Bất động sản

Nhu cầu quan tâm, tìm kiếm đất nền trên cả nước: Tiếp tục giảm sâu

18/08/2022, 08:59

Lượng quan tâm, tìm kiếm đất nền tiếp tục giảm. Tuy nhiên, nhà chung cư là phân khúc sáng nhất được săn tìm, bởi đáp ứng được nhu cầu ở thực tế.

Lượng tìm kiếm đất nền, liền kề giảm nhưng nhà chung cư tăng

Theo báo cáo thị trường bất động sản của PropertyGuru Việt Nam, tháng 7, mức độ quan tâm (nhu cầu tìm kiếm, tham khảo thông tin) đến phân khúc bất động sản để bán giảm 4% trên toàn quốc.

Điển hình là các tỉnh: Bình Dương, Đà Nẵng, Bắc Ninh, Bà Rịa -Vũng Tàu... Duy có 2 tỉnh Khánh Hòa và Long An có mức độ quan tâm và lượng tin đăng bán tăng. Khánh Hòa tăng lần lượt là 17% và 56%; Long An tăng lần lượt là 11% và 66%.

img

Khu đô thị Nam An Khánh (Hoài Đức)

Riêng tại Hà Nội, tháng 7, mức độ quan tâm (nhu cầu tìm kiếm) bất động sản giảm 1% so với cùng kỳ năm 2021. Đất nền dự án, nhà riêng, biệt thự liền kề đều ghi nhận lượt tìm mua giảm từ 5% đến 32% so với cùng kỳ năm trước.

Trong các phân khúc thì chung cư lại được cho là một điểm sáng với mức quan tâm tăng, chất lượng căn hộ từ bình dân, trung cấp và cao cấp tăng lần lượt 3%, 9%, 2% so với cùng kỳ năm trước.

Giá bán chung cư cũng tăng tỷ lệ thuận, mặt bằng chung tăng từ 6% đến 13% so với cùng kỳ năm 2021.

Bàn về triển vọng các sản phẩm đất nền và nhà thổ cư Hà Nội, ông Nguyễn Quốc Anh – Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn nhận định: “Hà Nội đang làm tốt về quy hoạch hạ tầng và đẩy mạnh các tuyến đường giao thông. Vì vậy, thành phố đã sẵn sàng đón các luồng đầu tư, trong đó có đầu tư BĐS.

Tuy nhiên giao dịch đất nền và thổ cư đang diễn biến khá chậm, nguồn cung còn hạn chế và chưa có dấu hiệu gia tăng rõ ràng trong thời gian tới. Thanh khoản của đất nền và nhà thổ cư phụ thuộc nhiều vào chính sách nới tín dụng của Nhà nước. Một khi “nút thắt” tín dụng được tháo gỡ, thị trường sẽ có cơ hội để chuyển đổi từ giai đoạn chờ đợi sang hành động".

Tỷ lệ hấp thụ thấp

Trước đó, Savills cũng đã có báo cáo thị trường bất động sản 6 tháng đầu năm, theo đó, đơn vị này cho biết, nguồn cầu nhà ở trở nên mạnh mẽ khi dân số Hà Nội dự kiến sẽ đạt 9,8 triệu người vào năm 2030. Tuy nhiên, thị trường căn hộ để bán ghi nhận số lượng giao dịch giảm, giá bán tăng, trong đó căn hộ hạng B chiếm 71% số căn bán được.

Giá căn hộ có sự chênh lệch rõ rệt giữa sản phẩm sơ cấp và thứ cấp: Trong 6 tháng đầu năm 2022, giá bán sơ cấp trung bình cao hơn giá bán thứ cấp 44%.

Thị trường căn hộ sẽ tiếp tục sôi động khi sẽ có 14 dự án mới và giai đoạn tiếp theo của 2 dự án, cung cấp khoảng 11.726 căn vào nửa cuối năm 2022.

Trong khi đó, thị trường biệt thự và nhà liền kề hoạt động khá chậm. Chỉ 302 giao dịch được ghi nhận tính đến Q2/2022. Người mua đang có xu hướng dịch chuyển sang các dự án tại tỉnh vệ tinh như Hưng Yên, vì Hà Nội chưa đáp ứng nguồn cầu.

Nguồn cung sơ cấp giảm 34% theo quý và 49% theo năm, mức thấp nhất trong vòng năm năm vừa qua.

Nửa đầu năm 2022 chứng kiến sự tăng trưởng mạnh ở giá bán thứ cấp. Giá bán biệt thự đã tăng gấp đôi, giá Liền kề cũng ghi nhận tăng 67% so với năm 2018.

Dự báo đến hết năm 2022, thị trường sẽ chào đón hơn 2.131 căn đến từ 13 dự án, nhưng các dự án này lại phải đối mặt với việc người mua đang giảm sự quan tâm đối với thị trường nhà đất tại Hà Nội.

Trước thực trạng trên, ông Matthew Powell, Giám Đốc Savills Hà Nội phân tích, giá bán hiện ở mức khá cao trong khi nguồn cung lại hạn chế dẫn tới tỷ lệ hấp thụ ở mức thấp. Giao dịch chủ yếu tại thị trường thứ cấp giữa các nhà đầu tư với nhau. Một khi nguồn cung có giá bán hợp lý hơn trở lại thị trường, thanh khoản cùng tình hình hoạt động sẽ được cải thiện.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.