Pháp đình

Nhóm "trẻ trâu" lập chốt kiểm dịch giả để cưỡng đoạt tài sản lĩnh án

01/09/2021, 20:42

Nhóm thanh niên chỉ 15-17 tuổi mặc quần áo dân quân, ra đường tìm những người vi phạm quy định phòng chống dịch rồi đe doạ để cướp tài sản.

Ngày 1/9, TAND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) mở phiên toà xét xử với 6 bị cáo giả danh lực lượng phòng chống dịch Covid-19 để cưỡng đoạt tài sản của người đi đường. Vụ án này xảy ra cách đây gần một tháng, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

img

Phiên tòa xét xử 6 thiếu niên giả danh cán bộ chống dịch, cưỡng đoạt tiền của người đi đường

6 bị cáo hầu toà trong vụ án gồm: Nguyễn Đức Anh (SN 2004, trú tại quận Tây Hồ, Hà Nội), Phạm Việt Đức (SN 2004, trú tại quận Đống Đa, Hà Nội), Nguyễn Đức Quân (SN 2006, trú tại quận Ba Đình, Hà Nội), Trần Minh Sang (SN 2006, trú tại quận Ba Đình), Nguyễn Đắc Thắng (SN 2004, trú tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) và Nguyễn Văn Tường Huy (SN 2006, trú tại huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế).

Các bị cáo cùng bị truy tố và đưa ra xét xử về tội “Cưỡng đoạt tài sản” quy định tại điểm b (Lợi dụng thiên tai, dịch bệnh) khoản 3 Điều 170 BLHS.

Kết quả điều tra xác định, lợi dụng tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, 6 bị cáo trên đã bàn bạc và thống nhất mặc quần áo dân quân tự vệ, ra đường tìm người đi đường không đội mũ bảo hiểm, không đeo khẩu trang, vi phạm quy tắc phòng chống dịch...

Khi phát hiện người đi đường vi phạm, các bị cáo sẽ yêu cầu dừng xe tiến hành kiểm tra và đe dọa người vi phạm về trụ sở phường để xử lý. Mục đích của các đối tượng là làm cho người vi phạm sợ mà phải đưa ra một số tiền để được bỏ qua lỗi vi phạm.

20h ngày 2/8, nhóm đối tượng trên tập trung tại nhà Nguyễn Đức Quân, sau đó di chuyển bằng xe máy trên các tuyến đường ở các quận Đống Đa, Hai Bà Trưng, Ba Đình, Hoàn Kiếm và Tây Hồ.

Khoảng 1h30’ ngày 3/8, nhóm bị cáo phát hiện anh Đặng Xuân Long (trú tại quận Hoàn Kiếm) đang đi xe Wave RSX chở theo một người dưới chân cầu Long Biên nên đuổi theo. Đến trước số nhà 44 phố Trần Nhật Duật, nhóm đối tượng ép anh Long dừng xe và yêu cầu kiểm tra hành chính.

Sau đó, Đức hỏi anh Long lý do ra đường và giấy tờ đi đường. Khi anh Long đang mở cốp xe lấy giấy tờ thì một đối tượng trong nhóm Đức nói: “Dịch dã thế này ra đường làm gì, có tiền bồi dưỡng mấy anh em đi làm đêm hôm”. Còn các đối tượng khác đứng xung quanh anh Long gây áp lực.

Do thấy nhóm đối tượng trên mặc trang phục dân quân tự vệ, sợ bị phạt nhiều tiền nên anh Long đã lấy hơn 300.000 đồng đưa cho Đức. Ngay sau đó, hành vi cưỡng đoạt tài sản của nhóm đối tượng trên đã bị tổ công tác của Công an quận Hoàn Kiếm trong lúc làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát đã phát hiện và quả tang.

Tổ công tác đã thu giữ tang vật tại hiện trường gồm: 3 dùi cui gỗ, 1 gậy chỉ huy giao thông, 2 dùi cui điện, 3 bộ đàm, 1 khẩu súng bắn đạn nhựa và số tiền 341.000 các đối tượng vừa cưỡng đoạt được.

Quá trình điều tra mở rộng vụ án, cơ quan điều tra đã làm rõ: Ngày 29/7/2021, Đức Anh, Thắng, Huy đi quanh khu vực quận Đống Đa. Khi đi đến khu vực phố Ô Chợ Dừa, nhóm này phát hiện hai phụ nữ đi xe máy nên đã chặn lại và doạ đưa về Công an phường để xử phạt hành chính. Do sợ bị phạt nên hai phụ nữ đã đưa cho nhóm Đức Anh số tiền 600.000 đồng để được bỏ qua.

Cũng thủ đoạn tương tự, ngày 31/7/2021, Quân, Huy, Đức Anh và Sang đi quanh khu vực chợ Hòa Bình (quận Hai Bà Trưng) để chiếm đoạt số tiền 2 triệu đồng của một thanh niên.

Ngày 1/8/2021, Quân, Thắng, Huy, Đức đi quanh khu vực quận Thanh Xuân, khi đến đường Trường Chinh giao Giải Phóng đã cưỡng đoạt số tiền 200.000 đồng của một thanh niên đang dắt xe máy do hết xăng.

Sau khi nghị án, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan cũng như diễn biến tại phiên toà, HĐXX sơ thẩm cho rằng hành vi phạm tội của các bị caó là rất nghiêm trọng.

Đặc biệt trong thời điểm cả nước đang căng mình chống dịch, TP Hà Nội đang quyết liệt thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị của Chủ tịch UBND TP Hà Nội, lợi dụng tình hình dịch bệnh để phạm tội nên cần thiết áp dụng hình phạt tù cách ly các bị cáo với xã hội một thời gian nhằm răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung trong xã hội.

Theo đó, căn cứ tính chất, mức độ hành vi phạm tội, nhân thân của các bị cáo; các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự; nguyên tắc xử lý đối với người dưới 18 tuổi phạm tội theo quy định của Bộ luật hình sự, HĐXX sơ thẩm TAND quận Hoàn Kiếm đã quyết định xử phạt các bị cáo: Nguyễn Đức Anh 48 tháng tù; Phạm Việt Đức 36 tháng tù; Nguyễn Đức Quân 36 tháng tù; Nguyễn Đắc Thắng 36 tháng tù; Nguyễn Văn Tường Huy 30 tháng tù và bị cáo Trần Minh Sang 24 tháng tù về tội “Cưỡng đoạt tài sản”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.