An ninh hình sự

Nhóm tội phạm mua bán tài khoản ngân hàng, giao dịch từ 50 tỷ trở lên

02/06/2022, 18:00

Lực lượng Công an ở Nghệ An vừa phá chuyên án, bắt 10 đối tượng về hành vi mua bán thông tin tài khoản ngân hàng.

Ngày 2/6/2022, Công an huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An cho biết, đơn vị vừa phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh, phá thành công chuyên án “Thu thập, tàng trữ, trao đổi, mua bán công khai hóa trái phép thông tin về tài khoản ngân hàng” trên phạm vi nhiều tỉnh thành, bắt giữ 10 đối tượng.

img

Các đối tượng bị bắt giữ trong chuyên án (Ảnh C.A)

Theo tài liệu của cơ quan công an, vào khoảng tháng 8/2021, Công an huyện Nghĩa Đàn phát hiện đối tượng Bùi Văn Nhật (SN 1995, trú tại xã Nghĩa Yên, huyện Nghĩa Đàn) có biểu hiện thu thập tài khoản ngân hàng của người dân các tỉnh Nghệ An, Phú Thọ, Thanh Hóa, Hà Nội… với nhiều biểu hiện nghi vấn phục vụ vào mục đích vi phạm pháp luật.

Vào cuộc xác minh, Công an xác định Nhật chỉ là một trong những mắt xích của một đường dây chuyên thuê, mua lại các tài khoản ngân hàng của người dân trên địa bàn cả nước.

Sau đó tài khoản này được chuyển cho các đối tượng tại nước ngoài sử dụng vào mục đích đánh bạc.

Cầm đầu đường dây này là Lê Thế Trung (SN 1985, trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội)

Trợ thủ đắc lực cho Trung, ngoài Nhật còn có 2 đối tượng là Lê Văn Hà (SN 1992, trú tại huyện Đông Sơn) và Lê Trung Kiên (SN 1990, trú tại huyện Quảng Xương), đều thuộc tỉnh Thanh Hóa.

Để điều hành đường dây của mình, Trung lập ra Công ty TNHH Cửu Châu có địa chỉ tại huyện Tân Lập, tỉnh Phú Thọ. Danh nghĩa là kinh doanh trên lĩnh vực xây dựng nhưng thực chất đây chính là “đại bản doanh”.

Một mặt để liên hệ và giao dịch với các “ông chủ” không rõ lai lịch tại nước ngoài có nhu cầu thuê, mua lại tài khoản ngân hàng với mục đích phạm tội.

Mặt khác đây cũng là nơi được Trung cùng các “chân rết” tìm kiếm, liên hệ người dân tại nhiều tỉnh thành trên cả nước để mua, thuê lại tài khoản ngân hàng, từ đó chuyển cho các đối tượng tại nước ngoài.

Để duy trì hoạt động của “công ty”, Trung trực tiếp nhận tiền từ các “ông chủ” nước ngoài sau đó “trả lương” cho các nhân viên và chủ tài khoản cho thuê vào các ngày từ 15-18 hàng tháng.

Điều đáng nói, sao kê các ngân hàng cho thấy, lượng tiền giao dịch của các tài khoản cho thuê hoặc bán lại này từ lúc mở đến khi dừng sử dụng là rất lớn.

Trung bình trên 50 tỷ đồng/tài khoản, cá biệt có những tài khoản giao dịch trên 400 tỷ đồng.

img

Đối tượng cầm đầu đường dây Lê Thế Trung (Ảnh C.A)

Xác định đây là đường dây “Thu thập, tàng trữ, trao đổi, mua bán công khai hóa trái phép thông tin về tài khoản ngân hàng”, quy mô rất lớn, liên quan nhiều đối tượng, nhiều tỉnh thành và có cả yếu tố nước ngoài, Công an huyện Nghĩa Đàn đã xin ý kiến Ban Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An xác lập chuyên án đấu tranh.

Sau thời gian theo dõi, vào lúc 8h ngày 16/5/2022, 6 tổ công tác với 80 cán bộ, chiến sĩ của Công an huyện Nghĩa Đàn, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Nghệ An đã đồng loạt tiến hành bắt, khám xét người, chỗ ở và nơi làm việc đối với 6 đối tượng liên quan tới đường dây này tại các tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa, Phú Thọ và TP Hà Nội.

Tang vật thu giữ được là: 20 điện thoại di động, 8 máy tính xách tay, 3 ô tô, hơn 1.500 phôi sim điện thoại, 650 thẻ ngân hàng các loại và các vật chứng khác có liên quan đến hoạt động phạm tội của đối tượng.

Đồng thời, Công an đã phong tỏa trên 1.200 tài khoản ngân hàng có liên quan đến các đối tượng trong chuyên án.

Mở rộng chuyên án, tính đến ngày 30/5/2022, Công an huyện Nghĩa Đàn phối hợp các đơn vị liên quan đã bắt giữ thành công tổng cộng 10 đối tượng.

Tại cơ quan điều tra, bước đầu các đối tượng khai nhận, tính từ năm 2020 đến đầu năm 2022, nhóm đối tượng đã tiến hành mua, thuê, mượn tài khoản của hơn 600 người tại nhiều tỉnh thành với khoảng 3.000 tài khoản ngân hàng sau đó giao cho các đối tượng nước ngoài sử dụng.

Cơ quan Công an xác định tính đến thời điểm bị bắt giữ vẫn còn 633 tài khoản đang hoạt động.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.