Hạ tầng

Nhộn nhịp công trường luồng cho tàu lớn vào sông Hậu

19/06/2015, 13:15

Hàng trăm máy móc thiết bị nạo vét luồng, xe máy thi công bờ kè… đã được huy động để thi công công trình.

 

1_ă
Thi công kè đá gói thầu 6A.

Cả khu vực huyện Duyên Hải (Trà Vinh) đang là một đại công trường. Hàng trăm máy móc thiết bị nạo vét luồng, xe máy thi công bờ kè… đã được huy động. Một không khí lao động nhộn nhịp, hăng say để đảm bảo dự án luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu về đích vào cuối năm 2015.

Đã nên hình hài một luồng tàu lớn

Trở lại công trường gói thầu 6B (thi công nạo vét kênh Tắt) chúng tôi rất bất ngờ bởi tiến độ của gói thầu này. Cách đây ba tháng (19/3) khu vực này vẫn là một bãi sình lầy. Lúc đó, ông Huỳnh Phú Gia, Giám đốc Công ty TNHH Khánh Giang cho biết, mới huy động được 5 thiết bị nạo vét. Chưa ai có thể hình dung được một tuyến luồng là như thế nào. Nhưng hôm nay, một tuyến luồng mới được nạo vét đã nên hình hài.

Gói thầu 6B có chiều dài gần 5 km (từ Km 3+628 - Km 8+175), do Liên danh các nhà thầu Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn, Tổng công ty Xây dựng Đường thủy, Công ty Khánh Giang, nhà thầu Phúc Lộc thi công. Ông Trần An Hải, Phó TGĐ Ban QLDA Hàng hải cho biết, để thực hiện công tác nạo vét, các nhà thầu đã huy động đến hiện trường 31 tàu hút xén thổi, hai xáng cạp, 10 máy đào. Tổng khối lượng nạo vét của gói thầu 6B là 6,8 triệu m3 khối, đến nay đã nạo vét được 2,7 triệu m3, đạt 86,9% so với kế hoạch. Đây là gói thầu có tiến độ khả quan nhất thời gian qua.

Một gói thầu nạo vét kênh Tắt khác là gói 6A cũng đang triển khai rầm rộ. Trên công trường bốn tàu hút xén thổi lặn ngụp dưới nước nạo vét ngày đêm. Đến nay đã nạo vét được 605 nghìn m3, đạt 65,2%. Có 7 thiết bị tiến hành thảm đá kè bờ hai bên. Đứng trên bờ đoạn giao cắt QL53 và kênh Tắt nhìn về hai phía đã thấy rõ hình dáng một dòng kênh Tắt được đào thẳng tắp, từ sông Hậu hướng thẳng ra biển. Chừng khoảng hai tháng nữa, khi tuyến QL53 được đào cắt qua, những tàu trọng tải lớn từ biển có thể hiên ngang tiến vào sông Hậu.

30/9 cơ bản thông luồng

Từ QL53 chúng tôi lên một chiếc ghe, ngược dòng kênh Quan Chánh Bố hướng về sông Hậu. Đây là phạm vi của gói thầu 11 (nạo vét kênh Quan Chánh Bố và đoạn luồng sông Hậu) cũng đang được triển khai khẩn trương. Các nhà thầu đã huy động đến công trường 19 thiết bị xén thổi, triển khai nạo vét được 980 nghìn m3. Tuy nhiên so với hợp đồng còn rất chậm, Ban QLDA Hàng hải đang đề nghị điều chuyển 2,4 triệu m3 của nhà thầu Minh Hằng, Tường Vy sang cho hai nhà thầu khác mới được bổ sung là Công ty CP Tàu cuốc và Công ty CP Tico An Giang;

“Xương” nhất có thể nói là gói thầu 10A (thi công đê biển phía Nam). Để thực hiện tuyến đê này nhà thầu phải nạo vét hơn 629 nghìn m3 bùn đất, tương đương 1.150 m đê. Sau đó tiến hành đổ vào đó hơn 231 nghìn m3 cát, tương đương 650 m chiều dài. Ở phần trên đồng thời tiến hành thi công đá đệm, đá lõi đến cao trình +5.7 m được 59 nghìn m3 với chiều dài đê tương ứng là 400 m. Trong đó Tổng công ty xây dựng Lũng Lô đã hoàn tất việc nạo vét bùn đất, san lấp cát. Đang tiến hành thi công đổ đá lõi với chiều dài 400 m.

Tổng công ty 319 và Thăng Long đã tiến hành sản xuất các khối đúc phủ và vận chuyển về công trường gần 22 nghìn m3 sẵn sàng cho việc lắp đặt vào đê chắn sóng. Việc nạo vét luồng biển cũng đang được tiến hành song song ở gói thầu 10B, đến nay đã nạo vét được 450 nghìn m3.

Tại cuộc họp trên công trường ngày 1/6, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã biểu dương những đơn vị như Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô, Tổng công ty 319, Khánh Giang đã tích cực tập trung tối đa các phương tiện, thiết bị, nhân lực để thi công các gói thầu đảm bảo cơ bản tiến độ đề ra. Đồng thời cũng yêu cầu những nhà thầu còn “ì ạch” như Minh Hằng, Tường Vy, Phúc Lộc, Vinawaco… cần tích cực hơn nữa trong thời gian tới. “Đến 30/9, phải cơ bản thông luồng để sau đó thực hiện các công tác hoàn chỉnh và cuối năm 2015 đón những tàu trọng tải lớn vào sông Hậu”, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.