Thời sự Quốc tế

Nhóm G7 ra tuyên bố về cáo buộc "vụ đầu độc" thủ lĩnh đối lập Nga Navalny

09/09/2020, 09:13

Bộ trưởng Ngoại giao của các nước G7 đã dùng những thuật ngữ cứng rắn nhất để lên án "vụ đầu độc đã được xác nhận" nhằm vào ông Navalny.

img
Lãnh đạo các nước thuộc nhóm G7 và đối tác - ảnh tư liệu minh họa.

Tuyên bố chung của Bộ trưởng Ngoại giao các nước G7 được Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ công bố hôm 8/9 cho hay, "các nước G7 kêu gọi Nga khẩn trương làm rõ ai chịu trách nhiệm về vụ đầu độc Alexei Navalny và đưa thủ phạm ra chịu trách nhiệm trước pháp luật".

"Chúng tôi, các Bộ trưởng Ngoại giao G7, kêu gọi Nga khẩn trương làm rõ một cách đầy đủ việc ai chịu trách nhiệm về vụ tấn công bằng chất độc mang tính khiêu khích này và ghi nhớ các nghĩa vụ của Nga theo Công ước quốc tế về cấm vũ khí hóa học, đưa thủ phạm ra chịu trách nhiệm trước pháp luật", - tuyên bố của nhóm các quốc gia gồm Pháp, Đức, Italy, Nhật Bản, Mỹ, Anh và Canada, cho biết.

Theo báo chí Nga, Bộ trưởng Ngoại giao của những nước này đã dùng những thuật ngữ cứng rắn nhất để lên án "vụ đầu độc đã được xác nhận" nhằm vào ông Navalny.

Đức đã thông báo cho các đối tác G7 về việc các kết luận lâm sàng và độc chất học của các chuyên gia y tế Đức và phòng thí nghiệm chuyên ngành của Lực lượng vũ trang Đức cho thấy ông Navalny là nạn nhân của một vụ tấn công hóa học sử dụng chất hóa học làm tê liệt thần kinh thuộc nhóm Novichok, một chất do Nga phát triển.

Tuyên bố của nhóm G7 gọi tình huống này là "một đòn nghiêm trọng giáng vào nền dân chủ và đa dạng chính trị ở Nga". Về vấn đề này, các bộ trưởng G7 kêu gọi chính quyền Moscow "tuân thủ các nghĩa vụ của mình theo Công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị".

“Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ việc Nga phản ứng ra sao trước những lời kêu gọi của cộng đồng quốc tế đòi có lời giải thích cho vụ đầu độc quái dị đối với ông Navalny”, - tuyên bố của G7 nhấn mạnh thêm.

Trước đó, Thư ký báo chí của Tổng thống Nga Putin - ông Dmitry Peskov vào hôm thứ Hai tuyên bố rằng, việc cố gắng gắn kết Nga và ban lãnh đạo nước này với vụ "đầu độc" Alexei Navalny là không thể chấp nhận được và vô lý.

"Một số nỗ lực bằng cách nào đó liên kết Nga, giới lãnh đạo Nga, với những gì đã xảy ra, là không thể chấp nhận được đối với chúng tôi, về bản chất đây là những điều vô lý", - ông Peskov nhấn mạnh khi nói với cánh nhà báo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.