Đời sống

Nhộn nhịp làng nghề bánh phồng tôm đặc sản ở Cà Mau

12/01/2022, 09:09

Những ngày cận kề Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, nghề làm bánh phồng tôm được xem đặc sản ở Cà Mau đang trở nên nhộn nhịp.

Cứ mỗi bận Tết đến, Xuân về, làng nghề làm bánh phồng tôm ở Cà Mau lại nhộn nhịp. Bánh phồng tôm cũng được xem là đặc sản ở Cà Mau được cả nước biết đến.

Năm nay, dù ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhưng làng nghề làm bánh phồng tôm cũng không thế mà trầm lắng.

Vào thời điểm này, hộ ông Đào Văn Hòa (ngụ xã Hàng Vịnh, huyện Năm Căn) đang tất bật làm bánh phồng tôm để cung cấp cho các bạn hàng không chỉ trong tỉnh Cà Mau, mà còn xuất bán cho các bạn hàng ở ngoài tỉnh.

img

Nghề làm bánh phồng tôm được xem là đặc sản của tỉnh Cà Mau đã được nhiều nơi trong nước biết đến.

“Những ngày này, tôi phải gọi thêm người thân hỗ trợ làm bánh để kịp giao đủ số lượng khách hàng đặt mua.

Nếu tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt, thị trường ổn định, với lượng bánh 2 tấn/tháng, gia đình tôi có lãi khoảng 25 – 30 triệu đồng”, ông Hòa chia sẻ.

Còn ông Mai Sáu - Giám đốc Công ty TNHH Vĩnh Hòa Phát (xã Hàng Vịnh, huyện Năm Căn) chia sẻ, hiện tại, bánh phồng tôm loại thấp nhất có giá 55.000 đồng/kg và loại ngon nhất (50% tôm - PV) có giá 240.000 đồng/kg.

Dù ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhưng Tết Nguyên đán năm nay lượng bánh phồng tôm xuất bán không giảm (khoảng 13 tấn trong đợt Tết này), tương đương so với năm trước.

“Trên thực tế, giá bánh phồng tôm đang tăng khoảng 10%, do nguồn nguyên liệu tôm giảm và giá tôm nguyên liệu đã tăng trở lại”, ông Sáu nói và cho biết thêm, bánh phồng tôm muốn ngon đòi hỏi gia vị phải hòa quyện, vừa miệng, khi chiên lên người ăn cảm thấy thơm, ngon, xốp.

Nói về cách chọn tôm nguyên liệu để làm bánh phồng tôm, ông Sáu vui vẻ nói: “Nếu chọn được con tôm đất, bạc ở vuông nuôi tự nhiên, thịt con tôm rất thơm.

Khi tôm mua về sơ chế, cấp đông liền để bảo quản được độ tươi ngon. Đặc biệt nói không với phẩm màu”.

Theo ông Bùi Văn Chương - Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Tân Phát Lợi (xã Tân Ân Tây, huyện Ngọc Hiển), sản lượng vụ bánh phồng tôm phục vụ dịp Tết Nguyên đán năm nay của HTX bán ra không giảm so với năm rồi, ổn định ở mức khoảng 8 tấn, với giá dao động từ 220.000 - 280.000 đồng/kg.

Theo lãnh đạo UBND xã Hàng Vịnh, hiện nay, chính quyền địa phương cũng đang quan tâm đầu tư, cùng với người dân và doanh nghiệp trên địa bàn nâng cao chất lượng sản phẩm bánh phồng tôm và một số sản phẩm đặc sản khác để không chỉ xuất bán trong nước, mà còn có thể vươn ra thế giới trong tương lai không xa.

Bên cạnh đó, chính quyền địa phương cũng phối hợp với các ngành chức năng xúc tiến thương mại để giúp hộ dân và doanh nghiệp có đầu ra ổn định, mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, ổn định cuộc sống.

Một số hình ảnh ghi nhận nghề làm bánh phồng tôm đón Tết Nguyên đán 2022 ở Cà Mau:

img

Nghề làm bánh phồng tôm đòi hỏi gia vị phải hòa quyện, vừa miệng, khi chiên lên người ăn cảm thấy thơm, ngon, xốp.

img

Quá trình làm bánh, tất cả những người làm đều tuân thủ quy định về phòng, chống dịch Covid-19, nhất là việc đeo khẩu trang và giữ khoảng cách an toàn.

img

Bánh phồng tôm được cắt ra từng lát nhỏ để cho vào hộp.

img

Để tạo được thương hiệu bánh phồng tôm, người làm đặc biệt nói không với phẩm màu.

img

img

Hiện tại, bánh phồng tôm loại thấp nhất có giá 55.000 đồng/kg và loại ngon nhất (50% tôm) có giá 240.000 đồng/kg.

img

img

Sản phẩm bánh phồng tôm được xem là đặc sản ở Cà Mau được đóng hộp cẩn thận, chuẩn bị xuất bán cho khách hàng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.