An ninh hình sự

Nhóm thanh niên hẹn đua xe qua Facebook bị bắt như thế nào?

14/10/2019, 07:10

Công an TP Ninh Bình (tỉnh Ninh Bình) đã bắt giữ và ngăn chặn được hàng chục đối tượng thanh, thiếu niên đang tổ chức đua xe trái phép.

img
Nhóm đối tượng đua xe trái phép bị bắt hôm 5/10

“Chát nhóm” tụ tập để đua xe

Ghi nhận của Báo Giao thông, thời gian gần đây, vào các buổi tối cuối tuần, trên nhiều cung đường tại TP Ninh Bình xuất hiện tình trạng một số thanh, thiếu niên tụ tập thành nhóm điều khiển xe mô tô chạy với tốc độ cao, lạng lách, đánh võng trên đường gây mất ATGT, ANTT, tiềm ẩn nguy cơ cao dẫn đến TNGT.

Anh Nguyễn Việt Linh, một du khách cho hay: “Chúng tôi ở tỉnh lân cận thường cuối tuần đưa vợ con đến Ninh Bình thăm quan, đi dạo. Nhưng gần đây xuất hiện một số đối tượng tóc xanh, tóc đỏ, xăm trổ không đội MBH, kẹp 2, kẹp 3 rồ ga phóng bạt mạng, lạng lách, đánh võng. Các đối tượng đi theo từng đoàn khoảng 10-20 chiếc xe. Nhiều lúc đi cũng thấy sợ”.

Gần đây nhất, tối thứ 7 ngày 5/10, hàng chục thanh, thiếu niên đi xe máy che biển số chạy lạng lách, đánh võng trên các tuyến đường Trần Hưng Đạo, Lê Đại Hành, Đinh Tiên Hoàng, Lê Hồng Phong… gây mất trật tự công cộng và nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Các đối tượng này còn manh động đến mức phóng xe khiêu khích, thách thức cả lực lượng CSGT đang làm nhiệm vụ đảm bảo giao thông tại các nút giao.

Để ngăn chặn kịp thời nhóm đối tượng này, Công an TP Ninh Bình đã nhanh chóng điều động lực lượng, chia ra nhiều tổ công tác mật phục, hóa trang chờ thời điểm các đối tượng không đề phòng để bắt giữ. Bằng cách này, Công an TP Ninh Bình đã bắt giữ được 5 đối tượng gồm: Nguyễn Tuấn Việt (SN 2003) điều khiển xe BKS 35F7-4588; Bùi Việt Long (SN 2003) điều khiển xe BKS 35K1-136.70; Nguyễn Quang Huy (SN 2002) điều khiển xe BKS 35B1-745.98; Đinh Tuấn Anh (SN 2006) điều khiển xe BKS 35A-042.13 chở theo Nguyễn Tiến Dũng (SN 2006). Những đối tượng còn lại khi thấy “đồng bọn” bị bắt đã nhanh chóng tan rã, bỏ chạy theo nhiều hướng.

Bước đầu, các đối tượng khai nhận đã hẹn nhau qua mạng xã hội Facebook, Zalo tụ tập đua xe. Trong nhóm tham gia hẹn đua xe còn có 15 đối tượng khác đã bỏ chạy khi thấy lực lượng công an. Các đối tượng này đều ở độ tuổi 13-17 và đều trú tại TP Ninh Bình.

Phối hợp 3 bên để phòng ngừa

Liên quan đến vấn đề ngăn chặn đua xe, đảm bảo ANTT, Thiếu tá Trương Minh Khôi, Đội trưởng Đội CSGT Công an TP Ninh Bình cho biết: Thực tế trên địa bàn chưa từng xuất hiện tình trạng tụ tập, đua xe trái phép. Tuy nhiên, gần đây thông qua công tác trinh sát, nắm tình hình, đơn vị phát hiện và bắt giữ một nhóm thanh, thiếu niên sử dụng các xe mô tô đã “độ” để đua xe. Những đối tượng này thường “chát nhóm” trên Facebook và Zalo để hẹn thời gian, địa điểm, tụ tập đua xe.

“Rất may sự việc đã được chúng tôi ngăn chặn kịp thời. Hiện, Đội đang tiếp tục phối hợp với lực lượng Cảnh sát hình sự để mở rộng điều tra, xử lý các đối tượng liên quan”, Thiếu tá Khôi cho biết.

Theo lực lượng Công an tỉnh Ninh Bình, các đối tượng tham gia đua xe thường sử dụng xe có phân khối lớn, nếu công an dùng xe chuyên dụng có thể gây nguy hiểm cho đối tượng và những người đi đường. Chính vì thế, lực lượng chức năng đã áp dụng đồng độ các biện pháp từ đón lõng, đánh “nghi binh”, đến hóa trang ghi hình chờ thời điểm thích hợp bắt giữ các đối tượng.

Cũng theo Thiếu tá Khôi, trước đó Công an TP Ninh Bình đã chỉ đạo các lực lượng như Cảnh sát hình sự, CSGT-TT và Công an các phường, xã phối hợp với tổ công tác 191 triển khai lực lượng, sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để xử lý các đối tượng thanh, thiếu niên điều khiển xe chạy tốc độ cao, lạng lách đánh võng trên đường, phòng ngừa đua xe trái phép.

Thượng tá Vũ Văn Bằng, Phó trưởng Công an TP Ninh Bình cho rằng: Những trường hợp sử dụng xe mô tô chạy tốc độ cao, lạng lách, đánh võng ngoài việc xử lý nghiêm thì sẽ mời gia đình, gửi thông báo tới nhà trường để cùng phối hợp tuyên truyền, có hình thức xử lý.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.