Đời sống

Nhộn nhịp làng cá chép xứ Thanh trước ngày ông Táo về trời

16/01/2020, 15:03

Từ 21/12 Âm lịch, làng cá chép Tân Cổ, Bái Trúc thuộc thị trấn Tân Phong (huyện Quảng Xương, Thanh Hóa) tất bật chuẩn bị tiễn ông Táo về trời.

img
Cứ vào dịp Tết ông Công, ông Táo thì cá chép ở làng Tân Cổ, Bái Trúc lại được thu hoạch

Như thường lệ, hàng năm vào gần dịp Tết ông Công ông Táo là người dân ở làng Tân Cổ, Bái Trúc ở Thị trấn Tân Phong (huyện Quảng Xương, Thanh Hóa) lại tất bật chuẩn bị thu hoạch cá chép phục vụ cho ông Táo về chầu trời. Đây được xem là nơi bán cá chép lớn nhất xứ Thanh và có truyền thống lâu đời.

img
Từ ngày 21-22/12 người dân bắt đầu đi hút nước ao, dùng ngư cụ để bắt cá chép

Cứ bắt đầu vào ngày 21/12 Âm lịch, nhiều gia đình ở làng Tân Cổ, Bái Trúc đã hút nước ao, chuẩn bị ngư cụ đánh bắt cá chép để phục vụ cho nhân dân địa phương. Cá chép ở đây ngoài phục vụ cho các thương lái quanh vùng mà còn được đưa đi các tỉnh Bắc miền Trung như: Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An... và cả miền Nam.

img
Trung bình hàng năm có khoảng 80 tấn cá chép được bán ra thị trường

Anh Nguyễn Trọng Chiến, thôn Bái Trúc cho biết: Gia đình anh năm nay thu hoạch hơn 1 tấn cá chép, ít hơn so với mọi năm. Do thời tiết thuận lợi nên giá bán cá chép đỏ năm nay cũng rẻ hơn, chỉ dao động từ 80-100 nghìn đồng/kg.

img
Giá cá chép đỏ dao động từ 80-100 nghìn đồng/kg

Theo người dân nơi đây, từ ngày 22 tháng Chạp, cá sẽ được đánh bắt nhiều hơn và nhộn nhịp nhất là những đầm cá lớn dọc 2 bên đường vào làng, cá chép đỏ được bày bán nhiều phục vụ thương lái đến thu mua và mang đi.

img
Để có cá chép đỏ đẹp, người dân bắt đầu thả cá giống từ tháng 7 âm lịch

Được biết, trên địa bàn Thị trấn Tân Phong có hơn 400 hộ gia đình nuôi cá với diện tích 60 ha, mỗi năm cung cấp cho thị trường khoảng 80 tấn cá chép để phục vụ Tết ông Công, ông Táo. Để có cá chép đỏ đẹp thì từ cuối tháng 7 Âm lịch người dân bắt đầu thả giống nuôi. Sau hơn 4 tháng nuôi, khi cá có kích thước bằng 2-3 ngón tay là phù hợp để thu hoạch.

img

Thanh Hóa phấn đấu giảm TNGT từ 5-10% cả 3 tiêu chí trong năm 2020

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.