An ninh hình sự

Nhóm thanh niên vừa "cướp" vừa livestream phạm tội gì?

30/12/2017, 10:07

Luật sư nhận định hành vi của nhóm thanh niên đã phạm 2 tội: cướp tài sản và gây rối trật tự công cộng.

1-1514591612104

Nhóm thanh niên chặn xe xin tiền trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai tối 29/12

Liên quan đến clip nhóm thanh niên cầm hung khí lên cao tốc Nội Bài - Lào Cai chặn xe xin tiền các xe ô tô rồi livestream trên mạng xã hội tối 29/12, trao đổi với PV, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn Luật sư Hà Nội) nhận định hành vi của các đối tượng trong clip đã xâm phạm đến quyền sở hữu về tài sản của công dân và gây mất trật tự trị an trên địa bàn, gây hoang mang, lo sợ cho những người tham gia giao thông nên cần thiết phải xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Theo luật sư Thơm, xét hành vi của nhóm thanh niên trên đã phạm hai tội là tội cướp tài sản theo Điều 133 BLHS và tội gây rối trật tự công cộng theo Điều 245 BLHS.

"Các đối tượng đã sử dụng hung khí nguy hiểm đe dọa các tài xế nhằm mục đích "xin tiền" và các tài xế đã sợ hãi buộc phải đưa tiền cho các đối tượng. Dù là mục đích đùa vui hay động cơ gì khác nhưng thực tế đã chiếm đoạt tiền của nhiều người nên hành vi đó có dấu hiệu phạm tội cướp tài sản theo điểm đ khoản 2 Điều 133 BLHS năm 1999. Các bị hại cần có đơn trình báo đến cơ quan công an về số tiền bị chiếm đoạt để làm căn cứ xử lý các đối tượng.Trong trường hợp chưa làm rõ được các bị hại hoặc lý do nào đó mà các bị hại không trình báo thì các cơ quan pháp luật vẫn có thể xử lý các đối tượng về hành vi gây rối trật tự công cộng theo điểm a khoản 2 Điều 245 BLHS (mức hình phạt 2-7 năm)", luật sư Thơm thông tin thêm.

Như Báo Giao thông đã đưa tin, tối 29/12, trên mạng xã hội xuất hiện một clip livestream nhóm thanh niên vác theo nhiều hung khí và nói với người xem rằng "đây là các thanh niên đang đi xin tiền". Theo clip, nhóm đối tượng này đã đứng chặn trên đường cao tốc, khi thấy xe đi qua thì vẫy lại để "xin đểu", một số tài xế lách được đường thoát kịp, vài tài xế khác sợ nguy hiểm nên đã đưa tiền cho các đối tượng này.

Bên cạnh đó, nhóm thanh niên còn lớn giọng văng tục, thách thức người xem gọi cho công an và đọc vị trí mình đang đứng ở đoạn nút giao IC8 cao tốc Phù Ninh (Phú Thọ). Sự việc đã gây phẫn nộ trong dư luận.

Nhận được thông tin phản ánh, ngay trong tối 29/12, lãnh đạo công an huyện Phù Ninh đã lập tức giao Công an huyện Phù Ninh trực tiếp điều tra xử lý vụ việc.

Ông Lưu Quang Huy, Chủ tịch UBND huyện Phù Ninh cho biết, công an huyện đã bắt được 9 trong 11 đối tượng có hành vi xin tiền xuất hiện trong clip. Hai đối tượng còn lại đã bỏ trốn, lực lượng chức năng đang tiến hành truy bắt, đồng thời làm rõ hành vi của những đối tượng này.

Cũng theo ông Huy, lực lượng chức năng đã thu giữ số hung khí các nam thanh niên dùng chặn xe và số tiền chiếm đoạt từ các chủ phương tiện lưu thông trên cao tốc.

Điều 133. Tội cướp tài sản

1. Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực ngay tức khắc hoặc có hành vi khác làm cho người bị tấn công lâm vào tình trạng không thể chống cự được nhằm chiếm đoạt tài sản, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm:d) Sử dụng vũ khí, phương tiện hoặc thủ đoạn nguy hiểm khác;

Điều 245. Tội gây rối trật tự công cộng

1. Người nào gây rối trật tự công cộng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 10 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm:a) Có dùng vũ khí hoặc có hành vi phá phách.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.