Doanh nghiệp

Nhộn nhịp hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân

29/03/2016, 06:35

Chỉ còn vài ngày nữa sẽ hết hạn quyết toán thuế TNCN, đây cũng là lúc cao điểm tiếp nhận hồ sơ...

cuc-thue-ha-noi
Nộp hồ sơ qua mạng đã giảm tải thời gian rất nhiều cho người dân thực hiện quyết toán thuế TNCN

 Quên chuyển hồ sơ online

Có mặt tại Hội trường A6, Triển lãm Giảng Võ, chị Phạm Thu Hà, Công ty Ikeuchi Việt Nam đã phải mượn USB để tải file hồ sơ quyết toán thuế từ email và copy qua hệ thống máy tính của Cục Thuế Hà Nội. Được biết, chị Hà nhận nhiệm vụ mang hồ sơ quyết toán thuế TNCN để làm giúp hai lãnh đạo của công ty là người Nhật Bản. Điểm mới của năm nay là khi quyết toán thuế cho người nước ngoài phải tổng hợp cả thu nhập trong và ngoài nước để làm căn cứ. “Theo hướng dẫn tại Thông tư 92, tiền thuê nhà của người nước ngoài tại Việt Nam không được lớn hơn 15% tổng thu nhập. Do đó, mình lại phải tính tổng thu nhập tại Việt Nam và nước ngoài vào để làm con số so sánh chứ không tách rời hai khoản như các năm trước”, chị Hà cho hay.

Cũng theo hướng dẫn, người khai phải gửi bộ hồ sơ quyết toán thuế lên trang web quyết toán của Cục Thuế song ghi nhận cho thấy, rất nhiều trường hợp đều quên thao tác này. Chị Đào Thị Oanh, nhân viên một công ty xuất khẩu lao động tại Từ Liêm (Hà Nội) cũng quên không tải hồ sơ lên mạng. Chị Oanh cho biết, chị thực hiện nộp hồ sơ quyết toán thuế cho 60 nhân viên trong công ty. Toàn bộ hồ sơ này chị đã gửi qua chứng thư số nhưng chưa gửi lên website của Cục Thuế nên khi chị mang hồ sơ nộp thì được yêu cầu bổ sung hồ sơ lên website.

Nghẽn mạng do quá tải

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Đào Quang Khải, cán bộ thuế của Cục Thuế Hà Nội cho biết, năm nay, do công tác hỗ trợ người nộp thuế được Cục triển khai sớm và thực hiện khá tốt, đặc biệt công tác hỗ trợ người nộp qua mạng nên không dẫn tới tình trạng đông người đổ xô tới nộp như các năm trước.

Về số lượng hồ sơ đã nộp, đại diện Cục Thuế Hà Nội cho biết, hiện vẫn đang là thời điểm tiếp nhận hồ sơ quyết toán nên chưa thể thống kê. Sau ngày cuối cùng (1/4), Cục sẽ thống kê và công bố số liệu cụ thể. Giải thích vướng mắc của người nộp thuế về việc phải tải hồ sơ lên website của Cục trước khi mang hồ sơ (bằng giấy) tới quyết toán, đại diện Cục thuế lý giải: Việc nộp hồ sơ qua website là bước điện tử hóa thủ tục hành chính để hỗ trợ người nộp thuế, giúp cán bộ thuế giảm bớt rất nhiều thời gian nhập dữ liệu vào hệ thống quản lý thuế, giảm tải tình trạng đổ xô nộp hồ sơ vào một thời điểm như các năm trước.

Vị đại diện này cũng cho hay khi người nộp thuế mang hồ sơ tới, cán bộ thuế chỉ cần đối chiếu giữa số liệu đã nộp qua điện tử và số liệu người nộp thuế mang tới là xác nhận ngay được. Nếu người nộp thuế quên không gửi hồ sơ quyết toán lên website thì có thể copy vào USB và mang tới địa điểm quyết toán thuế để nộp.

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, vào thời gian cao điểm, website của Tổng Cục Thuế đã bị nghẽn, người nộp thuế không thể tải hồ sơ lên mạng. Tuy nhiên, đại diện Cục Thuế Hà Nội nhận định, việc nghẽn mạng chỉ mang tính thời điểm, do số lượng người nộp hồ sơ thực hiện cùng lúc quá đông.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.