Xã hội

Nhộn nhịp bến, bãi tập kết vật liệu không phép ở TP Móng Cái

06/12/2022, 06:00
image

Ở TP Móng Cái (Quảng Ninh) hiện tồn tại nhiều bến, bãi tập kết vật liệu xây dựng không phép vẫn hoạt động rất công khai.

Nhộn nhịp những bến, bãi không phép

Những ngày cuối tháng 11, PV Báo Giao thông đi dọc tuyến đường ven sông Ka Long từ trụ sở UBND TP Móng Cái và gặp một bến bãi tập kết cát, sỏi thuộc địa bàn thôn 10A, xã Hải Xuân, TP Móng Cái.

Lúc này, trên bến có một chiếc máy xúc nhỏ đang đỗ chờ xe ô tô đến. Dưới sông, một con tàu loại nhỏ cặp vào mạn bến.

img

Một bến, bãi tập kết vật liệu không phép bên triền sông Cửa Chùa thuộc địa bàn xã Hải Xuân, TP Móng Cái hoạt động rất nhộn nhịp

Một người dân ở thôn 10A, xã Hải Xuân cho biết: Bến này hoạt động không phép từ lâu. Thỉnh thoảng cũng thấy lực lượng chức năng đến kiểm tra, nhưng bến chỉ ngưng vài ngày rồi lại thấy hoạt động.

Tiếp tục xuôi sông Ka Long về phía hạ lưu chừng hơn cây số, PV Báo Giao thông tiếp tục gặp những bến, bãi tập kết vật liệu xây dựng thuộc địa phận thôn 5, bên phía phải sông Cửa Chùa thuộc xã Hải Xuân.

img

Nằm cách trụ sở UBND TP Móng Cái không xa, một bến, bãi tập kết vật liệu không phép ngang nhiên tồn tại

Những bãi tập kết cát, đá, sỏi ở đây lên tới hàng ngàn mét khối. Ô tô vận tải, máy xúc hoạt động rất rầm rộ. Đáng nói, do thiếu biện pháp bảo đảm bảo, nên cát, sỏi từ các bến bãi này rơi vãi xuống mặt nước, gây ô nhiễm môi trường dòng sông Cửa Chùa.

img

Bến, bãi tập kết vật liệu không phép ở sông Cửa Chùa, xã Hải Xuân lấn sâu ra lạch sông gây cản trở giao thông

Ông Phạm H.B, chủ khu đất cho biết, đây là đất của gia đình khai hoang từ lâu và chưa có giấy tờ gì. Ông B. cho thuê làm bến bãi với giá 20 triệu đồng/năm.

"Tất cả bến ở đây đều hoạt động chẳng có giấy phép gì đâu. Tôi còn 1 mảnh đất ven sông ở chỗ nước sâu, tàu vào thuận tiện hơn nhiều bến khác, nếu chú muốn thuê, tôi cũng chỉ lấy 20 triệu đồng/năm thôi. Chứ để hoang như này, người ta cứ mang rác thải, chất thải ra đổ trộm vừa bẩn vừa lãng phí đất lắm", ông B. quảng cáo.

img

Một khu đất bỏ hoang trên vệ sông Cửa Chùa, xã Hải Xuân đang được chủ nhân "quảng cáo" cho thuê 20 triệu đồng/năm

Tiếp tục ngược về xã Hải Tiến, PV Báo Giao thông rẽ vào con đường bê tông cũ nát nằm ở thôn 6 để ra khu vực bến, bãi của Công ty CP Xây dựng Quang Thảo ở ven sông Thín Cóong.

Qua quan sát của PV, những chiếc xe chở bê tông, xe tải mang logo của doanh nghiệp Phương Thảo, Trí Đức… từ bến, bãi này đi ra đang có nhiều dấu hiệu quá tải.

img

Những chiếc xe tải không chỉ cày nát tuyến đường từ bến, bãi của doanh nghiệp Quang Thảo ra Quốc lộ 18A mà còn gây bụi mù mịt ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân thôn 6, xã Hải Tiến

Đoàn xe nườm nượp chạy từ phía trong ra Quốc lộ 18A khiến cho con đường bê tông đã xuống cấp, lổn nhổn "ổ gà", "ổ voi" phải "oằn mình" thêm nữa.

Mỗi khi có đoàn phương tiện chạy rầm rập qua, bụi cuốn lên mù mịt khiến người đi đường khó quan sát, các nhà ven đường thì cửa đóng then cài vẫn trắng xoá bụi.

img

Đoàn xe tải có dấu hiệu quá tải chạy rầm rập từ bến Quang Thảo ra Quốc lộ 18A

Bà Đ.T.Ng. ở đội 9, thôn 6, xã Hải Tiến, TP Móng Cái bức xúc cho biết: Thời gian trước, tuyến đường này phục vụ thi công cao tốc Vân Đồn – Móng Cái. Hiện cơ quan chức năng đang làm hoàn trả. Thế nhưng, những chiếc xe chở bê tông, vật liệu từ bãi của doanh nghiệp Quang Thảo đi ra chở rất nặng khiến đường hư hỏng, bụi mù mịt, nguy cơ mất ATGT cận kề.

"Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị, thậm chí có lần ra chặn xe không cho lưu thông nữa, nhưng cũng chẳng làm được gì cả! Bà con đều mong muốn, cấp có thẩm quyền kiểm tra, xử lý nghiêm những chiếc xe "hung thần" này", bà Ng. mong mỏi.

>>> Clip: Cận cảnh đoàn xe nghi quá tải vừa gây bụi vào khu dân cư vừa cày nát tuyến đường ở thôn 6, xã Hải Xuân, TP Móng Cái:

Khó khăn di chuyển do chưa có quy hoạch bến, bãi?

Làm việc với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó Chủ tịch UBND xã Hải Xuân, TP Móng Cái thừa nhận trên địa bàn còn tồn tại một số bến, bãi tập kết vật liệu không có giấy phép mở bến, không phương án bảo vệ môi trường, không giấy phép vùng nước cảng) ở triền sông Ka Long, sông Cửa Chùa…

img

Bến không phép ở thôn 10A, xã Hải Xuân khó di chuyển do nhu cầu vật liệu của người dân?

"Thực tế thì từ nhiều năm nay, cơ quan chức năng của thành phố và chính quyền địa phương đã nhiều lần kiểm tra, xử phạt và yêu cầu dừng hoạt động các bến trái phép.

Tuy nhiên, do nhu cầu về vật liệu xây dựng trên địa bàn rất lớn, trong khi phụ cận khu vực không có điểm cung cấp, nên nếu dẹp bỏ hết thì cũng khó cho người có nhu cầu xây dựng nhà cửa, công trình", ông Cường lý giải.img

Nhiều bến, bãi ở dọc sông Thác Thầy dù được cấp phép hoạt động nhưng có dấu hiệu vi phạm quy định về công tác bảo vệ môi trường

Ngoài ra, theo ông Cường, cơ quan có thẩm quyền cũng đang nghiên cứu, quy hoạch lại hệ thống bến, bãi trên địa bàn để yêu cầu các tổ chức, cá nhân chuyển vào hoạt động. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, các quy hoạch mới chỉ là bước đầu, nên chưa biết đến bao giờ thì thực hiện được.

"Tới đây, chính quyền sẽ tiếp tục kiểm tra, xử lý các bến, bãi không phép này", ông Cường khẳng định.

img

Bãi tập kết vật liệu không phép ở xã Hải Xuân không có biện pháp bảo vệ môi trường, ảnh hưởng đến giao thông

Làm việc với PV Báo Giao thông, một lãnh đạo UBND TP Móng Cái cũng khẳng định, chính quyền thành phố sẽ chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp với các địa phương xử lý dứt điểm bến, bãi tập kết trái phép.

"Tuy nhiên, cũng cần cho doanh nghiệp thời gian để nghiên cứu, tìm địa điểm phù hợp để di chuyển nhằm tạo thuận lợi cho người dân có nhu cầu về vật liệu xây dựng công trình", vị lãnh đạo UBND TP Móng Cái chia sẻ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.