Thể thao

Nhóm đại gia Premier League khiến ĐT Anh suy yếu

25/10/2016, 09:02
image

Những tài năng trẻ người Anh ít được trao cơ hội, đồng nghĩa rằng ĐT Anh sẽ suy yếu.

chel-mu4
Chelsea chỉ có 16% số cầu thủ ra sân từ đầu mùa

CIES Football Observatory, tổ chức nghiên cứu bóng đá có trụ sở tại Thuỵ Sĩ vừa đưa ra những con số thống kê khiến nhiều CĐV Anh phải kinh ngạc. Theo đó, những đội bóng mạnh nhất Ngoại hạng Anh có tỉ lệ sử dụng cầu thủ tự đào tạo rất thấp. Chelsea chỉ có 16% số cầu thủ ra sân từ đầu mùa thuộc diện trên, Man City là 17%. Ngay cả đội bóng nổi tiếng với công tác đào tạo trẻ như Arsenal tỉ lệ này cũng chỉ 23%. M.U khá hơn một chút với 26%. Nhóm dẫn đầu lại thuộc về những cái tên thấp cổ bé họng như Bournemouth, Burnley, Crystal Palace…

Thực trạng này giải thích tại sao những năm gần đây, nhóm đại gia Ngoại hạng Anh đóng góp rất ít nhân sự cho ĐT Anh. Ngay như tại EURO 2016, Chelsea có duy nhất một đại diện là Garry Cahill. Nhưng trung vệ này được The Blues mua về khi đã thành danh. Man City có hai đại diện là Joe Hart và Sterling và cũng chỉ Joe Hart thuộc diện “cây nhà lá vườn”. Tương tự, trong số ba cầu thủ M.U được triệu tập, Rashford là cái tên duy nhất do Quỷ đỏ đào tạo từ tấm bé…

Bóng đá hiện đại là câu chuyện của tiền bạc hay chính xác hơn phải rất nhiều tiền mới có thể thành công. Sức ép thành tích buộc những đội bóng lớn phải vung tiền trên thị trường chuyển nhượng để đem về những ngôi sao đẳng cấp. Chelsea, Man City hay Arsenal, M.U không thể thoát khỏi quy luật này. Lẽ dĩ nhiên, những đội bóng nhỏ, không đủ tiềm lực tài chính sẽ phải ngậm ngùi dùng các cầu thủ do mình tự đào tạo với chất lượng hạn chế.

Ngoài ra, việc Ngoại hạng Anh sử dụng nhiều HLV ngoại cũng góp phần khiến cầu thủ Anh không có được vị thế tốt nhất. Ngay trong tư duy của các nhà cầm quân như Mourinho, Pep Guardiola hay Conte cũng chỉ có ý niệm làm sao để đội bóng vô địch sớm nhất. Họ không có trách nhiệm phải phát triển “chất Anh” trong đội hình mình gây dựng, càng không muốn làm giảm sức cạnh tranh của đội bóng dưới trướng.

Những tài năng trẻ người Anh ít được trao cơ hội, đồng nghĩa rằng ĐT Anh sẽ suy yếu. Không ai nhớ nổi giải đấu lớn cuối cùng Tam Sư gây ấn tượng diễn ra từ bao giờ và những ông lớn Ngoại hạng Anh phải chịu trách nhiệm vì hậu quả mình gây ra. Chỉ có điều, LĐBĐ Anh chẳng mảy may quan tâm tới vấn nạn này. Họ cần những nhà cầm quân tài năng, những cầu thủ siêu sao để tăng sức hấp dẫn cho Ngoại hạng Anh, từ đó tăng khả năng kiếm tiền. Còn chuyện ĐT Anh thi đấu rồi thất bại, mãi rồi cũng quen.

>>> Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.