự định sẽ tiếp tục kiểm phiếu trong suốt đêm thứ Tư (ngày 5/11 theo giờ Hà Nội).

Văn phòng cho biết trong một tuyên bố vào tối thứ Tư rằng: “Thời gian để tiến hành kiểm phiếu ở Nevada bắt nguồn từ quy trình được pháp luật phê duyệt và quy trình này quy định rằng tất cả các lá phiếu đã được nhận đúng cách sẽ tiếp tục được tính trong tối đa chín ngày sau cuộc bầu cử”.

Với 76% báo cáo tính đến thứ Năm, ông Joe Biden đang dẫn đầu cuộc đua Nevada với 11.458 phiếu bầu, lợi thế hơn Trump 1%.

Chiến dịch “Trump 2020” nói rõ rằng nó sẽ yêu cầu kiểm phiếu lại ở bất kỳ tiểu bang nào mà họ thua trong biên độ 1% hoặc ít hơn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.