Âm nhạc

Nhóm rap xúc phạm Phật Giáo bị phạt 45 triệu đồng, còn Chị Cả thì sao?

14/10/2021, 14:54

Nhóm "Rap nhà làm" vừa bị xử phạt 45 triệu đồng với bản rap "Thích Ca Mâu Chí" có những từ ngữ xúc phạm Đạo Phật.

Chánh Thanh tra Bộ VH-TT-DL Phạm Cao Thái xác nhận vừa ký văn bản xử phạt 45 triệu đồng nhóm Rap nhà làm vì có hành vi lưu hành sản phẩm "xúc phạm tín ngưỡng, tôn giáo".

Quyết định này theo khoản 4 Điều 13 Nghị định 38/2021/NĐ-CP Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo. Nhóm rapper này bị phạt 45 triệu đồng kèm theo yêu cầu buộc tiêu huỷ bản ghi âm.

img

Nhóm Rap nhà làm bị xử phạt 45 triệu đồng vì xúc phạm tín ngưỡng, tôn giáo

Ngoài ra, cùng thời điểm nhóm Rap nhà làm gây tranh cãi với bản rap "Thích Ca Mâu Chí", rapper Chị Cả cũng bị chỉ trích bởi bản rap "Censored" với chủ đề về mối quan hệ loạn luân.

Sau khi bị lên án, Chị Cả cũng xin lỗi và tuyên bố xóa bản video trên YouTube, cũng như cho biết liên hệ với phía TikTok để đánh bản quyền đoạn âm thanh được lấy từ ca khúc Censored, tránh để bản nhạc lan truyền rộng rãi hơn.

Chia sẻ với Báo Giao thông vào chiều 14/10, Chánh Thanh tra Bộ VH-TT-DL Phạm Cao Thái cho biết, nhóm Rap nhà làm và Chị Cả thuộc hai đối tượng khác nhau. Hiện tại, Bộ mới có quyết định xử phạt với nhóm Rap nhà làm. "Với đối tượng còn lại, chúng tôi đang trong quá trình làm việc", ông Thái thông tin.

img

Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch đang làm việc với rapper Chị Cả

Trước đó, bản rap "Thích Ca Mâu Chí" của nhóm Rap nhà làm được lan truyền trên mạng xã hội đã khiến dư luận phẫn nộ vì có nhiều từ ngữ dung tục, xuyên tạc hình ảnh của Đức Phật. Thậm chí, tựa đề bản rap cũng gây tranh cãi khi cắt ghép giữa tên "Thích ca mâu ni" của đức Phật và Chí - người sáng tác bản nhạc.

Nhóm nhận nhiều chỉ trích dữ dội của cộng đồng Phật tử và dư luận. Trước áp lực đó, nhóm đã xóa/ẩn video bản rap trên Youtube.

Sau đó, nhóm này còn tới chùa Quán Sứ (Hà Nội) - trụ sở của T. Ư Giáo hội Phật giáo Việt Nam để sám hối, xin lỗi Giáo hội, xin lỗi toàn thể Tăng Ni, Phật tử và cộng đồng Phật giáo.

Dù nhóm đã xin lỗi và có hành vi tự xóa bản video nhưng sau đó, Cục Nghệ thuật biểu diễn đã có văn bản đề nghị Thanh tra Bộ VHTT&DL xem xét, xử lý vi phạm của những rapper đã phát hành các sản phẩm có nội dung vi phạm chuẩn mực đạo đức xã hội, truyền thống văn hóa, vi phạm pháp luật trên mạng xã hội.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.