Thị trường

Nhóm hàng nào hưởng lợi khi FTA Việt Nam – EU có hiệu lực?

04/12/2015, 09:24

Việt Nam và EU đã ký Tuyên bố về việc chính thức kết thúc đàm phán FTA giữa Việt Nam - EU ngày 2/12.

Nhom-hang-nao-huong-loi-khi-FTA-Viet-Nam–EU-co-hie
EU sẽ xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với khoảng 85,6% số dòng thuế. Ảnh minh hoạ

Việt Nam và EU đang cố gắng hoàn tất quá trình phê chuẩn trong thời gian sớm nhất để Hiệp định có thể có hiệu lực ngay từ đầu năm 2018.

Theo kết quả đàm phán, ngay khi Hiệp định có hiệu lực, EU sẽ xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với khoảng 85,6% số dòng thuế, tương đương 70,3% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU.

Sau 7 năm kể từ khi Hiệp định có hiệu lực, EU sẽ xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với 99,2% số dòng thuế, tương đương 99,7% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam.

Đối với khoảng 0,3% kim ngạch xuất khẩu còn lại, EU cam kết dành cho Việt Nam hạn ngạch thuế quan với thuế nhập khẩu trong hạn ngạch là 0%.

EU hiện là đối tác thương mại lớn thứ 2 và là một trong hai thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - EU tăng từ 17,75 tỷ USD năm 2010 lên 36,8 tỷ USD năm 2014. Trong 6 tháng đầu năm 2015, tổng thương mại hai chiều đạt 19,4 tỷ USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2014. Trong đó, xuất khẩu sang EU đạt 14,9 tỷ USD và nhập khẩu từ EU đạt 4,5 tỷ USD.

Cụ thể, đối với nhóm hàng xuất khẩu quan trọng của Việt Nam là dệt may, giày dép và thủy sản (trừ cá ngừ đóng hộp và cá viên), EU sẽ xóa bỏ hoàn toàn thuế nhập khẩu cho các sản phẩm của Việt Nam trong vòng 7 năm kể từ khi Hiệp định có hiệu lực.

Riêng với cá ngừ đóng hộp, EU đồng ý dành cho Việt Nam một lượng hạn ngạch thuế quan thỏa đáng.

Với mặt hàng gạo, EU dành cho Việt Nam một lượng hạn ngạch đáng kể đối với gạo xay xát, gạo chưa xay xát và gạo thơm. Gạo nhập khẩu theo hạn ngạch này được miễn thuế hoàn toàn.

Riêng gạo tấm, thuế nhập khẩu sẽ được xóa bỏ theo lộ trình. Đối với sản phẩm từ gạo, EU sẽ đưa thuế nhập khẩu về 0% trong vòng 7 năm.

EU cũng cam kết sẽ xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với mật ong từ Việt nam ngay khi Hiệp định có hiệu lực và không áp dụng hạn ngạch thuế quan.

EU cũng cam kết về cơ bản xóa bỏ thuế quan ngay khi Hiệp định có hiệu lực đối với toàn bộ các sản phẩm rau củ quả, rau củ quả chế biến, nước hoa quả khác, túi xách, vali, sản phẩm nhựa, sản phẩm gốm sứ thủy tinh…

Về cam kết của Việt Nam đối với hàng hoá nhập khẩu tử EU, Việt Nam cam kết xóa bỏ phần lớn thuế xuất khẩu sau lộ trình nhất định; chỉ bảo lưu thuế xuất khẩu đối với một số sản phẩm quan trọng, trong đó có dầu thô và than đá.

Cụ thể, Việt Nam cam kết đưa thuế nhập khẩu về 0% đối với ô tô, xe máy sau từ 9 tới 10 năm. Riêng xe máy có dung tích xy-lanh trên 150 cm3 có lộ trình xóa bỏ thuế nhập khẩu là 7 năm.

Việt Nam cũng đồng ý xóa bỏ thuế nhập khẩu rượu vang, rượu mạnh, bia, thịt lợn và thịt gà trong thời gian tối đa là 10 năm...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.