Y tế

Nhộn nhạo thị trường thuốc điều trị Covid-19 "lậu", bác sỹ khuyến cáo gì?

07/01/2022, 17:44

Dù chưa được cấp phép nhưng hiện nhiều loại thuốc điều trị Covid-19 được rao bán công khai trên thị trường.

Tràn lan thuốc phòng, điều trị Covid-19 "lậu"

Không khó để tìm thông tin liên quan đến các loại thuốc phòng và điều trị Covid-19 hiện đang rao bán trên thị trường. Trên nhóm chợ thuốc Hapulico, nhiều loại thuốc như Molnupiravir, Favipiravir hay Areplivir, Arbidol được rao bán công khai, với nhiều mức giá khác nhau.

Liên lạc với người bán tên N.D.T, được giới thiệu chuyên nhập hàng Nga, và hiện đang cung cấp thuốc phòng và điều trị Covid-19 với giá mềm nhất thị trường, PV Báo Giao thông được người này cho biết: Thuốc điều trị Areplivir nếu mua sỉ có giá 2 triệu đồng/hộp và mua lẻ,mắc hơn 1 chút là 2,1 triệu đồng/hộp. Liều dùng của thuốc đặc trị Covid-19 theo người bán hướng dẫn, ngày đầu tiên uống 2 lần, mỗi lần 8 viên; từ ngày thứ 2 đến ngày thứ 10 uống 2 lần/ngày, 3 viên/lần; uống trước ăn, nếu có hiện tượng mệt thì từ ngày thứ 2 đến ngày thứ 10 giảm liều xuống 2 viên/lần…

img

Một số loại thuốc được giới thiệu phòng, điều trị Covid-19, rao bán trên MXH

Còn với loại thuốc phòng Covid-19 mang tên Arbidol (cũng hàng Nga) được cho là uống dự phòng lây Covid-19 khi tiếp xúc với F0, hoặc có thể uống kết hợp điều trị thì có giá từ 250 nghìn đồng đến 350 nghìn đồng tùy loại dành cho người lớn hoặc trẻ em. Theo hướng dẫn của người bán, loại này có liều lượng sử dụng trong trường hợp đã tiếp xúc gần với F0 là mỗi ngày 1 viên, trong 10-14 ngày; còn dự phòng xa hơn thì dùng 2 viên/tuần, dùng trong 3 tuần; nếu kết hợp điều trị thì dùng 1 viên/4lần/ngày, trong thời gian 10 ngày.

Liên hệ với nhà thuốc B.L (Quận 3, TP.HCM) thì được báo giá các loại thuốc điều trị Covid19 như sau: Molnupiravir 200mg (Ấn) giá 6,8 triệu/hộp/40 viên; Favipiravir 400mg (Ấn) 7 triệu đồng/hộp/100viên/5 người; Favipiravir 400mg (Ấn) 3,3 triệu đồng/hộp/17viên; Favipiravir (Nga) giá 3,8 triệu đồng/hộp/40 viên; Arbidol xanh nhạt giá 500 nghìn đồng/20 viên Arbidol xanh đậm 500 nghìn đồng/40 viên; Arbidol đỏ giá 650 nghìn đồng/hộp/10 viên; Arbidol Siro (dành cho trẻ em) là 850 nghìn đồng/hộp; Miếng dán Nano CV19 (được quảng cáo với tác dụng phòng chống nhiễm Covid-19) có giá 600k/hộp/2 miếng…

Trước tình hình dịch Covid-19 vẫn tiếp tục bùng phát, việc tiếp cận với nguồn thuốc chính thống khó khăn, khiến nhiều người dân săn lùng mua thuốc trên thị trường đen với giá cao. Điều đáng nói, tất cả các loại thuốc này đều chưa được Bộ Y tế cấp phép.

Theo Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế), việc mua, bán sử dụng các thuốc không được phép lưu hành trên thị trường này là vi phạm nghiêm trọng quy định của Luật Dược và tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dân, giảm hiệu quả phòng chống dịch và nguy cơ thuốc giả, thuốc nhập lậu.

Tự dùng thuốc điều trị Covid-19, bác sỹ nói gì?

ThS.BS Nguyễn Trung Cấp, Phó Giám đốc BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết: “Thuốc điều trị Covid-19, đặc biệt là thuốc kháng virus đều là những thuốc mới được nghiên cứu. Vì vậy, các đặc tính của thuốc cũng như các tác dụng và độc tính vẫn cần tiếp tục theo dõi, nghiên cứu tiếp.

Những trường hợp người bệnh mắc Covid-19 thì cần được theo dõi chặt chẽ để có sự hướng dẫn tốt nhất về chuyên môn. Người dân không tự ý dùng hoặc nghe theo lời mách bảo của những người bán hàng không có chuyên môn, có thể vừa mất tiền vừa có hại nếu dùng sai.

Theo đó, với những người là F0 nếu không có triệu chứng, triệu chứng nhẹ thì có thể không cần phải uống thuốc.

Đặc biệt với thuốc kháng virus Molnupiravir, chưa được Bộ Y tế cấp phép, hiện đang sử dụng trong chương trình điều trị có kiểm soát, do đó, các F0 chỉ được sử dụng khi đã khám sàng lọc, đánh giá và cam kết tham gia với sự giám sát chặt chẽ của nhân viên y tế. Thuốc này chống chỉ định với F0 dưới 18 tuổi, phụ nữ đang mang thai hoặc có kế hoạch mang thai, người có bệnh lý nền về gan, thận..

Chia sẻ ý kiến về việc tích trữ thuốc kháng virus Covid-19, PGS.TS. Đỗ Văn Dũng, Trưởng khoa Y tế công cộng Đại học Y dược TP.HCM cho biết, người dân lùng mua thuốc kháng virus Molnupiravir xuất phát từ nhu cầu muốn bảo vệ sức khỏe, tuy nhiên việc này mang lại nhiều hệ lụy.

Trước hết, việc làm này gây hại cho chính người sử dụng thuốc Molnupiravir, bởi phần lớn người bệnh không biết được dùng khi nào, không được dùng khi nào, vì cần có chỉ định của bác sĩ. Bình thường việc tự ý dùng thuốc kháng sinh đã nguy hiểm, thuốc kháng virus này còn nguy hiểm hơn.

Hơn nữa, loại thuốc kháng virus này hiện chưa được cấp phép, những thuốc rao bán ngoài thị trường có thể là thuốc giả nhập lậu, chất lượng kém…

“Cùng đó, việc sử dụng thuốc tràn lan không đúng chỉ định sẽ gây tăng kháng thuốc. Việc sử dụng bừa bãi sẽ khiến nguy cơ làm tăng biến chủng virus xuất hiện, gây khó khăn cho chiến lược chống dịch Covid-19”, ông Dũng cho biết thêm.

Trước đó, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế đã có công văn gửi các địa phương. Theo Cục này, hiện nay, thuốc Molnupiravir mới đang được sử dụng trong Chương trình thí điểm điều trị có kiểm soát cho các trường hợp mắc Covid-19 thể nhẹ do Bộ Y tế triển khai, không bán trên thị trường.

Để đảm bảo an toàn cho người sử dụng và xử lý nghiêm các vi phạm trong việc kinh doanh thuốc, Cục Quản lý Dược đề nghị: Sở Y tế các tỉnh, thành phố tiếp tục tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm trong sản xuất, kinh doanh, thông tin quảng cáo thuốc dùng trong phòng, chống Covid-19 và xử lý nghiêm các vi phạm, đặc biệt các trường hợp kinh doanh thuốc không rõ nguồn gốc, tăng giá thuốc bất hợp lý.

Trường hợp phát hiện các hành vi vi phạm có dấu hiệu hình sự thì kịp thời chuyển cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.