Thời sự Quốc tế

Nhóm nghị sĩ Mỹ đề nghị liệt Nga vào danh sách "quốc gia tài trợ khủng bố"

17/12/2021, 14:00

Nhóm thượng nghị sĩ Mỹ đề xuất dự luật đưa Nga vào danh sách “quốc gia tài trợ khủng bố” trong trường hợp Moscow có hành động gây hấn Kiev.

8 nghị sĩ đảng Cộng hòa trình lên Thượng viện Mỹ bản đề xuất vào ngày 15/12, với tên gọi GUARD Act, nghĩa là Đảm bảo Tự chủ của Ukraine qua việc Củng cố Phòng thủ.

Đề xuất bao gồm một loạt các biện pháp giúp Kiev củng cố khả năng phòng thủ, bao gồm thông qua khoản ngân sách hỗ trợ quân sự nước ngoài trị giá 450 triệu USD năm 2022 và đưa Nga vào danh sách “quốc gia tài trợ khủng bố” trong trường hợp Moscow có hành động gây hấn Kiev.

img

Một cuộc họp của Thượng viện Mỹ. Ảnh - Anadolu

Ông John Barrasso, một trong những nghị sĩ đề xuất dự luật, cho rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin “đang cố lấn lướt và kiểm soát Ukraine” và “chúng ta không thể để thái độ nguy hiểm này nằm ngoài tầm kiểm soát. Mỹ và các đồng minh phải hành động mạnh mẽ hơn để ngăn chặn Nga bằng cách tăng cường cái giá mà Moscow phải trả cho các hành động gây hấn”.

Dự luật cũng đề xuất các biện pháp trừng phạt bổ sung với dự án đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 mới được xây dựng đưa khí đốt từ Nga sang châu Âu qua Biển Baltic. Ukraine, quốc gia vốn giữ vị trí trung chuyển khí đốt và có thể mất hàng tỷ USD phí trung chuyển khí đốt khi Nord Stream 2 đi vào hoạt động nên họ coi dự án là mối đe dọa về an ninh.

Trong những tuần gần đây, Ukraine và Mỹ cáo buộc Nga có nhiều hành động gây hấn khi tập trung quân đội gần biên giới với Kiev, chuẩn bị cho một cuộc tấn công.

Nga nhiều lần phủ nhận cáo buộc này. Bộ Ngoại giao Nga cho rằng sự ủng hộ của phương Tây với Ukraine có thể dẫn tới hậu quả nguy hiểm khi Kiev có thể lựa chọn giải pháp quân sự với phe ly khai tại khu vực miền Đông Donbass.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.