Xã hội

Nhóm người lạ ngang nhiên dựng gần 200 chòi lá trên đất dự án

08/04/2018, 16:35

Hàng trăm hộ dân ngang nhiên cất chòi lá để chiếm đất công ở xã Thạnh Lợi, huyện Bến Lức bị tháo dỡ.

DSC_1620

Tháo dỡ gần 200 chòi lá cất tạm bợ trên đất công. Ảnh: B.C

Chiều 8/4, ông Nguyễn  Hồng Tâm, Chủ tịch UBND xã Thạnh Lợi, huyện Bến Lức (Long An) cho biết, lực lượng chức năng tỉnh, huyện phối hợp với chính quyền xã tổ chức tháo dỡ toàn bộ chòi lá cất chiếm đất công trên kênh Bà Kiểng thuộc ấp 4. Những người tự ý cất chòi, trực tiếp ở canh giữ nhiều tháng qua đã được lực lượng mời về làm việc và buộc rời khỏi khu vực này.

Cũng theo ông Tâm, tháng 12/2017, một nhóm người từ nới khác đến khu vực kênh Bà Kiểng dùng dao, mác phát cỏ, đốn sạch cây trồng ven lộ, rồi ngang nhiên lấy sơn vẽ ranh, tự ý phân chia đất của nhà nước đang quản lý. Theo đó, mỗi cá nhân phân chia diện tích đất với chiều ngang 15 m dài 100 m và cho đó là đất của mình được quyền quản lý. Ngay trong đêm, những người này tự ý cất 18 lều bạt, chòi lá cắm cờ tổ quốc phía trước như báo hiệu cho dân địa phương biết, đất này là đã có chủ. Chỉ vài ngày sau, số người chiếm đất tăng lên 60 hộ và cũng xuất hiện 60 căn chòi liền kề.

Chủ tịch UBND huyện Bến Lức đã 2 lần tổ chức gặp gỡ, đối thoại với các hộ dân nhưng sự việc vẫn chưa đem lại hiệu quả. Liên tiếp tháng 2 và 3/2018, số chòi cất “tốc hành” đã lên đến 185 chòi, lều; ban ngày luôn có mặt khoảng 40-50 người canh giữ có động thái ngăn cản khi cán bộ tiếp cận.

Nhiều lần tuyên truyền, vận động không đem lại kết quả, ngày 6 và 7/4, chính quyền cùng các ngành đã mời toàn bộ số người “chiếm đất” về trụ sở làm việc. Đồng thời tổ chức tháo dỡ tất cả chòi lá cất trái phép trên đất công để trả lại cho nhà nước chuẩn bị thi công tuyến giao thông nối liền QLN2 về khu vực biên giới huyện Đức Huệ.

Theo hồ sơ quản lý, hiện diện tích dân đang bao chiếm thuộc phần đất công do nhà nước trực tiếp quản lý với khoảng 30 ha nối liền đầu kênh Bà Kiểng chạy sâu vào gần 3 cây số. Toàn bộ đất này UBND huyện vẫn quản lý và đưa vào sổ mục kê từ năm 2003. Do khu vực này được quy hoạch, tới đây hình thành tuyến dân cư trong tương lai của xã Thạnh Lợi. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.