Hạ tầng

Nhộn nhịp thi công đại lộ Vinh - Cửa Lò ngày cuối năm

24/12/2022, 16:25

Những ngày cuối năm 2022, không khí thi đua lao động tại Dự án đường giao thông nối Vinh - Cửa Lò giai đoạn 2 nhộn nhịp hơn bao giờ hết.

Huy động tối đa nhân lực, thiết bị thi công

“Sáng nay đơn vị vừa đưa thêm về 2 máy lu, nâng tổng số đầu máy trên công trường là 30 con, chưa kể hàng chục phương tiện vận tải khác. Nếu thời tiết tiếp tục nắng ráo thì có thể huy động thêm thiết bị và nhân lực để đẩy nhanh tiến độ”, kỹ sư Cao Xuân Vinh - Chỉ huy trưởng công trình, Công ty CP Xây dựng Tân Nam vừa đi vừa nói.

img

Máy móc thi công nhộn nhịp trên công trường giao thông nối Vinh - Cửa Lò

Dự án đường giao thông nối Vinh - Cửa Lò giai đoạn 2 có tổng chiều dài 10,8km. Dự án có vai trò quan trọng tạo động lực phát triển kinh tế, kết nối trung tâm hành chính TP Vinh và TX du lịch biển Cửa Lò. Nhận thức được vai trò, ý nghĩa lớn lao đó, ngay từ ngày khởi công (cuối tháng 7/2022), liên danh 3 nhà thầu là Công ty TNHH Hòa Hiệp, Công ty TNHH Tân Hưng, Công ty CP Xây dựng Tân Nam đã huy động tối đa nhân lực, máy móc đồng loạt triển khai thi công.

Những ngày cuối năm 2022, có mặt trên đại công trường, PV không khỏi choáng ngợp trước không khí thi đua lao động của các nhà thầu. Ở tất cả các mũi thi công của tất cả các nhà thầu, các kỹ sư, công nhân đều khẩn trương, quyết tâm đẩy nhanh tiến độ, đồng thời chú trọng bảo đảm chất lượng công trình.

Lấy ống tay áo lau những giọt mồ hôi lấm tấm trên trán, công nhân Nguyễn Đình Hải (44 tuổi, Công ty CP Xây dựng Tân Nam) cho biết: Mỗi ngày anh cùng đồng nghiệp đóng được 8 – 10 cọc mong, dài 30m/1 cọc. Về địa chất ở công trình này cũng không có gì đặc biệt, kỹ thuật thi công cũng bình thường, anh đã từng thi công nhiều công trình đường giao thông lớn ở địa bàn tỉnh Nghệ An.

Xác nhận thông tin, kỹ sư Vinh cho biết thêm: Với khối lượng thi công lớn (7/10,8km), ngay từ ngày đầu triển khai, công ty Tân Nam đã tập trung nhân lực, máy móc đồng loạt thi công để đẩy nhanh tiến độ. Về kỹ thuật, kỹ sư và công nhân của Tân Nam đã thi công nhiều công trình lớn hơn như cao tốc Bắc - Nam, đường ven biển. Tuy nhiên, có một khó khăn là thời điểm khởi công trúng vào mùa mưa, trong khi đó, nền đường ở đây ẩm, thấp và phía dưới là cát nên nước dễ thẩm thấu khiến việc thi công nền gặp rất nhiều khó khăn, thường xuyên bị gián đoạn vì mưa.

Thế nhưng, nhờ chủ động huy động tối đa máy móc, nhân lực với hơn 30 đầu máy, hơn 50 công nhân thi công xuyên trưa – tối, làm đến 22h đêm. Đến nay tiến độ thi công vẫn đảm bảo, nằm trong đường găng tiến độ đã ký trong hợp đồng. Cụ thể, tổng giá trị hợp đồng mà Công ty Tân Nam thực hiện được đạt 18%. Trong đó đắp đất K95 đã đạt được trên 75%; 2 cầu là Nghi Đức và Nghi Hòa thì cầu Nghi Đức đã đóng xong cọc, xong mố 2 và hiện đang thi công mố 1.

Cùng quan điểm, ông Trần Minh Hoàng, cán bộ phòng Dự án 3, Ban Quản lý dự án Công trình giao thông Nghệ An (Sở Giao thông Vận tải Nghệ An) cho biết thêm: Để đảm bảo tiến độ thi công, các nhà thầu bố trí thiết bị triển khai 8 mũi thi công nền đường (Công ty CP Xây dựng Tân Nam: 6 mũi; Công ty TNHH Hòa Hiệp: 1 mũi; Công ty TNHH Tân Hưng: 1 mũi) và 9 mũi đúc cấu kiện (Công ty CP Xây dựng Tân Nam: 4 mũi; Công ty TNHH Hòa Hiệp: 2 mũi; Công ty TNHH Tân Hưng: 3 mũi). Trên công trường có đến 90 công nhân, 85 đầu máy làm việc thông tầm đến 22h đêm.

“Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn do thời tiết mưa gió liên tục, có thời điểm kéo dài đến nửa tháng. Nhưng nhờ sự chỉ đạo sát sao của ban giám đốc Sở GTVT, sự quyết tâm của Ban và các nhà thầu, đến nay đã đạt được 15% tổng giá trị hợp đồng (khoảng 150 tỷ đồng), đáp ứng tiến độ được ký trong hợp đồng”, ông Hoàng nói.

img

Khối lượng cấu kiện phục vụ dự án được các nhà thầu đúc ngay tại công trường

Thi đua đẩy nhanh tiến độ, giám sát kỹ chất lượng

Theo tìm hiểu, bên cạnh huy động tối đa phương tiện, máy móc, con người, tăng ca tăng kíp, các đơn vị thi công Dự án đường giao thông nối Vinh - Cửa Lò giai đoạn 2 còn tổ chức nhiều hoạt động thi đua giữa các tổ, kíp thợ.

Điển hình như với Công ty CP Xây dựng Tân Nam. Bình thường, công ty duy trì thi đua về khối lượng giữa các tổ, đội, mũi thi công. Tổ đội nào đạt kết quả cao sẽ được khen thưởng, gần đây nhất có tổ được thưởng gần 10 triệu đồng. Hay như hiện tại, đơn vị này đang triển khai thi đua 30 ngày đêm chào mừng năm mới 2023. Từ giờ đến hết ngày 31/12/2022, 3 cống ngang đường còn lại, cứ xong 1 khẩu độ, kỹ sư công nhân sẽ được công ty thưởng 10 triệu đồng.

“Tất cả kỹ sư, công nhân đều rất hào hứng hưởng ứng cuộc thi của công ty. Ai ai cũng quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Nếu thời tiết thuận lợi, chúng tôi quyết tâm xong phần đắp đất K95 trong 1 tuần nữa; đắp xong đất K98 trước Tết Âm lịch và đúc được 80% cấu kiện”, kỹ sư Cao Xuân Vinh - Chỉ huy trưởng công trình, Công ty CP Xây dựng Tân Nam nêu quyết tâm.

Song song với tiến độ, chất lượng công trình cũng được các đơn vị thi công và tư vấn giám sát đặc biệt quan tâm. Kỹ sư Vũ Văn An - Tư vấn Trưởng, Công ty cổ phần Tư vấn giao thông vận tải cho biết: 3 nhà thầu Công ty TNHH Hòa Hiệp, Công ty TNHH Tân Hưng, Công ty Cổ phần Xây dựng Tân Nam đều là những đơn vị thi công mạnh, trình độ, kỹ thuật cao và từng thi công nhiều dự án giao thông lớn của tỉnh và cả nước.

Tuy nhiên, dự án triển khai đúng mùa mưa lũ, trong khi đó phía dưới là cát nên nước dễ thẩm thấu khiến việc thi công nền gặp rất nhiều khó khăn, thường xuyên phải gián đoạn. Chính vì vậy, công tác giám sát thi công được đơn vị đặc biệt quan tâm. Ví dụ như hôm nay là đã nhiều ngày nắng, nhiều đoạn đã thi công xong K95 nhưng chúng tôi vẫn chưa đồng ý để đơn vị thi công lu lèn lớp trên vì nền còn ẩm, chưa đảm bảo.

Đang cùng công nhân lấy mẫu thí nghiệm mẻ bê tông đúc cọc khoan nhồi, ông Uông Văn Cường, nhân viên Công ty CP tư vấn thiết kế công trình 206 cho biết thêm: Mỗi hạng mục đều được công ty lấy mẫu đầy đủ và cẩn thận. Sau thời gian kiểm tra, nếu mẫu không đạt thì công ty kiên quyết đề nghị nhà thầu loại bỏ sản phẩm đó. Đến nay, vẫn chưa phát hiện được mẫu kiểm nghiệm nào chưa đạt chuẩn.

Ngoài tiến độ, chất lượng thì công tác đảm bảo an toàn lao động và vệ sinh môi trường cũng được các đơn vị thi công quan tâm và nghiêm túc thực hiện. Dọc công trường được rào kín bằng tôn và lưới kín. Mỗi khi có đất đá rơi vãi ra ngoài, liền có công nhân quét dọn và xe tưới nước rửa…

Dự án đường giao thông nối Vinh - Cửa Lò giai đoạn 2 được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt tại Quyết định số 4686/QĐ-UBND ngày 02/12/2021, với tổng mức đầu tư của dự án là 1.415 tỷ đồng. Công trình do Sở Giao thông Vận tải Nghệ An làm chủ đầu tư, với chiều dài 10,8km đi qua 3 địa phương, gồm thành phố Vinh, huyện Nghi Lộc và thị xã Cửa Lò; do 3 nhà thầu là Công ty TNHH Hòa Hiệp, Công ty TNHH Tân Hưng, Công ty CP Xây dựng Tân Nam thi công và được khởi công cuối tháng 7/2022.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.