Pháp đình

Nhóm đối tượng cưỡng đoạt hơn 700 triệu đồng của CSGT lĩnh án

18/12/2020, 17:13

Với thủ đoạn cố ý vi phạm giao thông, xin CSGT "xử lý nhanh" sau đó quay clip tống tiền, nhóm đối tượng cưỡng đoạt hơn 700 triệu đồng của CSGT.

img

Các bị cáo trong vụ cưỡng đoạt tài sản của CSGT

Ngày 18/12, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa xét xử hành vi "cưỡng đoạt tài sản" của nhóm bị cáo chuyên tống tiền CSGT Hà Nội.

Các bị cáo bị đưa ra xét xử gồm Vũ Thanh Hải (SN 1989, ở Hải Dương), Nguyễn Văn Cương (SN 1997), Phạm Kim Long (SN 1992), Phạm Văn Thịnh (SN 1992), Vũ Thanh Hà (SN 1992), Đào Vũ Hùng (SN 1986), Mai Khoa Phong (SN 1986), Nguyễn Trí Dũng (SN 1992), Lý Tuấn Anh (SN 1990), Nguyễn Mạnh Quý (SN 1969).

Bị hại trong vụ việc là lực lượng CSGT tại Hà Nội.

Theo hồ sơ vụ án, bị cáo Đào Vũ Hùng là quản trị viên nhóm Facebook "Luật giao thông và An toàn giao thông". Qua group này, Hùng quen biết các bị cáo còn lại trong nhóm.

Các bị cáo còn lại cũng biết Hùng là người thường xuyên khiếu nại về vi phạm của CSGT hoặc nhận clip nội dung được cho là CSGT vi phạm quy định để gửi đơn đe dọa, tống tiền lực lượng này.

Các bị cáo sau đó bàn bạc, thống nhất sẽ đi xe trên các tuyến phố, cố tình vi phạm luật giao thông để CSGT dừng xe, xử lý. Quá trình này, các bị cáo sẽ dùng điện thoại hoặc thiết bị bí mật để ghi lại hình ảnh.

Sau đó, nhóm này sao lưu dữ liệu vào USB, gửi tới đơn vị CSGT và lấy sim "rác" liên lạc, yêu cầu phải đưa tiền để chúng xóa dữ liệu, không đăng tải lên mạng.

Bằng thủ đoạn này, từ ngày 18/5/2019 đến 5/6/2019, các bị cáo đã thực hiện 8 vụ tống tiền tới cán bộ các đội của CSGT Công an TP Hà Nội, chiếm đoạt 722 triệu đồng.

Hiện tại, cơ quan điều tra đã xử lý vật chứng, trao trả được 364 triệu đồng tang vật cho 9 cán bộ, chiến sĩ CSGT tại Hà Nội. Trong vụ việc, phía điều tra cũng xác định ông Nguyễn Ngọc Sinh – cán bộ Phòng CSGT Công an TP Hà Nội là người trực tiếp giải quyết khiếu nại của bị cáo Đào Vũ Hùng.

Quá trình Hùng yêu cầu các cán bộ CSGT đưa tiền, ông Sinh đều biết và có tham gia giúp sức. Tuy nhiên, điều tra xác định ông Sinh chỉ muốn giải quyết công việc được giao, không muốn để đồng nghiệp bị ảnh hưởng và không có động cơ vụ lợi nên không cần xử lý.

Ngoài việc tống tiền CSGT tại Hà Nội, bị cáo Vũ Thanh Hải khai vào tháng 4/2019, đã quay clip có hình ảnh CSGT nhận tiền tại Hòa Bình. Bị cáo đã yêu cầu Phòng CSGT Công an tỉnh Hòa Bình phải đưa mình 100 triệu đồng và khi nhận tiền đã hứa sẽ xóa clip, không phát tán.

Cơ quan điều tra đã hỏi nhưng Phòng CSGT Công an tỉnh Hòa Bình phúc đáp, nói không hề đưa tiền cho Hải. Vì vậy, phía điều tra tách hồ sơ hành vi này để xử lý sau.

Hải cũng khai vào năm 2018 đã cùng Phạm Kim Long cố tình vi phạm giao thông tại Vĩnh Phúc. Khi CSGT tại đây kiểm tra, các bị cáo đề nghị "xử lý nhanh" để ghi hình ảnh tiêu cực rồi tống tiền được 60 triệu đồng. Tuy nhiên, Phòng CSGT Công an tỉnh Vĩnh Phúc không xác định được cán bộ, chiến sĩ nào của đơn vị mình liên quan việc này.

Kết thúc phiên tòa, HĐXX tuyên phạt Vũ Thanh Hải 10 năm tù về tội "Cưỡng đoạt tài sản".

Cùng tội danh trên, Nguyễn Văn Cương, Phạm Kim Long, Phạm Văn Thịnh, Vũ Thanh Hà, Đào Vũ Hùng, Mai Khoa Phong, Nguyễn Trí Dũng, Lý Tuấn Anh, Nguyễn Mạnh Quý nhận từ 12 tháng tù đến 8 năm tù.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.